CEO BIS: Thế giới đang phải đối mặt với kỷ nguyên lạm phát

12-04-2022 16:57|Nhã Bằng

Việc đưa lãi suất lên trên các mức trung lập sẽ tạm thời gây ra những tác động xấu đối với hoạt động kinh tế và việc làm nhưng sẽ giúp tránh được những thiệt hại lớn trong thời gian tới.

Tổng Giám đốc Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS), Agustin Carstens, cảnh báo thế giới đang đối mặt với một kỷ nguyên lạm phát cao, khi mối quan hệ giữa phương Tây, Nga và Trung Quốc xấu đi, và tiến trình toàn cầu hóa bị đảo ngược do những tác động của đại dịch.

Giá năng lượng và lương thực toàn cầu tăng mạnh khiến gần 60% các nền kinh tế phát triển có mức lạm phát hàng năm trên 5%, mức cao nhất kể từ cuối những năm 1980, trong khi con số này là trên 7% ở hơn một nửa số nền kinh tế đang phát triển.

Trong khi các nền kinh tế lớn như Mỹ và Anh cùng một loạt các nền kinh tế kém phát triển hơn đang trong tiến trình tăng lãi suất từ các mức thấp kỷ lục, tốc độ thắt chặt chính sách tiền tệ phải được đẩy nhanh hơn nếu những thay đổi căn bản tiếp tục.

Ông Carstens cho rằng, môi trường lạm phát có thể đang thay đổi về căn bản và các Ngân hàng Trung ương sẽ cần có sự điều chỉnh.

Giá năng lượng, hàng hóa và lương thực đang bị đẩy lên do xung đột tại Ukraine. Các chuỗi cung ứng bị gián đoạn do cả đại dịch và các cuộc chiến thương mại, trong khi chi phí sinh hoạt tăng sẽ khiến người lao động yêu cầu tăng lương.

Ông Carstens cũng cho biết, lạm phát được dự báo ở mức trên 4,5% tại Mỹ và đa phần các nước châu Âu trong hai năm tới và trên 3,5% ở nhiều nền kinh tế tiên tiến khác.

Đặc biệt, lãi suất phải được nâng lên trên các mức trung lập. Điều này sẽ gây ra những tác động trong ngắn hạn đối với hoạt động kinh tế và việc làm nhưng sẽ giúp tránh được những thiệt hại lớn trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tiếp Tổng Giám đốc "Ngân hàng của các Ngân hàng Trung ương"

10 người chơi chỉ 2 người thắng: "Đấu trường" Bitcoin khiến hàng triệu người thua lỗ đậm

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ceo-bis-the-gioi-dang-phai-doi-mat-voi-ky-nguyen-lam-phat-133175.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
CEO BIS: Thế giới đang phải đối mặt với kỷ nguyên lạm phát
POWERED BY ONECMS & INTECH