Chi chục tỷ trong thương vụ M&A, một doanh nghiệp thực phẩm ‘chốt’ đặt chân vào lĩnh vực truyền thông
Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thực phẩm này đang lao dốc với lợi nhuận nửa đầu năm 2025 giảm sút gần 80% so với cùng kỳ.
CTCP Đầu tư Phát triển Thực phẩm Hồng Hà (mã chứng khoán HSL) công bố thông tin về việc đầu tư mua cổ phần.
Theo đó, Thực phẩm Hồng Hà dự kiến chi 11,9 tỷ đồng để mua 700.000 cổ phần của CTCP House of Deera, tương ứng giá mua 17.000 đồng/cổ phần. Đây là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tư vấn quản lý, truyền thông, công nghệ số.
Số cổ phần Thực phẩm Hồng Hà dự kiến mua chiếm 70% vốn điều lệ của House of Deera, đưa doanh nghiệp này trở thành công ty con. Thương vụ M&A này cũng sẽ giúp Thực phẩm Hồng Hà chính thức đặt chân vào lĩnh vực truyền thông, công nghệ số.
Việc chuyển nhượng cổ phần, theo thông báo, sẽ được thực hiện ngay trong năm 2025.
Đáng chú ý, theo kế hoạch, 500.000 cổ phần tại House of Deera (50%) là do Thực phẩm Hồng Hà mua lại từ ông Hồ Công Danh, thành viên HĐQT công ty.
HĐQT Hồng Hà giao Tổng Giám đốc toàn quyền quyết định đơn giá chuyển nhượng, nhưng không cao hơn giá trị sổ sách hiện tại của House of Deera. Sau giao dịch, ông Hồ Công Danh được chỉ định làm người đại diện quản lý số cổ phần tại House of Deera.
Trước khi chi hàng chục tỷ đồng mở rộng đầu tư sang lĩnh vực truyền thông, vào tháng 8/2025, Thực phẩm Hồng Hà đã thông qua việc bán hết cổ phần (98,14%) tại CTCP Cường Sinh Yên Châu. Công ty cũng giao cho Tổng Giám đốc lựa chọn đối tác, đàm phán các điều kiện, điều khoản của hợp đồng chuyển nhượng này.
Thực phẩm Hồng Hà đặt chân vào lĩnh vực mới trong bối cảnh hoạt động kinh doanh bất ngờ giảm mạnh trong nửa đầu năm 2025. Báo cáo ghi nhận doanh thu thuần đạt 36 tỷ đồng, giảm 67% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế giảm 79% xuống còn 1 tỷ đồng.
Còn năm 2024, doanh thu thuần cũng giảm 64% về mức 139 tỷ đồng. Lãi sau thuế giảm 41,6% về mức 7 tỷ đồng.