Chỉ hơn 1 tháng nữa, tuyến cao tốc 12.000 tỷ mà Tập đoàn Sơn Hải cam kết bảo hành 10 năm sẽ đưa vào khai thác
Dự án đã đạt 91% sản lượng thi công, vượt tiến độ khoảng 11%, giúp rút ngắn 7 tháng so với kế hoạch ban đầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Cao tốc Vân Phong - Nha Trang là một trong những dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025. Dự án khởi công đồng loạt cùng 11 dự án thành phần khác vào ngày 1/1/2023.
![]() |
Hướng tuyến cao tốc Vân Phong - Nha Trang. Ảnh: VnExpress |
Tuyến cao tốc dài hơn 83km, đi qua thị xã Ninh Hòa và ba huyện Vạn Ninh, Diên Khánh, Khánh Vĩnh (tỉnh Khánh Hòa), với tổng mức đầu tư gần 12.000 tỷ đồng. Điểm đầu dự án nối với phía Nam hầm Cổ Mã (huyện Vạn Ninh), gần Quốc lộ 1. Tuyến đường được thiết kế với 4 làn xe, mặt đường rộng 17m, tốc độ tối đa đạt 90km/h.
Dự án được chia thành hai gói thầu chính. Gói thầu XL01 (Km285 - Km337+500) do liên danh gồm CTCP Lizen (LCG), CTCP Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành, CTCP Hải Đăng và CTCP Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C thi công. Gói thầu XL02 (Km337+500 - Km368+350) do liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải và Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex - VCG) thực hiện.
Theo báo Tiền Phong, đến nay dự án đã đạt 91% sản lượng thi công, vượt tiến độ khoảng 11%, với 70,3/83km hoàn thành, giúp rút ngắn 7 tháng so với kế hoạch ban đầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
![]() |
Cao tốc Vân Phong - Nha Trang tiến độ vượt kế hoạch. Ảnh: Báo Tiền Phong |
Ông Trương Anh Đài - Chỉ huy phó Ban điều hành số 2 CTCP Lizen, cho biết đơn vị này phụ trách thi công 35km trên tuyến. Hiện các hạng mục chính đã hoàn thành, nhà thầu đang tập trung hoàn thiện công tác an toàn giao thông, lắp đặt hàng rào, trồng cỏ gia cố mái taluy.
Theo thiết kế, dự án có một trạm dừng nghỉ tại Km334+900 (thị xã Ninh Hòa). Tuy nhiên, hiện vẫn còn một hộ dân chưa bàn giao 10% mặt bằng. Chính quyền địa phương dự kiến sẽ hoàn tất công tác bàn giao trước ngày 10/3. Chủ đầu tư cho biết, nếu không có mặt bằng kịp thời, tiến độ hoàn thành trạm dừng nghỉ vào trước ngày 31/12 theo kế hoạch có thể bị ảnh hưởng.
Ban Quản lý dự án 7 đang quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công 13km đoạn đầu tuyến (huyện Vạn Ninh) để đảm bảo hoàn thành toàn tuyến vào ngày 30/4. Tuy nhiên, điều kiện thời tiết bất lợi tại khu vực này đang là một thách thức lớn đối với quá trình thi công.
Hiện tại, chủ đầu tư và nhà thầu đang tận dụng thời tiết thuận lợi, tổ chức thi công liên tục với 3 ca, 4 kíp mỗi ngày nhằm đảm bảo tiến độ đề ra.
![]() |
Các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để đảm bảo hoàn thành toàn tuyến vào ngày 30/4. Ảnh: Báo Tiền Phong |
Sau khi hoàn thành, cao tốc Vân Phong - Nha Trang sẽ kết nối trực tiếp với tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, góp phần hình thành tuyến cao tốc thông suốt qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực.
Trước đó, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sơn Hải - ông Nguyễn Văn Huy cho biết, doanh nghiệp đã gửi văn bản đề nghị Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông Vận tải) ký phụ lục hợp đồng, nâng thời gian bảo hành công trình từ 2 năm lên 10 năm đối với khối lượng thi công tại gói thầu XL02.
Tập đoàn Sơn Hải cũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải cam kết bảo hành 10 năm cho tất cả các dự án do đơn vị thực hiện. Trong thời gian bảo hành, doanh nghiệp đảm bảo mặt đường sẽ không hằn lún, không bong bật và luôn bằng phẳng, kể cả tại các đoạn tiếp giáp cầu. Cam kết này được duy trì ngay cả khi lưu lượng giao thông lớn, xe quá tải hay gặp điều kiện thời tiết bất lợi. Đặc biệt, Nhà nước không phải chi trả bất kỳ khoản nào cho công tác duy tu, sửa chữa trong suốt thời gian bảo hành.
Trong tháng này, Trung du miền núi phía Bắc sẽ khởi công xây dựng tuyến cao tốc gần 6.000 tỷ
Thêm 2 tuyến cao tốc được bổ sung vào quy hoạch đường bộ đến năm 2030