Quốc tế

Chọn trúng cổ phiếu tăng giá 4.000.000%, cụ ông trở thành tỷ phú và lọt top giàu nhất nước Mỹ

Hoàng Yến 06/10/2023 08:08

Một trong những người mua cổ phiếu Berkshire Hathaway đầu tiên vừa lọt vào danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ do Forbes thống kê.

stewart.jpg

Kể từ khi trở thành CEO năm 1965, Warren Buffett đã chứng kiến cổ phiếu của tập đoàn Berkshire Hathaway tăng trưởng rất ấn tượng - hơn 4.000.000%. Và, một trong những cổ đông đầu tiên của Berkshire vừa lọt vào danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ do Forbes thống kê, chủ yếu nhờ số cổ phiếu Berkshire mà ông đang sở hữu.

Trong danh sách Forbes 400 vừa được công bố đầu tuần này, Stewart Horejsi và gia đình có tài sản trị giá khoảng 3 tỷ USD, xếp thứ 379. Họ chính thức giàu hơn ngôi sao bóng rổ Michael Jordan, cựu CEO eBay Meg Whitman hay người thừa kế hãng kẹo cao su nổi tiếng Willam Wrigley Jr. Thậm chí, nhà Horejsi còn giàu hơn cả Charlie Munger, cánh tay phải của Buffett.

Sau khi tốt nghiệp ĐH Kansas trong những năm 1960, ông về làm cho công ty của gia đình mình và chính thức tiếp quản 20 năm sau đó. Tuy nhiên, đến những năm 1980, công ty cơ khí Brown Welding Supply phải đối mặt với nhiều thách thức lớn vì có rất nhiều đối thủ cạnh tranh tới thành phố Kansas.

Chính trong thời gian khó khăn này, Horejsi đã đọc cuốn sách "The Money Masters" của tác giả John Train. Đây là cuốn sách tóm tắt thói quen và chiến lược của một số nhà đầu tư nổi tiếng như John Templeton, Benjamin Graham... Chính những kiến thức này đã ảnh hưởng đến quyết định đầu tư của ông.

Trả lời phỏng vấn Bloomberg năm 2013, Horejsi từng chia sẻ ông đầu tư vào Berkshire từ năm 1980 bởi vì cảm thấy công ty của gia đình mình đang phải đối mặt với sự cạnh tranh rất khốc liệt. Ông nhanh chóng mua 300 cổ phiếu ở mức giá từ 265 đến 330 USD, và dần dần tăng lượng nắm giữ. Ở đỉnh cao, ông sở hữu 5.800 cổ phiếu trước khi giảm xuống còn 4.300 cổ ở thời điểm 1998.

Hiện mỗi cổ phiếu Berkshire loại A có giá 522.000 USD, tức số cổ mà ông nắm giữ có giá trị 2,2 tỷ USD. Năm 2013, ông tiết lộ sở hữu các tài sản khác trị giá 350 triệu USD. Như vậy tổng cộng gia đình ông có khoảng 3 tỷ USD.

Horejsi đã tham dự hơn 30 đại hội cổ đông thường niên của Berkshire. Ông nhớ lại trong những ngày đầu, chỉ có khoảng hơn chục cổ đông ngồi trên những chiếc ghế gấp trong 1 quán café. Giờ đây, mỗi mùa xuân đến có hàng chục nghìn người đổ xô tới Omaha để tham dự sự kiện nổi tiếng này. Dòng người lấp kín cả 1 sân vận động và đem đến doanh thu rất lớn cho các doanh nghiệp ở địa phương.

Huyền thoại Buffett đã làm giàu cho các cổ đông như Horejsi bằng các vụ sáp nhập, đầu tư cổ phiếu và thực hiện những thương vụ hiệu quả. Hiện tập đoàn của ông có giá trị vốn hóa đạt 750 tỷ USD và tài sản đạt hơn 1.000 tỷ USD.

Berkshire nắm giữ lượng lớn cổ phần tại nhiều công ty như See’s Candies, Geico, Apple, Coca-Cola và nhiều công ty đại chúng khác.

“Nhà tiên tri xứ Omaha” nổi tiếng với triết lý đầu tư vào các công ty có chất lượng cao và nắm giữ các cổ phiếu này trong thời gian rất dài. Và chính những nhà đầu tư gắn bó lâu năm như Horejsi đã hỗ trợ tiềm lực tài chính để Buffett có thể theo đuổi triết lý này.

Xem thêm: Warren Buffett: Đầu tư vào 3 thứ này, không bao giờ lo bão giá

Warren Buffett: Đầu tư vào 3 thứ này, không bao giờ lo bão giá

Lời khuyên “quý hơn vàng” của tỷ phú Warren Buffett: Muốn thành công phải làm được 3 điều này

Tỷ phú Warren Buffett thu về 704 triệu USD trong năm 2022 nhờ cổ tức yêu thích

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chon-trung-co-phieu-tang-gia-4000000-cu-ong-tro-thanh-ty-phu-204216.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chọn trúng cổ phiếu tăng giá 4.000.000%, cụ ông trở thành tỷ phú và lọt top giàu nhất nước Mỹ
POWERED BY ONECMS & INTECH