Quốc tế

CEO Bentley: Doanh số 2023 không như kỳ vọng vì... người giàu ngại 'khoe của' trong lúc người nghèo vật lộn với cuộc sống khó khăn

Phương Nhi 25/03/2024 - 16:43

CEO Bentley Adrian Hallmark cho biết hãng có kết quả kinh doanh không đạt kỳ vọng lần đầu sau 4 năm vì "sự tinh tế mang tính cảm xúc" của khách hàng.

Năm 2023 không phải là năm thành công nhất của Bentley. Cả doanh số và lợi nhuận đều thấp hơn năm 2022. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái và lãi suất tăng cao, CEO Bentley lại chỉ ra một nguyên nhân cực dị lý giải cho kết quả kinh doanh năm 2023.

Giải đáp về vấn đề này, CEO Bentley Adrian Hallmark cho biết hãng có kết quả kinh doanh không đạt kỳ vọng lần đầu sau 4 năm vì "sự tinh tế cảm xúc" của khách hàng.

CEO Bentley: Doanh số 2023 không như kỳ vọng vì... người giàu ngại 'khoe của' trong lúc người nghèo vật lộn với cuộc sống khó khăn
CEO Bentley Adrian Hallmark

Để tìm hiểu rõ hơn cụm từ khó hiểu này, nhiều tờ báo đã liên hệ với Bentley yêu cầu lý giải rõ ràng hơn. Theo đại diện của Bentley trả lời, đó là "sự cẩn trọng trong việc thể hiện hình ảnh giàu sang tại một số khu vực như Trung Quốc hay Anh - những khu vực đang gặp khó khăn về tài chính hay chính trị".

Hiểu một cách đơn giản, CEO Bentley muốn nói rằng khách hàng của hãng ngại phô trương nên không mua xe nhiều trong năm 2023.

Quả thực, việc thể hiện sự giàu sang trong bối cảnh nhóm người có thu nhập trung bình gặp nhiều khó khăn đang được cho là phô trương, không cần thiết. Tuy nhiên, liệu đây có thể coi là nguyên nhân chính đáng cho sự sụt giảm doanh số của một hãng xe?

Trong năm 2023, Bentley bán ra 13.560 xe trên toàn cầu, giảm 11% so với năm 2022. Doanh thu và lợi nhuận vận hành giảm lần lượt 13% và 17% (3,2 tỷ USD/79.300 tỷ đồng và 16.000 tỷ đồng) so với cùng kỳ trước đó. Tuy nhiên, tỉ lệ lợi nhuận của hãng tăng lên nhờ các dự án đặc biệt cho giới siêu giàu cũng như các phiên bản xe cao cấp có doanh số tốt.

Dù vậy, không phải người giàu có nào cũng nhạy cảm trong việc mua sắm siêu xe.

"Người anh em họ" của Bentley, Lamborghini, một thương hiệu khác của Tập đoàn Volkswagen, đạt kỷ lục bán được hơn 10.000 xe lần đầu tiên trong lịch sử vào năm ngoái. Lamborghini cũng kiếm được lợi nhuận kỷ lục 723 triệu euro, tương đương khoảng 789 triệu USD.

Giám đốc điều hành Lamborghini Stephan Winkelmann cho biết trong cuộc phỏng vấn với CNN rằng nhu cầu về những chiếc xe đắt tiền này dường như đang ngày càng tăng, một phần là do số lượng người siêu giàu trên thế giới không ngừng tăng lên.

Ferrari cũng kiếm được lợi nhuận kỷ lục 1,26 tỷ euro, tương đương 1,36 tỷ USD vào năm ngoái, tăng 34% so với năm 2022. Ferrari đã bán được 13.663 xe vào năm ngoái.

>> Nhà sản xuất xe điện số 1 thế giới ra mắt siêu xe giá gần 6 tỷ đồng, cạnh tranh với Ferrari và Lamborghini

Siêu xe Lamborghini Diablo từng của ông Donald Trump sắp bán đấu giá

Tesla ra mắt siêu xe bán tải điện Cybertruck, giá khởi điểm đắt hơn công bố 50%

Siêu xe điện tí hon hơn 300 triệu vượt mặt Tesla trở thành “đứa con cưng” của thị trường Nhật Bản

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ceo-bentley-doanh-so-2023-khong-nhu-ky-vong-vi-nguoi-giau-ngai-khoe-cua-trong-luc-nguoi-ngheo-vat-lon-voi-cuoc-song-kho-khan-227564.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
CEO Bentley: Doanh số 2023 không như kỳ vọng vì... người giàu ngại 'khoe của' trong lúc người nghèo vật lộn với cuộc sống khó khăn
POWERED BY ONECMS & INTECH