Xã hội

Chiêm ngưỡng đại lộ rộng nhất hành tinh với 16 làn xe chạy, tốn hơn nửa thế kỷ để xây dựng

Thùy Dung 19/10/2024 - 14:24

Dù được khởi công cách đây gần một thế kỷ nhưng cho đến nay, con đường này vẫn được công nhận là đại lộ rộng nhất thế giới.

Avenida 9 de Julio tại Buenos Aires của Argentina hiện đang giữ kỷ lục là đại lộ rộng nhất thế giới. Con đường này được đặt tên để kỷ niệm ngày quốc khánh của Argentina (9/7/1816). Đại lộ kéo dài khoảng 1 km từ quận Retiro ở phía bắc đến ga Constitucíon thuộc khu vực phía nam, nằm ngay trung tâm thủ đô Buenos Aires có chiều rộng lên đến 140m và có 16 làn đường. Với lưu lượng phương tiện đông đúc, việc băng qua từ đầu này sang đầu kia của đại lộ thực sự là một thử thách và tốn khá nhiều thời gian của ngưòi đi bộ.

Chiêm ngưỡng đại lộ rộng nhất hành tinh với 16 làn xe chạy, tốn hơn nửa thế kỷ để xây dựng - ảnh 1
Hình ảnh đại lộ Avenida 9 de Julio khi nhìn từ trên cao. Ảnh: Internet

Lịch sử của Avenida 9 de Julio bắt nguồn từ những năm đầu thế kỷ 20, khi Buenos Aires phát triển nhanh chóng và được ví như "Paris của Nam Mỹ". Chính quyền thành phố đã lấy cảm hứng từ đại lộ Champs-Elyseés nổi tiếng ở Paris và quyết định xây dựng một con đường trung tâm hoành tráng hơn nữa.

Argentina không chỉ muốn đại lộ của mình đẹp mà còn phải rộng lớn và ấn tượng hơn Champs-Elyseés. Kế hoạch này đã dẫn đến một dự án xây dựng khổng lồ, kéo dài gần nửa thế kỷ mới hoàn thành. Giai đoạn đầu tiên của đại lộ được hoàn tất vào năm 1937, tiếp theo là giai đoạn hai vào năm 1960, và đến sau năm 1980, các khu vực phía nam của đại lộ mới được hoàn thiện. Kể từ đó, Avenida 9 de Julio giữ vững vị trí là đại lộ rộng nhất thế giới.

Chiêm ngưỡng đại lộ rộng nhất hành tinh với 16 làn xe chạy, tốn hơn nửa thế kỷ để xây dựng - ảnh 2

Đại lộ có nhiều làn xe nằm giữa trung tâm Buenos Aires . Ảnh: Travel

Để thực hiện dự án này, chính quyền Buenos Aires đã phải di dời hàng nghìn hộ dân và phá bỏ nhiều công trình nhà cửa. Nếu hỏi người địa phương về con đường này, bạn sẽ nhận thấy sự thay đổi trong biểu cảm và lời khẳng định "đó là con đường rộng nhất thế giới, là biểu tượng của đất nước Argentina”. Dọc theo đại lộ, các công viên được xây dựng nhằm tăng thêm vẻ đẹp và sự hài hòa cho thành phố.

Bên cạnh đó, các tòa nhà nằm dọc theo đại lộ được quy hoạch cẩn thận và gọn gàng. Ở phía Nam là ga tàu hỏa Constitucíon nổi bật, trong khi phía Bắc là Đại sứ quán Pháp với lối kiến trúc châu Âu cổ điển, và nhà hát Teatro Colón, một trong những công trình kiến trúc đẹp nhất Buenos Aires.

Chiêm ngưỡng đại lộ rộng nhất hành tinh với 16 làn xe chạy, tốn hơn nửa thế kỷ để xây dựng - ảnh 3

Các tòa nhà được xây dựng gọn gàng ở hai bên đại lộ. Ảnh: Travel

Ngay trung tâm đại lộ, tại giao điểm với Avenida de Mayo, đứng sừng sững công trình Obelisco cao 70 mét, toàn thân được phủ một màu trắng trang nhã. Obelisco mang hình dạng một cây kim thẳng đứng, được xây dựng để kỷ niệm 400 năm ngày thành lập Buenos Aires và ngày nay trở thành nơi tổ chức nhiều sự kiện quan trọng.

Gần đây, một TikToker đã thực hiện thử thách băng qua đại lộ từ đầu này sang đầu kia. Anh chia sẻ rằng tổng thời gian để đi qua là 4 phút 17 giây, bao gồm cả việc chờ đèn đỏ ở các ngã giao. Trong khi ở các đại lộ khác trên thế giới, thời gian băng qua thường chỉ mất khoảng 25 giây.

>> Con đường trị giá 1.400 tỷ với 14 làn xe chạy rộng hơn cả cao tốc, được đặt tại tỉnh duy nhất không rừng, không núi

Hai ô tô đâm nhau ở làn khẩn cấp Đại lộ Thăng Long, 1 người tử vong

Rác thải bủa vây đường gom đại lộ Thăng Long

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/chiem-nguong-dai-lo-rong-nhat-hanh-tinh-voi-16-lan-xe-chay-ton-hon-nua-the-ky-de-xay-dung-128565.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chiêm ngưỡng đại lộ rộng nhất hành tinh với 16 làn xe chạy, tốn hơn nửa thế kỷ để xây dựng
POWERED BY ONECMS & INTECH