Doanh nghiệp A-Z

Chỉ đạo mới của Chính phủ tháo gỡ chốt chặn tại siêu dự án điện 1,4 tỷ USD

Ánh Nguyệt 05/09/2024 13:30

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai giải quyết vướng mắc giải phóng mặt bằng, nhằm đảm bảo hoàn thành dự án Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 vào cuối năm 2025.

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 402/TB-VPCP, công bố kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại Phiên họp lần thứ 3 Ban Chỉ đạo Nhà nước về các chương trình, công trình và dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng.

Thông báo ghi nhận những nỗ lực của các bộ, ngành, UBND các tỉnh và các tập đoàn trong việc triển khai chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ 2. Nhiều công việc đã được hoàn thành, bao gồm việc đóng điện các dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên), giải quyết các vướng mắc thi công kênh làm mát cho Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 cũng như đàm phán thành công với Power Machines về dự án Long Phú 1.

Tuy nhiên, thông báo cũng chỉ ra những khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc triển khai các dự án. Các vấn đề này xuất phát từ cơ chế, chính sách chưa hoàn thiện, việc xây dựng và sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật còn chậm và công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều trở ngại kéo dài.

Để tháo gỡ các vướng mắc, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương và đơn vị liên quan tập trung giải quyết dứt điểm những khó khăn còn tồn đọng, đồng thời đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án để đảm bảo an ninh năng lượng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Đặc biệt, đối với dự án Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4, Phó Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo giải quyết các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng các dự án lưới điện đồng bộ. Mục tiêu là bàn giao mặt bằng trong tháng 10/2024 để hoàn thành các dự án vào cuối năm 2025, đảm bảo giải tỏa công suất các nhà máy nhiệt điện này.

Chỉ đạo mới của Chính phủ tháo gỡ chốt chặn tại siêu dự án điện 1,4 tỷ USD
Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai giải quyết các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tại dự án Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Cập nhật tình hình dự án đến ngày 26/7/2024, tiến độ triển khai gói thầu EPC ước đạt 91,6% so với kế hoạch (95,8%). Trong đó, công tác thiết kế và mua sắm cơ bản đã hoàn thành, công tác thi công xây lắp ước đạt 89,6% so với kế hoạch (96,9%).

Hiện, chủ đầu tư đang tập trung công tác lắp đặt hoàn thiện để chuẩn bị công tác thử nghiệm. Một số hạng mục đã hoàn thành bao gồm lò thu hồi nhiệt HRSG, hệ thống lò hơi phụ, hệ thống khí nén, các máy biến áp chính, máy biến áp tự dùng, hệ thống cung cấp nhiên liệu khí, sân phân phối 220kV, 500kV...

Được biết, dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 là công trình trọng điểm quốc gia, được xây dựng tại KCN Ông Kèo, xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Dự án này do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power - POW) làm chủ đầu tư, đã được khởi công xây dựng ngày 23/11/2021. Nhà máy có quy mô công suất 1.500MW với tổng vốn 1,4 tỷ USD. Khi đi vào hoạt động, dự án sẽ bổ sung khoảng 9 tỷ kWh điện/năm cho hệ thống điện quốc gia.

>> PV Power (POW): Siêu dự án điện 1,4 tỷ USD đếm ngược ngày 'nổi lửa'

Đèo Cả cam kết đủ nguồn lực triển khai dự án cao tốc 17.200 tỷ đồng đi qua Tây Nguyên

Tìm nhà đầu tư cho dự án nhiệt điện khí 2,4 tỷ USD tại Nghệ An

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chi-dao-moi-cua-chinh-phu-thao-go-chot-chan-tai-sieu-du-an-dien-14-ty-usd-247722.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chỉ đạo mới của Chính phủ tháo gỡ chốt chặn tại siêu dự án điện 1,4 tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH