Doanh nghiệp

Chanh leo Việt Nam chính thức vào thị trường Australia, 'cú hích' cho Nafoods Group (NAF)

Hải Đường 19/09/2024 - 20:57

Nafoods Group (NAF) hiện chiếm 10% sản lượng xuất khẩu chanh leo toàn cầu.

Đại sứ quán Australia tại Việt Nam vừa công nhận chanh leo Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Australia, đánh dấu loại trái cây thứ 5 của Việt Nam được tiếp cận thị trường này, sau xoài, nhãn, vải thiều, và thanh long.

Chanh leo Việt Nam được phép nhập khẩu vào Australia nhưng phải tuân thủ các yêu cầu nghiêm ngặt về an ninh sinh học. Ông Huỳnh Tấn Đạt, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết chanh leo Việt Nam hiện đang được xuất khẩu sang 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, bao gồm những thị trường “khó tính” như Hàn Quốc, Hà Lan, và Pháp. Chanh leo Việt Nam được xuất khẩu dưới nhiều dạng như quả tươi, đông lạnh, và nước ép.

Diện tích trồng chanh leo tại Việt Nam đang ngày càng tăng, với hơn 12.000ha, tập trung chủ yếu ở miền núi phía Bắc. Các tỉnh Tây Nguyên cũng đang tích cực mở rộng diện tích trồng loại cây này. Việt Nam đã tập trung nâng cao chất lượng và sản xuất theo chuỗi, đảm bảo truy xuất nguồn gốc chanh leo, với hai giống chính là chanh leo vàng và chanh leo tím.

Chanh leo Việt Nam chính thức vào thị trường Australia, 'cú hích' cho Nafoods Group (NAF)
Sản phẩm chanh leo của Nafoods

>> 4 nhà máy ở Việt Nam đóng góp 30% doanh thu toàn cầu của Samsung

Trước đó, vào cuối tháng 8, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam đã đạt được thống nhất với Bộ Nông nghiệp Mỹ về yêu cầu kỹ thuật đối với chanh leo Việt Nam. Hai bên đã kết thúc thảo luận kỹ thuật và chuyển sang thực hiện các thủ tục pháp lý, cho phép chanh leo Việt Nam nhập khẩu vào Mỹ. Những chuyển động tích cực này hứa hẹn sẽ mở ra nhiều cơ hội cho chanh leo Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Các diễn biến tích cực này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy kết quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Nafoods Group (mã cổ phiếu NAF - HoSE), được mệnh danh là "vua chanh leo" tại Việt Nam. Nafoods Group hiện chiếm 10% sản lượng xuất khẩu chanh leo toàn cầu, với chuỗi giá trị sản xuất khép kín từ giống, vùng trồng liên kết, chế biến đến thị trường. Công ty đứng đầu về xuất khẩu chanh leo ở châu Á, nằm trong Top 3 xuất khẩu sản phẩm dịch chanh dây cô đặc tại Việt Nam và chiếm 60% thị phần cây giống chanh leo.

Nafoods Group đã xây dựng được chuỗi nhà máy phân bố khắp Việt Nam, bao gồm Nghệ An, Long An, Sơn La, và Gia Lai, với tổng công suất 40.000 tấn sản phẩm mỗi năm. Riêng tại Gia Lai, công ty được phép mở rộng vùng nguyên liệu liên kết với nông dân lên tới 3.000ha. Đặc biệt, Nafoods sở hữu công nghệ sản xuất cây giống sạch bệnh và chọn tạo giống chanh dây mới với công suất đạt 10 triệu cây giống sạch bệnh mỗi năm, cung cấp hơn 60% thị phần cây giống chanh dây sạch bệnh cho sản xuất trong nước.

Về kết quả kinh doanh, nửa đầu năm 2024, Nafoods ghi nhận doanh thu thuần đạt 760 tỷ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu tiếp tục là mũi nhọn trong cơ cấu doanh thu, chiếm gần 90% tổng doanh thu. Lợi nhuận sau thuế của NAF đạt 64 tỷ đồng, tăng nhẹ 4%. Công ty đã hoàn thành 30% chỉ tiêu doanh thu và 50% mục tiêu lợi nhuận của cả năm 2024.

Chanh leo Việt Nam chính thức vào thị trường Australia, 'cú hích' cho Nafoods Group (NAF)
Diễn biến giá cổ phiếu NAF

Trên thị trường chứng khoán, trước những thông tin tích cực, cổ phiếu NAF của Nafoods Group đang được giao dịch quanh vùng giá cao nhất trong vòng 28 tháng trở lại đây. So với đầu năm, cổ phiếu NAF đã tăng khoảng 25%.

>> Doanh nghiệp từng khởi kiện Amazon muốn phát hành hơn 31 triệu cổ phiếu để trả cổ tức

Thép Nam Kim (NKG) xuất khẩu tôn mạ tăng 30%, dự báo tăng trưởng ổn định

Amkor - nhà máy bán dẫn lớn nhất Việt Nam - chính thức xuất khẩu lô hàng đầu tiên

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chanh-leo-viet-nam-chinh-thuc-vao-thi-truong-australia-cu-hich-cho-nafoods-group-naf-249596.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chanh leo Việt Nam chính thức vào thị trường Australia, 'cú hích' cho Nafoods Group (NAF)
POWERED BY ONECMS & INTECH