Chủ tàu cho rằng pin của một chiếc Porsche chính là nguyên nhân gây ra vụ cháy.
Tập đoàn Volkswagen đang đối mặt với hai vụ kiện liên quan đến vụ cháy khiến tàu Felicity Ace chở theo gần 4.000 ô tô bị chìm trên biển Đại Tây Dương.
Một trong số 2 vụ kiện sẽ được xét xử tại tòa án ở Stuttgart, nơi Porsche đặt trụ sở chính. Trường hợp này gồm một số nguyên đơn, trong đó có Mitsui OSK Lines (nhà điều hành của Felicity Ace), và Allianz (một trong những hãng bảo hiểm).
Việc kiện tụng vốn bắt đầu từ một năm trước nhưng gần đây đã tạm dừng do quá trình dàn xếp cho vụ kiện thứ hai với đơn kiện được đệ lên một tòa án ở Braunschweig. Cả hai vụ sẽ bắt đầu lại nếu hòa giải không thành. Một thẩm phán ở Braunschweig dự kiến chủ trì buổi đàm phán vào cuối tháng này.
Cách đây 2 năm, ngày 16/2/2022, tàu Felicity Ace bị cháy khi trên boong là khoảng gần 4.000 ô tô thuộc tập đoàn Volkswagen, gồm các thương hiệu Volkswagen, Porsche, Audi, Bentley và Lamborghini. Tàu bị chìm sau khi đoàn thủy thủ 22 người được cứu hộ.
Ở thời điểm xảy ra vụ hỏa hoạn, chiếc tàu Felicity Ace đang đi theo hải trình từ Đức đến bờ biển phía Đông Hoa Kỳ. Mặc dù lực lượng cứu hộ đã cố gắng kéo con tàu nhưng nó vẫn bị mất thăng bằng trong quá trình kéo. Cuối cùng, nó chìm khoảng 25 hải lý (khoảng 46km) ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Bồ Đào Nha, ở một vị trí có độ sâu khoảng gần 3.000m khiến việc trục vớt gặp khó khăn.
Ở thời điểm xảy ra vụ hỏa hoạn, chiếc tàu Felicity Ace đang đi theo hải trình từ Đức đến bờ biển phía Đông Hoa Kỳ |
Dù không có thiệt hại về người nhưng ước tính vụ cháy này đã khiến Tập đoàn Volkswagen thiệt hại khoảng 155 triệu USD.
Trong số gần 4.000 chiếc ô tô trên tàu bị nhấn chìm, chủ yếu là các sản phẩm của các thương hiệu ô tô thuộc Tập đoàn Volkswagen, gồm 15 chiếc Lamborghini Aventador Ultimae,1.800 xe Audi và hàng trăm chiếc Porsche, Volkswagen. Ngoài ra, còn có nhiều mẫu ô tô mới cũng như xe đã qua sử dụng thuộc các thương hiệu như Honda, BMW, Ford, Land Rover, Bentley…
Bên nguyên cho rằng đám cháy xuất phát từ pin lithium-ion của một chiếc Porsche và cáo buộc Volkswagen không thông tin cho đối tác vận chuyển về nguy cơ cũng như sự phòng bị cần thiết khi vận chuyển những mẫu xe tương tự, theo hồ sơ đệ lên tòa Stuttgart.
Các thương hiệu ô tô có sản phẩm bị thiệt hại trong vụ tai nạn này đã nỗ lực sản xuất để đền bù đơn hàng cho khách hàng cũng như phía đại lý. Tuy nhiên, có những chiếc ô tô cũ bị thiệt hại và không thể thay thế như Honda Prelude SiR đời 1996.
>> Volkswagen kiện đại lý vì nhập xe từ Trung Quốc rồi bán tại Đức để thu lợi cao