Vĩ mô

Chất vấn Bộ trưởng: Trăn trở về tương lai của nghệ thuật truyền thống

Phúc Lam 23/08/2024 - 10:13

Dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn, kết nối trực tuyến tới 62 Đoàn Đại biểu Quốc hội trên toàn quốc.

Tại phiên chất vấn sáng 21/8, đại biểu Dương Minh Ánh (Hà Nội) đã chất vấn Bộ trưởng Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng về các biện pháp để nâng cao chất lượng và số lượng để đáp ứng nguồn nhân lực trong lĩnh vực văn hóa và nghệ thuật trong thời gian tới.

Bà Ánh chỉ ra rằng quy mô đào tạo nghệ thuật trên toàn quốc đang thu hẹp, chất lượng giảm sút, và nhiều ngành chuyên môn gặp khó khăn trong việc tuyển sinh các chuyên gia và nhà khoa học có chuyên môn cao. Đặc biệt, số lượng cán bộ quản lý về văn hóa có chuyên môn ngày càng giảm sút, tự chủ đối với các cơ sở đào tạo nghệ thuật còn là vấn đề nan giải.

Chất vấn Bộ trưởng: Trăn trở về tương lai của nghệ thuật truyền thống

Đại biểu Quốc hội Dương Minh Ánh - Ảnh: Hồng Phong

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng thừa nhận đây không phải vấn đề mới. Ông Hùng nêu ý kiến: “Nếu không có giải pháp quyết liệt, một số bộ môn nghệ thuật truyền thống sẽ bắt đầu khép lại vì đầu vào không có, mà muốn đào tạo phải có đầu vào, có nhu cầu các cơ sở mới tuyển sinh được”.

Bộ trưởng nhấn mạnh rằng Chính phủ đã đưa ra các chính sách khuyến khích như giảm học phí và ưu đãi cho các môn nghệ thuật truyền thống, và Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đang triển khai các giải pháp này trên toàn quốc, không chỉ trong các trường của Bộ.

Để giải quyết vấn đề về lâu dài, Bộ trưởng Hùng phát biểu rằng cần nhiều nỗ lực hơn nữa để người dân hiểu và yêu quý văn hóa Việt Nam, coi nghệ thuật truyền thống là phần hồn cốt cần bảo tồn và phát huy.

Hiện nay, nghệ thuật truyền thống đang gặp nhiều khó khăn và đứng trước thách thức lớn. Các loại hình văn hóa dân gian không còn hấp dẫn thanh niên do thiếu định hướng và các sân chơi bổ ích, trong khi sự bùng nổ của các phương tiện nghe nhìn với những bộ môn nghệ thuật mới đang chứng minh sức hút mạnh mẽ với các bạn trẻ và làm lu mờ giá trị của nghệ thuật truyền thống.

Gần đây, mặc dù nhiều đề án được triển khai nhằm thu hút nhân tài vào lĩnh vực nghệ thuật truyền thống, nhưng kết quả vẫn chưa khả quan. Các cơ sở đào tạo nghệ thuật truyền thống vẫn phải đối mặt với tình trạng thiếu học viên, dù đã nỗ lực huy động nguồn lực.

Nghệ thuật truyền thống đòi hỏi sự am hiểu sâu sắc về văn hóa, lịch sử, và xã hội, cùng với niềm đam mê mạnh mẽ. Thêm vào đó, độ khó cao và yêu cầu kết hợp nhiều kỹ năng khiến nhiều bạn trẻ e ngại khi lựa chọn thử sức. Nỗi lo về tài chính cũng làm nhiều người dù có niềm đam mê mãnh liệt cũng phải lựa chọn từ bỏ.

Vì vậy, để bảo tồn và phát triển nghệ thuật truyền thống, cần có những chính sách đầu tư và hỗ trợ từ các cấp quản lý, nhằm truyền lửa đam mê và giữ gìn giá trị văn hóa quý báu cho các thế hệ sau.

>>Ủy ban Thường vụ Quốc hội chất vấn 3 bộ trưởng

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 10-16/8/2024

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 3-9/8/2024

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chat-van-bo-truong-tran-tro-ve-tuong-lai-cua-nghe-thuat-truyen-thong-246112.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chất vấn Bộ trưởng: Trăn trở về tương lai của nghệ thuật truyền thống
POWERED BY ONECMS & INTECH