CEO Ford 'tuyệt vọng' vì thiếu 5.000 thợ máy, kỹ thuật viên dù trả lương 120.000 USD/năm gấp đôi mức lương trung bình của ngành
Tình trạng khan hiếm nhân lực tay nghề cao khiến hãng gặp khó trong xử lý hàng loạt chiến dịch triệu hồi và dịch vụ sửa chữa.
Ford đang đối mặt tình trạng thiếu trầm trọng kỹ thuật viên, dù các đại lý của hãng sẵn sàng chi mức thu nhập lên tới 120.000 USD/năm (khoảng gần gấp đôi mức trung bình ngành). Hãng cho biết hiện còn trống khoảng 5.000 vị trí, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ sửa chữa, đặc biệt trong bối cảnh Ford liên tục phải triển khai nhiều đợt triệu hồi xe.
Tổng Giám đốc Ford, ông Jim Farley, nhấn mạnh rằng đây không chỉ là bài toán nhân sự của riêng hãng, mà phản ánh tình trạng thiếu hụt lực lượng lao động tay nghề cao đang lan rộng tại Mỹ. Các ngành như dịch vụ khẩn cấp, vận tải, năng lượng đến sản xuất… đều rơi vào cảnh thiếu nhân lực chuyên môn.

Theo ông Farley, công việc trong các xưởng dịch vụ ô tô hiện nay đòi hỏi kỹ năng cao hơn trước rất nhiều. Chẳng hạn, việc tháo - lắp động cơ diesel trên xe bán tải cỡ lớn hay xử lý các bộ phận công nghệ mới phức tạp có thể cần tới 5 năm đào tạo để thành thạo.
Dù mức lương đề xuất cao hơn đáng kể so với mức trung bình của kỹ thuật viên ô tô tại Mỹ (khoảng 63.800 USD/năm), Ford cho biết vẫn rất khó thu hút đủ lao động chất lượng cao. Điều này càng trở nên căng thẳng khi hãng đang phải xử lý khối lượng lớn các chiến dịch triệu hồi lên tới 134 đợt và tiếp tục tăng.
Tình trạng thiếu kỹ thuật viên khiến tốc độ sửa chữa chậm, gây ảnh hưởng đến trải nghiệm khách hàng cũng như áp lực cho hệ thống đại lý.

Ông Farley cảnh báo, nếu không đầu tư đúng mức vào thế hệ thợ kỹ thuật kế cận, không chỉ Ford mà nhiều lĩnh vực khác của nền kinh tế Mỹ sẽ chịu ảnh hưởng. “Trong khủng hoảng hay chiến tranh, chúng ta không thể chỉ dựa vào những công ty công nghệ. Những ngành công nghiệp quan trọng như sản xuất máy bay, xe quân sự hay hệ thống phòng thủ đều cần lực lượng kỹ thuật viên lành nghề”.
Theo Bộ Lao động Mỹ, mỗi năm có khoảng 67.800 vị trí dành cho kỹ thuật viên dịch vụ ô tô và thợ cơ khí được dự báo sẽ mở đến năm 2033. Tuy nhiên, ngành vẫn thiếu hàng chục nghìn lao động có tay nghề mỗi năm, tạo ra khoảng trống lớn giữa nhu cầu và nguồn cung thực tế.

