Bất động sản

Chỉ vài tháng nữa, cây cầu bắc qua sông Hồng lớn nhất Hà Nội sẽ được 'lên đời'

Hải Đăng 21/03/2025 15:00

TP. Hà Nội mới đây đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện dự án sửa chữa cầu Thanh Trì.

Mới đây, Sở Tài chính TP. Hà Nội đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án Sửa chữa kết cấu nhịp gối, trụ nhằm đảm bảo an toàn khai thác cầu Thanh Trì.

Theo đó, dự án này đã được phê duyệt vào ngày 8/8/2024 với tổng mức đầu tư 119,5 tỷ đồng. Chủ đầu tư của dự án là Sở Xây dựng TP. Hà Nội (trước đây là Sở Giao thông vận tải).

Theo như kế hoạch, quý II/2025, Chủ đầu tư sẽ bắt đầu tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu xây lắp chính - Gói thầu số 07 Xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông (giá gói thầu 101,546 tỷ đồng).

Trong quý I/2025, các gói thầu tư vấn đã được tổ chức lựa chọn nhà thầu như: Gói thầu Tư vấn lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu; Gói thầu Tư vấn thẩm tra thiết kế, dự toán xây dựng bước thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở… Vào quý III/2025, Gói thầu số 09 Mua sắm và lắp đặt thiết bị trị giá 1,288 tỷ đồng sẽ được tổ chức đấu thầu.

>> Cây cầu ngói lâu đời bậc nhất Việt Nam: Di sản trăm năm tại vùng đất cố đô, gắn với vị quan 'trung quân ái quốc' dưới 3 đời vua

Chỉ vài tháng nữa, cây cầu bắc qua sông Hồng lớn nhất Hà Nội sẽ được 'lên đời'- Ảnh 1.
Toàn cảnh cây cầu Thanh Trì bắc qua sông Hồng. Ảnh: Internet

Tháng 6/2024, theo báo cáo của Ban duy tu TP. Hà Nội, toàn bộ 378 gối cầu cao su bản thép và 180/198 gối cầu nhịp dầm liên tục đúc trên đà giáo của cầu Thanh Trì hiện đã bị phồng và rạn nứt bề mặt.

Một số gối cầu còn đang hoạt động đều trong tình trạng nghiêng do sự chuyển vị của kết cấu nhịp, đe dọa đến an toàn của cầu.

Dự án sửa chữa cầu Thanh Trì dự kiến sẽ sử dụng gần 120 tỷ đồng từ ngân sách của Hà Nội, thời gian thực hiện trong giai đoạn 2024-2025.

Cầu Thanh Trì được khánh thành vào năm 2007 và đây được xem là một trong những cây cầu bắc qua sông Hồng tại Hà Nội, nối quận Hoàng Mai với quận Long Biên.

Nằm ở cửa ngõ Tây Bắc Thủ đô, cầu có chiều dài 3.084m và chiều rộng 33,1m bao gồm 6 làn xe cao tốc với tốc độ cho phép 60km/h và 2 làn xe máy, xe thô sơ với tốc độ tối đa 50km/h.

Chỉ vài tháng nữa, cây cầu bắc qua sông Hồng lớn nhất Hà Nội sẽ được 'lên đời'- Ảnh 2.
Cầu Thanh Trì hiện đang trong tình trạng xuống cấp, quá tải. Ảnh: Internet

Vào thời điểm khánh thành, cầu Thanh Trì từng được ghi nhận là cầu bêtông cốt thép dự ứng lực dài và rộng nhất Việt Nam, cũng là cây cầu lớn nhất trong dự án 7 cây cầu của Hà Nội bắc qua sông Hồng.

Dự án xây dựng cầu sử dụng vốn vay tín dụng ODA từ Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng từ Chính phủ Việt Nam với tổng mức đầu tư 7.500 tỷ đồng.

Lưu lượng phương tiện giao thông qua cầu Thanh Trì đã vượt quá khả năng thiết kế ban đầu. Theo Sở GTVT, cầu hiện đang phải chịu tải lên đến 121.000 xe/ngày đêm, cao gấp 8 lần so với thiết kế ban đầu, dẫn đến tình trạng quá tải nghiêm trọng.

Nhằm khắc phục tình trạng này, ngành GTVT (nay là ngành Xây dựng) TP. Hà Nội đã áp dụng nhiều biện pháp cải thiện, trong đó thu hẹp dải phân cách để tạo thêm làn xe ô tô, phân chia đường cho xe con, xe khách và xe tải, làn trong cùng dành riêng cho xe máy, giảm tốc độ tối đa từ 80km/h xuống còn 60km/h.

Mặc dù vậy, các biện pháp này vẫn chưa cải thiện đáng kể tình trạng ùn tắc cũng như tai nạn giao thông trên cầu Thanh Trì.

>> Thủ tướng ra 'tối hậu thư' với dự án sân bay lớn nhất Việt Nam

Dự án ‘hồi sinh’ dòng sông hơn 2.000 năm tuổi có chuyển động mới

Hà Nội thống nhất phương án di dời đến trụ sở mới của 12 cơ quan và đền bù cho các hộ dân bên Hồ Gươm

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/chi-vai-thang-nua-cay-cau-bac-qua-song-hong-lon-nhat-ha-noi-se-duoc-len-doi-20225032110035226.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Chỉ vài tháng nữa, cây cầu bắc qua sông Hồng lớn nhất Hà Nội sẽ được 'lên đời'
    POWERED BY ONECMS & INTECH