Gia đình của một khách hàng cáo buộc công nghệ lái xe bán tự động của Tesla đã bị lỗi, dẫn đến vụ tai nạn khiến khách hàng tử nạn.
Theo Reuters, ngày 26/4, một thẩm phán ở bang California (Mỹ) đã yêu cầu CEO của nhà sản xuất ôtô điện Tesla, tỷ phú Elon Musk làm rõ những tuyên bố trước đó về độ an toàn và khả năng thực chất của tính năng tự lái (Autopilot) trên các sản phẩm xe ôtô của hãng.
Thẩm phán Evette Pennypacker đã đưa ra yêu cầu trên sau khi gia đình kỹ sư Walter Huang đệ đơn kiện hãng Tesla lên Tòa án hạt Santa Clara, liên quan vụ tai nạn khiến kỹ sư này thiệt mạng vào năm 2018.
Gia đình ông Huang cáo buộc công nghệ lái xe bán tự động của Tesla đã bị lỗi, dẫn đến vụ tai nạn, khiến ông Walter Huang tử nạn.
Theo kế hoạch, tỷ phú Musk sẽ phải trình diện trước tòa trong ngày 27/4. Nhiều khả năng CEO này sẽ phải trả lời các câu hỏi liên quan đến tuyên bố mà ông đưa ra vào năm 2016 về sự an toàn của xe điện, trong đó khẳng định hai dòng xe Model S và Model X có thể tự lái với độ an toàn cao hơn so với người lái, cùng một video quảng cáo những tính năng xe chưa được ứng dụng thực tế vào thời điểm đó.
Tuy nhiên, hãng xe điện đã bác bỏ những cáo buộc này, cho rằng ông Huang đã chơi điện tử trên điện thoại và phớt lờ cảnh báo của xe trước khi xảy ra tai nạn.
Các luật sư của Tesla cho rằng ông Musk không thể nhớ cụ thể các chi tiết trong tuyên bố mà bên nguyên muốn hỏi ông, trong khi giống như các nhân vật nổi tiếng, vị tỷ phú này thường là đối tượng của nhiều video và đoạn băng thu âm "deepfake" - công nghệ được biết đến nhiều nhất với tác dụng tái tạo lại khuôn mặt của người trong video nhờ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), thường được dùng cho các mục đích lừa đảo trên mạng.
Thẩm phán Evette Pennypacker cho rằng lập luận này chưa đủ thuyết phục. "Quan điểm của họ là vì ông Musk nổi tiếng và có thể là mục tiêu của những kẻ giả mạo tinh vi, ông ấy không phải chịu trách nhiệm với những phát ngôn công khai", Pennypacker viết.
Vị thẩm phán nói thêm rằng những lập luận như vậy sẽ cho phép Musk và những người nổi tiếng khác "tránh phải chịu trách nhiệm với những gì họ đã thực sự nói và làm".
Tuần trước, bồi thẩm đoàn tòa án bang California đã khẳng định chế độ Autopilot không mắc lỗi kỹ thuật. Đây không phải lần đầu tiên Tesla đối mặt với các thách thức pháp lý liên quan chế độ tự lái này.
Vụ xét xử này sẽ làm tăng thêm sự giám sát pháp lý và quy định của giới chức Mỹ đối với hệ thống Autopilot của Tesla.
Dogecoin tăng giá 20% sau khi ông Trump công bố Bộ Hiệu quả chính phủ
Robotaxi - Cuộc cách mạng xe tự lái và canh bạc nghìn tỷ đô của tỷ phú Elon Musk