CEO OpenAI thừa nhận đây mới là người thật sự tạo ra ChatGPT

08-02-2023 10:50|Nhật Linh

CEO OpenAI Sam Altman gọi Mira Murati là "creator" - người tạo ra ChatGPT. Cô cũng trực tiếp lãnh đạo nhóm phát triển AI vẽ tranh Dall-E và GPT-3.

Khi thế giới "phát cuồng" với ChatGPT, phần lớn sự chú ý tập trung vào Sam Altman. Tuy vậy, CEO OpenAI cho biết Murati mới là "bà mụ" trực tiếp hình thành nên hiện tượng trí tuệ nhân tạo này.

Cụ thể, trong buổi phỏng vấn của Time với các nhân sự cấp cao của OpenAI ngày 5/2, Sam Altman gọi Mira Murati là "creator" - người tạo ra ChatGPT. Cô cũng trực tiếp lãnh đạo nhóm phát triển AI vẽ tranh Dall-E và GPT-3.

Được biết, Mira Murati, 35 tuổi, đảm nhiệm vai trò lãnh đạo trong đội ngũ kỹ thuật (CTO, Chief Technology Officer).

"Nữ tướng" công nghệ của Tesla, OpenAI

Sinh năm 1988 tại San Francisco, Mira Murati có thành tích với nhiều cái tên nổi tiếng trong giới công nghệ. Cô từng học vượt lớp khi còn nhỏ. Sau đó, Murati theo ngành kỹ thuật cơ khí tại Đại học Dartmouth và được giữ lại trường làm trợ giảng trước khi đầu quân cho hãng nghiên cứu nổi tiếng Goldman Sach. Đến 2012, cô gia nhập công ty hàng không vũ trụ Zodiac Aerospace.

Một năm sau, Murati đến Tesla với vai trò Giám đốc sản phẩm cấp cao và trở thành một trong những người chịu trách nhiệm chính về thiết kế, phát triển một số mẫu xe, ví dụ Model X. Cô cũng tham gia một số dự án của công ty hàng không vũ trụ SpaceX trước khi tới công ty khởi nghiệp Leap Motion năm 2016. Đây là công ty chuyên phát triển các sản phẩm thay thế chuột và bàn phím bằng cảm biến chuyển động gắn trên tay người.

Từ tháng 6/2018 - 12/2020, Mira Murati đảm nhiệm vị trí Phó chủ tịch về ứng dụng AI và quan hệ đối tác tại OpenAI. Sau đó, cô chịu trách nhiệm phát triển toàn bộ sản phẩm của công ty và trở thành Giám đốc công nghệ từ tháng 5/2022 đến nay.

Mira Murati từng xuất hiện trên "The Daily Show" của Trevor Noah vào năm 2022, chương trình truyền hình nổi tiếng của Mỹ, nơi cô đã trả lời về hệ thống DALL-E 2 với các câu hỏi về đạo đức và luân lý khi sử dụng AI đặt ra, cũng như cách trí tuệ nhân tạo có thể nâng cao và định hình trí tưởng tượng của xã hội.

Dưới sự dẫn dắt của Murati về mặt công nghệ, ChatGPT trở thành một trong những sản phẩm đạt 100 triệu người dùng nhanh nhất mọi thời đại. Trong tháng đầu năm, ChatGPT vượt qua Bitcoin trong danh sách từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất, theo thống kê của Google Trends.

Trước đó, Microsoft rót 10 tỷ USD vào công cụ này. Nó cũng khiến Google phải báo động đỏ và chuẩn bị ra mắt một chatbot tương tự.

Khác với hình dung về một nữ tướng công nghệ, Murati có những sở thích khá mộng mơ và rất yêu thích thơ ca.

Thách thức khi phát triển ChatGPT

Trong lần hiếm hoi xuất hiện trước công chúng với Time, nữ CTO thừa nhận cô không ngờ sự ủng hộ của người dùng với AI này lại lớn như thế. "Tôi cũng đã không tin chatbot này có thể thành công. Khi quyết định giới thiệu dự án đến công chúng, tôi thậm chí đoán nó sẽ thất bại", cô nói. Cô kỳ vọng ChatGPT sẽ thật sự tạo ra những bước tiến vượt bậc trong mỗi ngành nghề chứ không đơn thuần là một công nghệ gây tò mò.

Murati cho biết, về cơ bản, ChatGPT là một mô hình đàm thoại lớn, một mạng nơron cỡ đại được đào tạo để có thể "đoán và nối từ" nhằm tiếp nối câu chuyện với người dùng một cách mạch lạc nhất có thể.

"Nó có thể bịa ra sự thật, không phải lúc nào câu trả lời của AI cũng đúng", cô thừa nhận điểm yếu của ChatGPT. Để khắc phục vấn đề này, công ty xây dựng mô hình hội thoại, cho phép AI đối thoại với người dùng để "dạy" cho nó câu trả lời chính xác nếu nó đưa ra thông tin sai.

Với tiềm năng vô cùng lớn của mạng máy tính, chatbot thông minh này có thể trở thành trợ lý cho người dùng ở rất nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuy vậy, công cụ này vấp phải những ý kiến trái chiều, trong đó có vấn đề đạo văn, gian lận thi cử...

"Mẹ đẻ" ChatGPT cho rằng, có nhiều vấn đề về tác động xã hội, đạo đức và triết học của công cụ này cần xem xét. Do đó, rất cần các nhà triết học, nhà khoa học xã hội, nghệ sĩ... lên tiếng.

Quan trọng hơn cả, bà thừa nhận AI nói chung có thể bị sử dụng sai mục đích hoặc bị kẻ xấu lợi dụng. “Vì vậy, cần đặt vấn đề về quản lý sử dụng công nghệ AI trên toàn cầu để đảm bảo phù hợp với giá trị của con người”, bà Mira nêu vấn đề.

CTO của OpenAI cho rằng ngoài những công ty công nghệ thì các cơ quan quản lý, chính phủ và nhiều bên liên quan cần cùng nhau đưa ra lời giải cho vấn đề này.

Trong khi cộng đồng đang nổ ra nhiều tranh cãi liên quan đến việc ChatGPT có thể thay thế con người trong nhiều lĩnh vực, CTO OpenAI cho rằng tương tự các cuộc cách mạng trước, sẽ có những công việc mới sinh ra và những công việc cũ bị mất đi. Cô tin giáo dục sẽ là lĩnh vực có thể thay đổi nhiều nhất với sự tiến bộ của AI.

CEO OpenAI: 'ChatGPT sẽ đặc biệt hữu ích cho những người làm trong 3 ngành này'

Bị “đá” khỏi OpenAI, Sam Altman chuyển sang đầu quân cho "ông trùm" công nghệ Microsoft

Nhà sáng lập vừa bị đá khỏi OpenAI: Học lập trình từ năm 8 tuổi, được mệnh danh người quyền lực nhất trong lĩnh vực AI

Bài thuộc chủ đề Sản xuất, Công nghiệp
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ceo-openai-thua-nhan-day-moi-la-nguoi-that-su-tao-ra-chatgpt-168441.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
CEO OpenAI thừa nhận đây mới là người thật sự tạo ra ChatGPT
POWERED BY ONECMS & INTECH