Tài chính Ngân hàng

Chính thức: Khách hàng vay vốn gặp khó khăn được giãn nợ đến cuối năm 2024

Chi Hạ 25/06/2024 - 15:15

Thời gian cơ cấu thời hạn trả nợ cho khách hàng được kéo dài thêm 6 tháng.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa chính thức ban hành Thông tư 06 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 02. Thông tư này quy định về việc tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh và tiêu dùng.

Theo NHNN, sang đầu năm 2024, kinh tế có dấu hiệu phục hồi nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức. Hoạt động sản xuất kinh doanh trong một số ngành, lĩnh vực còn khó khăn, sức cầu của nền kinh tế còn yếu, tín dụng tăng trưởng chậm.

Trước thực trạng khó khăn này, NHNN đã phối hợp với các Bộ, ngành đánh giá và đề xuất Chính phủ, cho phép kéo dài thời hạn thực hiện giải pháp cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ.

Theo đó, thời gian cơ cấu thời hạn trả nợ cho khách hàng được kéo dài thêm 6 tháng, tức đến hết ngày 31/12/2024. Các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được xem xét quyết định cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với số dư nợ gốc và lãi của khoản nợ phát sinh nghĩa vụ trả nợ gốc và lãi.

Chính thức: Khách hàng vay vốn gặp khó khăn được giãn nợ đến cuối năm 2024
Khách hàng được giãn nợ đến cuối năm 2024

Đối với hệ thống TCTD, Thông tư 02 quy định TCTD phải xác định số tiền dự phòng cụ thể phải trích đối với toàn bộ dư nợ của khách hàng như trong trường hợp không áp dụng quy định giữ nguyên nhóm nợ và phải thực hiện trích lập bổ sung đầy đủ vào ngày 31/12.

Do đó, đến ngày 31/12, TCTD đã có đủ nguồn tài chính để xử lý rủi ro như trong trường hợp đơn vị này thực hiện phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro theo quy định hiện hành

Trường hợp kéo dài thời gian cơ cấu nợ đến cuối năm sẽ không ảnh hưởng đến cơ chế trích lập dự phòng rủi ro do kéo dài thời gian cơ cấu nợ và giữ nguyên nhóm nợ đối với hệ thống.

NHNN đánh giá, việc kéo dài thời gian thực hiện chính sách cơ cấu nợ theo Thông tư 02 sẽ góp phần hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân. Chính sách này giúp khách hàng giảm áp lực trả nợ, tạo điều kiện quay vòng vốn và tiếp cận vốn vay mới. Ngoài ra, khách hàng cũng có thêm nguồn lực đầu tư, phục hồi sản xuất, kinh doanh, phục vụ đời sống, tiêu dùng.

Chính sách này sẽ tiếp tục hỗ trợ tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy tăng trưởng, ổn định nền kinh tế.

>> Thông tư 02: NHNN chính thức kéo dài giãn nợ đến cuối năm 2024

Thông tư 02: NHNN chính thức kéo dài giãn nợ đến cuối năm 2024

NHNN cho phép ngân hàng thương mại kéo dài cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chinh-thuc-khach-hang-vay-von-gap-kho-khan-duoc-gian-no-den-cuoi-nam-2024-239947.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chính thức: Khách hàng vay vốn gặp khó khăn được giãn nợ đến cuối năm 2024
POWERED BY ONECMS & INTECH