Chốt thời gian khởi công cao tốc gần 44.000 tỷ băng qua 2 con đèo hiểm trở chạy dọc tỉnh lớn thứ 2 Việt Nam
Đây là tuyến giao thông huyết mạch, mở ra không gian phát triển mới cho Gia Lai và khu vực Tây Nguyên.
Sáng 23/9, tại phiên họp thứ 2 của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm Quốc gia tỉnh Gia Lai, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng yêu cầu các cấp, ngành và địa phương tập trung hoàn thiện thủ tục pháp lý, giải phóng mặt bằng, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để khởi công dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vào tháng 12/2025.
Cao tốc Quy Nhơn – Pleiku có tổng chiều dài khoảng 125km, đi qua 17 xã, phường của tỉnh Gia Lai. Tuyến đường được thiết kế 4 làn xe, nền đường rộng 24,75m, tốc độ tối đa 100km/h. Riêng đoạn qua đèo An Khê và Mang Yang do địa hình phức tạp nên vận tốc khai thác chỉ dưới 80km/h.
Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 43.734 tỷ đồng, huy động từ nhiều nguồn: ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương giai đoạn 2021-2025 và 2026-2030, cùng phần vốn tăng thu, tiết kiệm chi của năm 2024.

Dự án dự kiến chiếm dụng khoảng 942ha đất, trong đó có gần 190ha đất lúa, hơn 257ha đất lâm nghiệp và trên 324ha rừng phòng hộ, rừng sản xuất phải chuyển đổi mục đích sử dụng. Kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư sơ bộ ước hơn 4.700 tỷ đồng, trong đó tỉnh Gia Lai cam kết bố trí 1.250 tỷ đồng từ ngân sách và các nguồn hợp pháp khác. Công tác giải phóng mặt bằng sẽ bắt đầu từ quý III/2025, hướng tới hoàn thành và đưa dự án vào khai thác trong năm 2029.
Đến nay, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; điều chỉnh hướng tuyến qua đèo An Khê; đồng thời hoàn thành khảo sát vị trí tổ chức lễ khởi công. Các địa phương cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cấp xã, tổ chức tuyên truyền để tạo sự đồng thuận trong nhân dân.
UBND tỉnh chỉ đạo xây dựng quy định thống nhất về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư áp dụng trên toàn tỉnh, thay thế sự khác biệt giữa Quyết định số 66/QĐ-UBND và Quyết định số 56/QĐ-UBND. Các sở, ngành được giao rà soát công suất các mỏ đá, yêu cầu doanh nghiệp nâng cấp dây chuyền sản xuất, đồng thời tận dụng vật liệu từ đào hầm, nền đường để giảm áp lực cung ứng. Ban Quản lý dự án và Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh cũng được yêu cầu tăng cường nhân sự hỗ trợ các địa phương thiếu lực lượng chuyên môn về địa chính, xây dựng.
Đặc biệt, các địa phương phải khẩn trương triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ để sớm bàn giao mặt bằng, hoàn thiện hạ tầng khu vực khởi công, bảo đảm tổ chức lễ khởi công đúng tiến độ.
Kết luận phiên họp, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh cao tốc Quy Nhơn - Pleiku là tuyến giao thông huyết mạch, mở ra không gian phát triển mới cho Gia Lai và khu vực Tây Nguyên. Ông yêu cầu UBND tỉnh khẩn trương hoàn thiện hồ sơ pháp lý, đẩy nhanh tiến độ bồi thường, bố trí tái định cư thuận lợi, hợp lý; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền để tạo sự đồng thuận, kiên quyết không để dự án chậm tiến độ.
Sau sáp nhập, 3 tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước là Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Lắk.
Trong đó, tỉnh Lâm Đồng (gồm tỉnh Lâm Đồng, Đăk Nông và Bình Thuận cũ) rộng nhất với hơn 24.000km2, dân số 3,8 triệu. Tỉnh Gia Lai (được hợp thành từ tỉnh Gia Lai, Bình Định cũ) rộng thứ hai với gần 22.000km2. Đắk Lắk (gồm Đắk Lắk, Phú Yên cũ), rộng hơn 18.000km2, đứng thứ ba cả nước.