Chính thức thông xe 1 làn sau hơn 4 ngày sạt lở tại ‘con đường biển và hoa’ nối hai thành phố du lịch nổi tiếng của Việt Nam
Mặc dù vậy, khối lượng đất đá sạt trượt trên tuyến đường đèo này vẫn còn rất lớn, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm tại các điểm sạt lở.
Sau nhiều ngày nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai, vào lúc 2h30 sáng ngày 19/12, điểm ách tắc giao thông cuối cùng tại Km43+300 trên đèo Khánh Lê (Quốc lộ 27C) qua xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa đã được thông xe 1 làn.
Theo đại diện đơn vị quản lý, hệ thống cảnh báo gồm biển cảnh báo, cọc tiêu, rào chắn, đèn xoay đã được lắp đặt tại các vị trí taluy âm bị hỏng hộ lan tôn sóng để đảm bảo an toàn. Đồng thời, lực lượng chức năng cử người điều tiết giao thông, cho phép từng phương tiện qua lại một cách cẩn thận. Hiện tại, các công việc như hót sụt, thanh thải đất đá và sửa chữa hư hỏng đang được gấp rút thực hiện nhằm thông xe cả 2 làn trong thời gian sớm nhất.
Mặc dù vậy, khối lượng đất đá sạt trượt trên đèo Khánh Lê vẫn còn rất lớn, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm tại các điểm sạt lở. Công việc xử lý hiện trường và đảm bảo an toàn giao thông vẫn là một thách thức lớn đối với lực lượng chức năng.
Trước đó, vào sáng ngày 15/12, mưa lớn kéo dài gây sạt lở nghiêm trọng tại nhiều điểm trên đèo Khánh Lê. Tổng khối lượng đất đá tràn xuống đường lên tới gần 1.000m3, làm ách tắc giao thông và khiến nhiều phương tiện bị mắc kẹt. Tại Km59, có 30 xe du lịch với khoảng 200 hành khách không thể di chuyển, trong khi tại Km44, 7 xe với hơn 50 hành khách cũng rơi vào tình trạng tương tự.
Đến tối 15/12, lực lượng chức năng của hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng đã phối hợp giải cứu hơn 250 hành khách đến nơi an toàn. May mắn, sự cố không gây thương vong về người.
Theo Văn phòng Quản lý đường bộ III, trên đèo Khánh Lê có tổng cộng 10 điểm sạt lở lớn nhỏ, trong đó một số tảng đá lớn chắn ngang đường buộc phải sử dụng mìn để phá dỡ.
Sáng 18/12, Khu Quản lý Đường bộ III đã đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam báo cáo Bộ Giao thông Vận tải công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai trên tuyến Quốc lộ 27C. Ngành chức năng cũng đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp để khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.
Với chiều dài 121km, Quốc lộ 27C mệnh danh là “con đường nối biến và hoa”, trong đó có đoạn đèo Khánh Lê ở độ cao 1.700m, chiều dài 33km, uốn lượn quanh co trên lưng núi hiểm trở với nhiều vòng cua gấp khúc, một bên vách núi cao, một bên vực sâu hơn 300m. Cung đèo này nối liền hai thành phố du lịch nổi tiếng là Nha Trang (Khánh Hòa) và Đà Lạt (Lâm Đồng).
Đèo Khánh Lê không chỉ nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ mà còn là tuyến đường quan trọng cho giao thương và du lịch. Tuy nhiên, vào mùa mưa, khu vực này thường xuyên đối mặt với nguy cơ sạt lở, gây gián đoạn giao thông và đe dọa an toàn của người dân.