Giá cả

Chợ Bến Thành đông khách, tiểu thương vẫn than ế ẩm

Hoàng Giám - Nguyễn Huế 24/07/2023 - 15:24

Chợ Bến Thành, quận 1, TP.HCM đang thu hút hàng trăm du khách quốc tế tới tham quan mua sắm, tuy nhiên nhiều tiểu thương kinh doanh đồ lưu niệm, trang sức, gia công mỹ nghệ lại than thở tuy đông nhưng hầu như không bán được hàng.

Chợ Bến Thành (quận 1, TP.HCM) với khoảng 1.100 gian hàng đang được kỳ vọng kinh doanh khởi sắc trở lại khi lượng khách quốc tế đến tham quan đông đúc hơn so với thời điểm này năm ngoái. 

Trong số các chợ tại TP.HCM, chợ Bến Thành thu hút đông du khách quốc tế nhất bởi nơi đây kinh doanh đa dạng sản phẩm như quần áo, đồ trang sức, hàng gia công mỹ nghệ, đặc sản, quà lưu niệm... 

"Tôi bán nước giải khát, đồ tạp hóa gia dụng và hàng lưu niệm đã nhiều năm. Số khách đến chợ dần đông đúc hơn trước nhưng sản phẩm tiêu thụ lại khá ít. Có khi doanh thu mỗi ngày chỉ vài trăm nghìn đồng, vừa đủ để trang trải chi phí duy trì sạp hàng", chị Liễu nói.

"Nhiều tháng qua, du khách đến đây chủ yếu từ khu vực Đông Nam Á, trong đó nhiều nhất là Malaysia, Indonesia. Tỷ lệ người Nhật hay Hàn Quốc tới chợ không còn nhiều như mấy năm qua. Doanh thu của chúng tôi vì thế cũng chưa mấy khả quan", anh Duy Phương (kinh doanh đồ trang sức) chia sẻ.

“Chợ Bến Thành là địa điểm tham quan thú vị của TP.HCM, chúng tôi thích nhiều món ẩm thực tại đây”, Jena (du khách Canada) chia sẻ. 

Để tạo thêm sức hút, Ban quản lý chợ Bến Thành yêu cầu tiểu thương chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, điều chỉnh mức giá hợp lý. Việc bài trí các gian hàng bắt mắt, gọn gàng, văn minh cũng là một điểm cộng.

Ngoài các khu vực đông đúc, trong chợ vẫn có nhiều gian hàng trong cảnh không khách nào bước chân tới. Nhiều tiểu thương lo lắng vì tình trạng ế ẩm kéo dài.

Hiện chỉ khu ẩm thực trong chợ kinh doanh đắt hàng do có nhiều đồ ăn hấp dẫn, lạ miệng. 

Hai du khách nước ngoài tham quan một vòng không mua được gì, đã dừng chân thưởng thức nước dừa tươi. Thời điểm chợ đông đúc cũng là lúc các hàng phục vụ nước giải khát, thức ăn nhanh hoạt động hết công suất. Điều này đối lập với tình trạng "xem nhiều, nhác mua" tại các gian bách hóa tổng hợp, quà lưu niệm.

Nhóm tiểu thương ngồi nói chuyện trong lúc vắng khách. "Chúng tôi luôn cập nhật hàng hóa mới, có tâm thế chờ đón để phục vụ mọi nhu cầu của khách. Anh, chị, em đều có ý thức xây dựng văn hóa bán hàng thân thiện, văn minh, nỗ lực tạo niềm tin cho khách", anh Xuân nói.

Ban quản lý và tiểu thương đang thực hiện sơn sửa, làm lại bảng hiệu, chỉnh trang giang hàng. Việc này dự kiến kéo dài đến năm 2025, từng bước làm thay đổi diện mạo ngôi chợ nổi tiếng.

Trao đổi với PV, ông Lê Minh Hiệp, Phó Trưởng Ban quản lý chợ Bến Thành khẳng định, dù lượng khách đông đúc trở lại, sức mua lại giảm mạnh, chỉ bằng khoảng 60% so với thời điểm trước khi bị đại dịch Covid-19 hoành hành. "Do ảnh hưởng của việc suy thoái kinh tế nói chung sau đại dịch, mọi người dễ có tâm lý dè dặt, tiết kiệm hơn khi mua sắm. Khách đến chợ 10% là người TP.HCM, 90% còn lại là du khách nội địa và quốc tế", ông nói. 

"Lượng khách đến chợ Bến Thành phụ thuộc khá nhiều vào yếu tố luân chuyển khách từ các công ty du lịch, lữ hành. Số khách lẻ tìm đến chợ để du lịch và trải nghiệm mua sắm không nhiều. Nói điều này để thấy thực tế khách quan là chợ không phải lúc nào cũng đông đúc như thế này. Có những thời điểm mọi thứ vắng vẻ hơn. Đây là điều bình thường", ông Lê Minh Hiệp nói.

Du lịch Đà Nẵng thăng hoa, căn hộ đa năng 1PN+1 hút đầu tư

Dân Mỹ đổ xô đi du lịch bù hậu COVID-19

Ấn Độ chỉ ra mặt tích cực của ngành 'du lịch hổ'

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/cho-ben-thanh-dong-khach-tieu-thuong-van-than-e-am-2168650.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chợ Bến Thành đông khách, tiểu thương vẫn than ế ẩm
POWERED BY ONECMS & INTECH