Dự kiến khoảng 700 hộ dân sẽ được di dời trong dự án Nạo vét, cải tạo môi trường và xây dựng hạ tầng rạch Văn Thánh (phường Thạnh Mỹ Tây, TPHCM). Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 8.500 tỷ đồng.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tổ chức ra quân đồng loạt giải phóng mặt bằng cho tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và tuyến Bắc - Nam tốc độ cao vào dịp 19/8/2025, hoàn thành muộn nhất cuối năm 2026.
Lãnh đạo Sở Xây dựng TP. Hà Nội cho biết, ba phường mới sẽ phối hợp cùng Ban Quản lý dự án xây dựng kế hoạch chi tiết, phấn đấu hoàn tất giải phóng mặt bằng trong quý IV/2025.
Thay vì hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1 đoạn qua Hoàng Cầu - Voi Phục như cam kết vào quý 2/2025, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết công tác này sẽ được lùi đến quý 4.
Sáng 9/7, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt, chủ trì Hội nghị trực tuyến phiên họp thứ 3 của Ban Chỉ đạo.
VSIP vừa được phê duyệt sử dụng hơn 7.200m2 đất để triển khai giai đoạn mới của dự án khu dân cư tại phường Vĩnh Tân – khu vực vừa sáp nhập vào TP. HCM mở rộng.
Phó Thủ tướng yêu cầu các đơn vị tập trung hoàn thiện mọi công tác đồng thời lựa chọn một số hạng mục trọng điểm của dự án để tổ chức lễ động thổ, khởi công trong năm 2025.
Các bước thủ tục đầu tư đang được Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) triển khai song song với mục tiêu khởi công dự án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành ngay trong tháng 8 tới đây.
Dự án được kỳ vọng là tuyến giao thông huyết mạch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị và khu vực miền Trung, đặc biệt có kết nối liên vùng và liên quốc gia.
Với tổng vốn đầu tư lên đến 67 tỷ USD, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đang thu hút sự quan tâm từ nhiều doanh nghiệp trong nước như Vingroup, Hòa Phát, Đèo Cả...
Đoạn tuyến đường sắt đi qua địa phận tỉnh Bắc Ninh có chiều dài khoảng 3,7km, chiếm dụng gần 40ha đất trên địa bàn TP. Từ Sơn và thị xã Thuận Thành, với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.
Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là dự án có quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật, công nghệ cao và hiện đại, tiến độ triển khai rất khẩn trương.
Hiện dự án “nghìn tỷ” chống ngập cho TP Cần Thơ mới giải ngân hơn 82% tổng số nguồn vốn. Để hoàn thành, công trình cần hơn 1.049 tỷ đồng với 42 tháng thực hiện.
Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục dài 2.274m ở Hà Nội đã giải phóng mặt bằng nhiều đoạn. Một số gia đình sống ở trong ngõ sẽ ra mặt đường nhưng diện tích bị thu hẹp phải cân nhắc do ở sẽ chật chội, đi nơi khác lại chưa đủ điều kiện.
Theo lãnh đạo Bộ Xây dựng, nếu thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy trình thông thường, phải mất từ 5-7 năm nhưng khi triển khai sớm, chỉ mất khoảng 2 năm - tiết kiệm được ít nhất 3 năm.
Trên tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, không chỉ các doanh nghiệp như VinSpeed hay THACO mà các địa phương hiện nay cũng đang gấp rút chuẩn bị công tác "dọn đường" cho siêu dự án tầm cỡ này.