Xe

Chi hơn 2 tỷ đồng mua xe điện với chính sách bảo hành trọn đời, sau 1 năm hãng ‘trở mặt’ chỉ vì xe đã đi 170.000km

Ngọc Lam 20/08/2025 14:00

Nguyên nhân được hãng xe điện NIO đưa ra không thuyết phục, khiến chủ xe vừa bức xúc vừa nghi ngờ sự minh bạch trong chính sách của hãng.

Mua xe vì quyền lợi nhưng ‘đời không như là mơ’

Vào tháng 8 năm 2020, anh Cao đã chi tiền để mua chiếc xe NIO ES8 bản Signature 6 chỗ ngồi. Điều đáng chú ý là khi anh Cao mua hãng xe này cho biết anh là người đầu tiên sở hữu xe nên sẽ được hưởng quyền lợi bảo hành trọn đời, chế độ bảo hành này không giới hạn số km, không giới hạn về thời gian và anh cũng được hưởng cả dịch vụ miễn phí thay pin xe trọn đời mà không cần bỏ ra bất kỳ một chi phí nào.

Mọi thứ vẫn rất bình thường cho đến khi, anh Cao bất ngờ nhận được một thông báo của hãng xe. Trong thông báo hãng đã nêu ra việc sẽ thu hồi tất cả các quyền lợi anh được hưởng trước đó, giải thích cho việc này hãng đưa ra lý do quãng đường anh đã chạy xe trong vòng một năm qua lên tới 170.000 km. Theo hãng xe, quãng đường mà anh đã chạy cho thấy dấu hiệu chiếc xe đã bị dùng với mục đích thương mại và vượt quá phạm vi sử dụng thông thường của một người tiêu dùng, vượt xa tiêu chuẩn của ngành.

Chi hơn 2 tỷ đồng mua xe điện với chính sách bảo hành trọn đời, sau 1 năm hãng ‘trở mặt’ chỉ vì xe đã đi 170.000km
Anh Cao cảm thấy hoài nghi về tính minh bạch trong chính sách bảo hành mà hãng đã đưa ra

Việc bị thu hồi quyền lợi khiến anh Cao không khỏi bức xúc. Anh đặt câu hỏi: “Cụ thể tôi đã vi phạm điều khoản nào trong phần Quyền lợi và Điều khoản? Là cho thuê xe hay vận hành thương mại?”. Đồng thời, tiêu chí mà hãng xe NIO đưa ra để đánh giá chiếc xe của anh Cao “vượt quá phạm vi sử dụng thông thường” cũng khiến anh cảm thấy khó hiểu và hoài nghi về tính minh bạch của hãng.

Trước loạt thắc mắc này, bộ phận chăm sóc khách hàng của hãng chỉ cho biết việc đánh giá dựa trên nhiều yếu tố, trong đó số km mà xe đã đi là quan trọng nhất, đồng thời khẳng định rằng tiêu chuẩn này “phù hợp với thông lệ của ngành”. Tuy nhiên, câu trả lời này càng khiến anh Cao thêm bất bình: “Nếu đã là thông lệ ngành, sao lúc bán xe lại không nói rõ cho người tiêu dùng?”.

Sau đó, anh Cao tiếp tục yêu cầu cung cấp những căn cứ cụ thể cho việc thu hồi quyền lợi, thì phía tổng đài của hãng xe chỉ ghi nhận phản ánh mà chưa đưa ra phản hồi rõ ràng.

Không có việc sử dụng xe với mục đích thương mại như hãng ‘phỏng đoán’

Trong văn bản “Thông báo quyền lợi cơ bản của chủ xe NIO” do anh Cao cung cấp, mục 6 nêu rõ: nếu xe được sử dụng vào các mục đích như cho thuê, vận hành thương mại, thi đấu, biểu diễn, thử nghiệm, phục vụ quân đội, bị trưng dụng... thì người dùng sẽ không còn được hưởng quyền lợi thay pin bằng cách quét mã QR*.

(Quyền lợi thay pin bằng cách quét mã là một chính sách ưu đãi của hãng xe điện NIO dành cho khách hàng, cho phép chủ xe sử dụng dịch vụ thay pin nhanh miễn phí hoặc theo mức giá ưu đãi bằng cách quét mã QR tại trạm đổi pin thông qua ứng dụng NIO.)

Chi hơn 2 tỷ đồng mua xe điện với chính sách bảo hành trọn đời, sau 1 năm hãng ‘trở mặt’ chỉ vì xe đã đi 170.000km
Mẫu chiếc xe điện NIO anh Cao đã mua

Khi được hỏi về việc chạy 170.000 km trong một năm, anh Cao giải thích: “Tôi không sử dụng xe vào mục đích thương mại như những gì hãng nói. Tôi chỉ sử dụng xe cho công việc cá nhân, tôi thường đi công tác và du lịch cùng gia đình. Có những lần đi công tác xa, các đồng nghiệp thay phiên nhau lái, mỗi người có thể chạy hơn 1.000 km một ngày”.

Anh Cao cũng thể hiện sự bất bình với hãng xe: “Tôi chọn mua hãng xe này vì nó có những quyền lợi trọn đời. Nếu không có tôi đã mua hãng khác. Nếu nói tôi vi phạm điều khoản thì phải đưa ra được bằng chứng cụ thể. Bây giờ chỉ dựa vào những suy đoán không căn cứ như ‘vượt quá phạm vi sử dụng thông thường’ hay ‘sử dụng với mục đích thương mại’ để đơn phương hủy quyền lợi khách hàng, điều này tôi hoàn toàn không thể chấp nhận”.

Khi liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng của hãng xe điện NIO, nhân viên cho biết vụ việc không thuộc thẩm quyền của bộ phận và không rõ tình hình cụ thể. Người này cho hay công ty có bộ phận chuyên trách xử lý, nếu muốn tìm hiểu thêm phải liên hệ với bộ phận truyền thông nội bộ. Hiện bên phía NIO vẫn chưa có phản hồi chính thức về sự việc của anh Cao.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chi-hon-2-ty-dong-mua-xe-dien-voi-chinh-sach-bao-hanh-tron-doi-sau-1-nam-hang-tro-mat-chi-vi-xe-da-di-170000km-300075.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Chi hơn 2 tỷ đồng mua xe điện với chính sách bảo hành trọn đời, sau 1 năm hãng ‘trở mặt’ chỉ vì xe đã đi 170.000km
    POWERED BY ONECMS & INTECH