Chính thức truy tố hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs
VKSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố 5 bị can thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt về tội “Lừa dối khách hàng”.
VKSND Tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt. Theo đó, 5 bị can bị truy tố cùng về tội “Lừa dối khách hàng”, gồm:
1. Lê Tuấn Linh (sinh năm 1989, trú Cà Mau, Giám đốc Công ty);
2. Nguyễn Thị Thái Hằng (tức Hằng Du mục, sinh năm 1995, trú Phú Thọ, Chủ tịch HĐQT);
3. Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs, sinh năm 1998, trú Nghệ An, Thành viên HĐQT);
4. Lê Thành Công (sinh năm 1989, trú Nghệ An, Thành viên HĐQT);
5. Nguyễn Thúc Thùy Tiên (sinh năm 1998, trú TP. Hồ Chí Minh, Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2021).

Theo cáo trạng, khoảng tháng 7/2024, sau khi quen biết và kết nối qua mạng xã hội, Lê Tuấn Linh, Nguyễn Thị Thái Hằng, Phạm Quang Linh cùng Trần Chí Tâm (trợ lý của Quang Linh) thống nhất thành lập công ty hoạt động trong lĩnh vực livestream bán hàng.
Họ mời Lê Thành Công và Nguyễn Thúc Thùy Tiên tham gia. Ban đầu, Thùy Tiên nhận 25% lợi nhuận, sau đó nâng lên 30% cổ phần, với vai trò vừa góp vốn, vừa làm đại diện hình ảnh sản phẩm.

Nhóm bị can phân chia nhiệm vụ cụ thể: Lê Tuấn Linh giữ chức Giám đốc, phụ trách các thủ tục pháp lý và kịch bản quảng bá; Lê Thành Công phụ trách liên hệ với nhà sản xuất; còn Thùy Tiên, Hằng và Quang Linh đảm nhận việc quay video, quảng bá và phát sóng trực tiếp. Đặc biệt, Thùy Tiên trực tiếp xuất hiện tại các sự kiện và làm hình ảnh đại diện cho nhãn hàng.

Sản phẩm chính được nhóm lựa chọn là “kẹo rau củ”, có tên đầy đủ là “Thực phẩm bổ sung SuperGreens Gummies (Kẹo rau củ Kera)”, sản xuất bởi Công ty cổ phần Asia Life (trụ sở tại Đắk Lắk, do Nguyễn Phong làm Chủ tịch HĐQT).
Ngày 26/11/2024, Công ty Chị Em Rọt ký hợp đồng gia công với Asia Life. Hồ sơ công bố sản phẩm ghi có 22 thành phần, trong đó 10 loại bột rau củ quả chiếm 28,13%. Nhãn hàng in khẩu hiệu “Khỏe đẹp tự nhiên từ chất xơ”.
Dù có trách nhiệm kiểm soát chất lượng, Công ty Chị Em Rọt không giám sát sản xuất. Nhóm bị can biết rõ Asia Life không có vùng nguyên liệu đạt chuẩn VietGap, sản phẩm chỉ chứa 0,935% chất xơ nhưng vẫn quảng bá sai sự thật.
Họ dựng video, livestream dàn dựng cảnh “vùng nguyên liệu xanh” tại Đà Lạt, Đắk Lắk, tuyên bố sản phẩm làm từ rau củ tươi sạch. Trong các buổi phát sóng, nhóm khẳng định “mỗi viên kẹo tương đương một đĩa rau luộc, chỉ cần 2-3 viên/ngày là đủ chất xơ, bổ sung vitamin, tăng sức đề kháng”.

Từ 12/12/2024 đến 16/1/2025, nhóm đã 6 lần phát sóng, thu hút hàng trăm nghìn lượt xem. Nhiều người tiêu dùng tin tưởng và mua sản phẩm. Đến khi bị phát giác, đã có hơn 56.000 khách hàng mua 129.000 hộp kẹo.
Kết luận giám định của Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia xác định, trong 100 gram kẹo chỉ có 1,01 gram chất xơ. Viện Khoa học hình sự Bộ Công an kết luận mẫu gửi giám định không phát hiện 10 loại bột rau củ quả như công bố. Theo Nghị định số 98/2020/NĐ-CP, sản phẩm này được xác định là hàng giả.
Quá trình điều tra xác định, từ 17/12/2024 đến 26/2/2025, Công ty Asia Life đã xuất 30 hóa đơn, bán hơn 160.000 hộp kẹo Kera cho Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt, với tổng số tiền hơn 5,6 tỷ đồng. Nhóm bị can bán ra thị trường hơn 129.000 hộp, thu về trên 17,5 tỷ đồng, hưởng lợi bất chính hơn 12,4 tỷ đồng.
Theo cơ quan tố tụng, hành vi của nhóm bị can xâm hại trực tiếp đến quyền lợi hàng chục nghìn người tiêu dùng, gây thiệt hại kinh tế, ảnh hưởng đến sức khỏe và niềm tin xã hội. Việc sử dụng người nổi tiếng để quảng bá sai sự thật khiến mức độ lừa dối càng nghiêm trọng. Các bị can đã cố ý lừa dối khách hàng, thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.