Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tổ chức ra quân đồng loạt giải phóng mặt bằng cho tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và tuyến Bắc - Nam tốc độ cao vào dịp 19/8/2025, hoàn thành muộn nhất cuối năm 2026.
VSIP vừa được phê duyệt sử dụng hơn 7.200m2 đất để triển khai giai đoạn mới của dự án khu dân cư tại phường Vĩnh Tân – khu vực vừa sáp nhập vào TP. HCM mở rộng.
Phó Thủ tướng yêu cầu các đơn vị tập trung hoàn thiện mọi công tác đồng thời lựa chọn một số hạng mục trọng điểm của dự án để tổ chức lễ động thổ, khởi công trong năm 2025.
Các bước thủ tục đầu tư đang được Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) triển khai song song với mục tiêu khởi công dự án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành ngay trong tháng 8 tới đây.
Dự án được kỳ vọng là tuyến giao thông huyết mạch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị và khu vực miền Trung, đặc biệt có kết nối liên vùng và liên quốc gia.
Với tổng vốn đầu tư lên đến 67 tỷ USD, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đang thu hút sự quan tâm từ nhiều doanh nghiệp trong nước như Vingroup, Hòa Phát, Đèo Cả...
Đoạn tuyến đường sắt đi qua địa phận tỉnh Bắc Ninh có chiều dài khoảng 3,7km, chiếm dụng gần 40ha đất trên địa bàn TP. Từ Sơn và thị xã Thuận Thành, với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.
Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là dự án có quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật, công nghệ cao và hiện đại, tiến độ triển khai rất khẩn trương.
Hiện dự án “nghìn tỷ” chống ngập cho TP Cần Thơ mới giải ngân hơn 82% tổng số nguồn vốn. Để hoàn thành, công trình cần hơn 1.049 tỷ đồng với 42 tháng thực hiện.
Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục dài 2.274m ở Hà Nội đã giải phóng mặt bằng nhiều đoạn. Một số gia đình sống ở trong ngõ sẽ ra mặt đường nhưng diện tích bị thu hẹp phải cân nhắc do ở sẽ chật chội, đi nơi khác lại chưa đủ điều kiện.
Theo lãnh đạo Bộ Xây dựng, nếu thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy trình thông thường, phải mất từ 5-7 năm nhưng khi triển khai sớm, chỉ mất khoảng 2 năm - tiết kiệm được ít nhất 3 năm.
Trên tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, không chỉ các doanh nghiệp như VinSpeed hay THACO mà các địa phương hiện nay cũng đang gấp rút chuẩn bị công tác "dọn đường" cho siêu dự án tầm cỡ này.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam có tổng mức đầu tư dự kiến 67 tỷ USD, chiều dài 1.541km, đi qua 15 tỉnh, thành với 23 ga. Quy mô “khủng” của dự án đòi hỏi gần 11.000ha đất và ảnh hưởng tới khoảng 120.000 hộ dân phải tái định cư.
Đến nay, các địa phương đã hoàn tất công tác quy chủ (xác định người có quyền sử dụng đất) đối với toàn bộ 218,2ha đất trong phạm vi dự án - đạt 100% diện tích theo kế hoạch.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là một công trình trọng điểm quốc gia, mang ý nghĩa chiến lược to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và các địa phương có tuyến đường đi qua nói riêng.