Vĩ mô

Chất vấn một loạt tư lệnh ngành trong 2 ngày 21-22/8

Phúc Lam 17/08/2024 - 15:22

Dự kiến phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ diễn ra từ ngày 19-22/8. Trong đó hoạt động chất vấn và trả lời câu hỏi chất vấn dự kiến sẽ diễn ra trong 1,5 ngày, từ 21-22/8.

Tại phiên họp sắp tới, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ thực hiện một loạt nhiệm vụ quan trọng. Đầu tiên, cơ quan này sẽ xem xét báo cáo từ Đoàn giám sát và quyết định thông qua Nghị quyết giám sát chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018-2023”.

Hơn nữa, phiên họp sẽ là cơ hội để thảo luận và cho ý kiến về việc tổ chức Diễn đàn Quốc hội về hoạt động giám sát, đồng thời xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội cho tháng 7/2024.

Bên cạnh đó, Dự án Luật sửa đổi Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật, Luật Điện lực (sửa đổi) và Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) cũng sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến.

Dự kiến từ ngày 21/8 đến hết sáng 22/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn về việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV đến hết năm 2023. Phiên chất vấn tập trung vào hai lĩnh vực chính:

Lĩnh vực 1: Nông nghiệp và phát triển nông thôn, văn hóa, thể thao và du lịch.

Lĩnh vực 2: Tư pháp; nội vụ; an ninh, trật tự, an toàn xã hội; thanh tra; tòa án; kiểm sát.

Chất vấn một loạt tư lệnh ngành trong 2 ngày 21-22/8
Cuộc họp với các cơ quan để rà soát công tác chuẩn bị cho phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội được Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì - Ảnh: Internet

Tại phiên họp chất vấn sắp tới, cách thức thực hiện sẽ theo quy định tại Nội quy kỳ họp và các thông lệ đã áp dụng trong các phiên trước. Chủ tọa sẽ mời từ 3 đến 5 đại biểu để đặt câu hỏi. Các đại biểu Quốc hội có một phút để nêu câu hỏi chất vấn, và người được chất vấn sẽ có tối đa ba phút để trả lời từng câu hỏi. Tranh luận sẽ được giới hạn trong hai phút cho mỗi lượt chất vấn. Để đảm bảo tính tổ chức, đại biểu Quốc hội cần đăng ký chất vấn và tranh luận qua ứng dụng App Quốc hội.

Bộ trưởng hoặc trưởng ngành có thể xin phép đại biểu Quốc hội để trả lời câu hỏi bằng văn bản sau phiên chất vấn trong trường hợp có đại biểu đặt câu hỏi không thuộc nhóm chất vấn hoặc yêu cầu cung cấp số liệu nhạy cảm.

Ngoài 2,5 ngày làm việc chính thức, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã dự phòng thêm 0,5 ngày để xem xét và quyết định các vấn đề quan trọng liên quan đến việc thành lập, nhập, chia, điều chỉnh địa giới và sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã. Điều này sẽ được thực hiện nếu Chính phủ gửi tờ trình hoặc đề án liên quan tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

>>Đề xuất doanh thu bán hàng dưới 200 triệu đồng/năm không phải nộp thuế VAT

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam

Tỉnh có nhiều khu công nghiệp nhất Việt Nam dự kiến phát triển 10.000 căn nhà ở xã hội

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chat-van-mot-loat-tu-lenh-nganh-trong-2-ngay-21-228-245613.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chất vấn một loạt tư lệnh ngành trong 2 ngày 21-22/8
POWERED BY ONECMS & INTECH