CEO VNG tiết lộ nguyên nhân hoãn kế hoạch IPO trên sàn Nasdaq

03-10-2023 15:14|Lê Mỹ

Lãnh đạo công ty VNG đã gặp gỡ 120 nhà đầu tư toàn cầu trong năm qua để chia sẻ câu chuyện của mình. Tuy vậy, hầu hết họ vẫn chỉ đứng chờ và quan sát, nên công ty chưa thể tiến hành IPO.

Thông tin từ Tech in ASia, ông Lê Hồng Minh, CEO của VNG đã tiết lộ nguyên nhân hoãn kế hoạch niêm yết (IPO) của VNG Limited tại Mỹ vừa qua. Theo đó, sau khi ban lãnh đạo công ty VNG gặp gỡ 120 nhà đầu tư toàn cầu trong năm qua để chia sẻ câu chuyện của mình, hầu hết họ vẫn chỉ chờ và quan sát. Chính vì thế, ông Lê Hồng Minh cho rằng các nhà đầu tư chưa sẵn sàng cho các đợt IPO của các công ty công nghệ ở châu Á.

Trụ sở VNG Campus tại quận 7 TP.HCM.

Theo ông, VNG muốn thực hiện IPO ở vị thế vững chắc và có cơ hội tăng giá tốt nhất sau khi lên sàn, đồng thời, có niềm tin mạnh mẽ sẽ quay lại thị trường trong tương lai gần.

Ngày 24/8, Công ty cổ phần VNG đưa ra thông báo VNG Limited đã chính thức nộp hồ sơ đăng ký theo mẫu F-1 lên Uỷ ban Giao dịch Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC). VNG Limited, cổ đông của VNG, dự kiến sẽ chào bán ra công chúng (IPO) cổ phiếu phổ thông loại A tại sàn chứng khoán Nasdaq Global Select Market với mã giao dịch “VNG”. Citigroup Global Markets Inc., Morgan Stanley & Co. LLC, UBS Securities LLC và BofA Securities, Inc. sẽ là các nhà bảo lãnh phát hành cho đợt IPO này. Quy mô giao dịch và khoảng giá chào bán hiện chưa được xác định.

VNG cho biết, hồ sơ đăng ký theo Mẫu F-1 sẽ còn tiếp tục được điều chỉnh và chưa được Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC) công bố hiệu lực.

Ngay sau đó, theo nhiều nguồn tin, VNG sẽ tiến hành IPO lên sàn Nasdaq vào ngày 27/9 vừa qua. Thế nhưng, kế hoạch đã không diễn ra như dự kiến.

Cần lưu ý, VNG Limited, có trụ sở chính tại Cayman, được thành lập ngày 1/4/2022, với mã cổ phiếu “VNG”, mới là công ty dự kiến lên sàn Nasdaq. Đây là công ty mẹ nắm quyền kiểm soát của CTCP VNG bao gồm 49% cổ phần sở hữu trực tiếp và 21,3% cổ phần sở hữu gián tiếp thông qua thỏa thuận với Công ty cổ phần Công nghệ BigV.

VNG Limited sẽ phát hành 2 loại cổ phiếu hạng A và hạng B. Cụ thể, cổ phiếu hạng A sẽ do những tập đoàn như Tencent, Ant Group cùng Temasek và GIC - 2 quỹ đầu tư của Chính phủ Singapore nắm giữ. Bên cạnh số cổ phiếu hiện hữu, VNG Limited sẽ phát hành thêm 7,5 triệu cổ phiếu cho Tencent sau khi hoàn tất IPO. Như vậy, 2 tập đoàn công nghệ Trung Quốc sẽ sở hữu gần 73 triệu cổ phiếu hạng A, tương đương 53,1% lợi ích kinh tế của VNG Limited. Còn cổ phiếu hạn B sẽ được phát hành cho ông Lê Hồng Minh và ông Vương Quang Khải, 1 cổ phiếu hạng B sẽ có quyền biểu quyết bằng 10 cổ phiếu hạng A.

Với việc phân chia này, ông Lê Hồng Minh sẽ nắm 45% cổ phần, ông Vương Quang Khải sẽ nắm 6% cổ phần của VNG Limited. Với 51% cổ phần, đây là hai người có quyền quyết định những chính sách quan trọng của công ty.

Ngay sau khi có thông tin hoãn niêm yết, giá cổ phiếu “VNZ” của công ty cổ phần VNG trên sàn UPCoM trong nước đã liên tục giảm mạnh, từ cột mốc 1.150.000 đồng/cổ phiếu thời điểm trước ngày 27/9, đến hiện tại đang dao động ở mức 800.000 đồng/cổ phiếu vào phiên sáng ngày 3/10.

HAGL (HAG) lên kế hoạch IPO một công ty từng bị coi là 'vứt đi'

Sắp có 2 thương vụ IPO khủng từ siêu phẩm của Vingroup?

Trà sữa giúp sản sinh hàng loạt tỷ phú mới ở Trung Quốc

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/ceo-vng-tiet-lo-nguyen-nhan-hoan-ke-hoach-len-san-nasdaq-2197234.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
CEO VNG tiết lộ nguyên nhân hoãn kế hoạch IPO trên sàn Nasdaq
POWERED BY ONECMS & INTECH