Sống

Chiêm ngưỡng ngôi chùa hơn 100 tuổi có pho tượng Kim Thân Phật Tổ ngoài trời cao nhất Việt Nam

Hoàng Giang 28/09/2023 - 15:02

Chùa Long Sơn có tuổi đời hơn một trăm năm, thu hút du khách bởi lối kiến trúc đậm chất Á Đông. Đặc biệt, đây là ngôi chùa có pho tượng Phật ngoài trời cao nhất Việt Nam - đó là tượng Kim Thân Phật Tổ cao 24m, đường kính đài sen rộng 10m.

Chùa Long Sơn - Công trình cổ tự trăm năm tuổi mang đậm kiến trúc Á Đông

Chùa Long Sơn Nha Trang được biết tới với cái tên chùa Phật Trắng. Ngôi chùa này tọa lạc ở địa chỉ ở số 22 đường 23 Tháng 10, phường Phương Sơn, TP. Nha Trang ngay dưới chân núi Trại Thủy.

chua-long-son

Chùa Long Sơn được xây dựng vào thế kỷ 19, mang trong mình những nét kiến trúc điêu khắc độc đáo, tinh tế từ thời xa xưa. Trải qua hàng trăm năm sau nhiều lần trùng tu, ngày nay chùa Long Sơn đã được chứng nhận là ngôi chùa có tuổi thọ lớn bậc nhất Việt Nam.

Với diện tích hơn 3.000m2, chùa có khoảng sân rộng và trồng nhiều cây xanh tỏa bóng mát, mang đến không gian yên tĩnh, thoáng đãng cho khách hành hương cũng như vãn cảnh chùa.

chua-long-son1

Điện Phật được bài trí với sự tôn nghiêm, tượng Phật Thích Ca đang thuyết pháp bằng đồng, có chiều cao 1,6 mét và trọng lượng 700 kg.

Ngoài ra, phía bên trái của chùa, có một con đường dẫn lên đỉnh đồi với tổng cộng 193 bậc thang. Khi bước lên đến bậc thứ 44, du khách sẽ tới gần tượng Phật Tổ (xây dựng vào năm 2003) nhập niết bàn ở phía lưng dốc núi Trại Thủy. Tượng này có chiều dài 17 mét, chiều cao 5 mét, với Phật nằm tựa đầu vào cánh tay phải và để cánh tay trái thả lỏng qua cơ thể. Hai chân được duỗi thẳng, khuôn mặt thanh thản.

tuong-phat-to

Đứng từ vị trí cao nhất đưa mắt nhìn ra xa, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp nhộn nhịp của thành phố Nha Trang xinh đẹp. Vì vậy ngôi chùa này đã trở thành một trong những địa điểm du lịch Nha Trang hấp dẫn thu hút rất nhiều khách du lịch thập phương ghé thăm.

Bức tượng Phật ngoài trời lớn nhất Việt Nam

Tọa lạc ở trên đỉnh đồi của chùa Long Sơn là bức tượng Kim Thân Phật Tổ Nha Trang (tượng Phật trắng) đang ngồi thuyết pháp được xây dựng vào năm 1963. Pho tượng này được xây bằng bê tông, có chiều cao khoảng 14m với phần đài sen cao 7m và có đường kính rộng 10m. Từ những ngày đầu mới được xây dựng, bức tượng Phật này được đánh giá là lớn nhất miền Trung. Từ phía xa xa, bức tượng hiên ngang với đất trời, đầy ấn tượng và trang nghiêm.

chua_long_son_03

Phía dưới đài sen tạc chân dung hòa thượng Thích Quảng Đức và 6 vị hòa thượng đã tự thiêu mình để phản đối chính sách đàn áp Phật giáo Việt Nam vào năm 1963.

chualongson-tuongphat

Sách kỷ lục Guinness Việt Nam đã công nhận đây là "tượng Phật ngoài trời lớn nhất Việt Nam".

Cây cầu thép Việt Nam từng dài thứ 2 thế giới làm từ 30.000m3 đá và 5.300 tấn thép, được ví như tháp Eiffel nằm ngang

Cây cầu thép Việt Nam từng dài thứ 2 thế giới làm từ 30.000m3 đá và 5.300 tấn thép, được ví như tháp Eiffel nằm ngang

Bên trong đường hầm bọc thép chống bom ở Việt Nam dài gần 73m, chống chịu được 2.500kg bom, chứa cả nhà bếp được trang bị theo tiêu chuẩn khách sạn 5 sao

Cận cảnh nhà ga quốc tế đầu tiên và duy nhất của Việt Nam được xếp hạng 4 sao, rộng 21.000 m2, có cả phòng cầu nguyện

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/chiem-nguong-ngoi-chua-hon-100-tuoi-co-pho-tuong-tuong-kim-than-phat-to-ngoai-troi-cao-nhat-viet-nam-d109146.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chiêm ngưỡng ngôi chùa hơn 100 tuổi có pho tượng Kim Thân Phật Tổ ngoài trời cao nhất Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH