Công nghệ

ChatGPT sắp tăng giá

Du Lam 29/09/2024 8:40

Truyền thông đưa tin, OpenAI – nhà phát triển ChatGPT – có thể tăng giá thuê bao chatbot của người dùng cá nhân vào cuối năm nay.

New York Times dẫn tài liệu nội bộ của OpenAI cho biết, công ty dự định tăng giá thuê bao ChatGPT cá nhân từ 20 USD/tháng lên 22 USD/tháng vào cuối năm nay. Mức tăng mạnh hơn sẽ diễn ra trong 5 năm tới: năm 2029, dự kiến mức phí ChatGPT Plus là 44 USD/tháng.

rnrj1lhi.png
ChatGPT hiện có giá 20 USD/tháng. Ảnh: Bloomberg

Kế hoạch phản ánh áp lực giảm lỗ từ phía nhà đầu tư của OpenAI. Theo New York Times, dù doanh thu hàng tháng của công ty đạt 300 triệu USD vào tháng 8, startup dự đoán lỗ gần 5 tỷ USD năm nay. Các chi phí như nhân sự, văn phòng, hạ tầng đào tạo AI là nguyên nhân chính. Chỉ riêng ChatGPT có lúc “ngốn” 700.000 USD mỗi ngày.

OpenAI có thể bị phản ứng nếu tăng giá quá gấp. Dù ChatGPT có gần 10 triệu người dùng trả tiền, các khảo sát cho thấy nhiều người tin rằng mức giá 20 USD/tháng hiện nay là quá cao.

Theo CNBC, doanh thu năm 2024 của OpenAI dự kiến đạt 3,7 tỷ USD. Doanh thu 300 triệu USD vào tháng 8 thể hiện mức tăng 1.700% so với đầu năm. Năm 2025, doanh thu có thể tăng lên 11,6 tỷ USD.

OpenAI hiện đang trong vòng gọi vốn mới, có thể nâng định giá lên hơn 150 tỷ USD. Trive Capital dẫn đầu vòng gọi vốn và dự định đầu tư 1 tỷ USD. Giám đốc Tài chính Sarah Friar cho biết, vòng này sẽ khép lại vào tuần sau.

Trong tuần qua, hàng loạt nhân sự then chốt của OpenAI thông báo nghỉ việc, đáng chú ý nhất là Giám đốc Công nghệ Mira Murati, người ra đi sau 6,5 năm gắn bó.

Cũng trong tuần, nổi lên tin tức ban quản trị OpenAI đang cân nhắc tái cấu trúc thành doanh nghiệp hoạt động vì lợi nhuận. Công ty vẫn duy trì bộ phận phi lợi nhuận như một thực thể độc lập.

Các dịch vụ của OpenAI bùng nổ từ khi ChatGPT xuất hiện cuối năm 2022. Công ty bán quyền sử dụng nhiều công cụ khác nhau cũng như các mô hình ngôn ngữ lớn GPT. Vận hành các mô hình như vậy đòi hỏi đầu tư khổng lồ vào bộ xử lý đồ họa Nvidia.

(Theo CNBC, TechCrunch)

OpenAI dự kiến lỗ 5 tỷ USD năm 2024 bất chấp doanh thu tăng vọt

‘Bộ tứ huyền thoại’ của OpenAI chỉ còn lại một người

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/chatgpt-cuoi-nam-nay-tang-gia-2326891.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
ChatGPT sắp tăng giá
POWERED BY ONECMS & INTECH