Cao tốc gần 44.000 tỷ chạy dọc tỉnh lớn thứ 2 Việt Nam có thay đổi quan trọng trước khi khởi công
Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang bước vào giai đoạn nước rút chuẩn bị khởi công, sự thay đổi mới nhất của dự án giúp tiết kiệm hơn 1.000 tỷ đồng và rút ngắn thời gian thi công.
Chiều 5/8, Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai Hồ Quốc Dũng - Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm quốc gia trên địa bàn đã chủ trì cuộc họp với các Sở, ngành, địa phương liên quan nhằm rà soát tiến độ triển khai các dự án giao thông lớn trên địa bàn, trong đó có dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.
Tại cuộc họp, Ban Quản lý dự án các công trình giao thông và dân dụng tỉnh Gia Lai báo cáo chi tiết về công tác chuẩn bị cho dự án cao tốc Quy Nhơn – Pleiku. Hiện các đơn vị đang triển khai cắm mốc giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư và chuẩn bị nguồn vật liệu xây dựng. Dự kiến dự án thành phần 1 sẽ khởi công vào khoảng ngày 20/10/2025.

Đáng chú ý, tỉnh đề xuất điều chỉnh hướng tuyến đoạn qua đèo An Khê (từ Km22+000 đến Km49+000) khu vực có địa hình hiểm trở nhằm giảm chi phí đầu tư. Theo phương án điều chỉnh, tuyến được dịch chuyển lên phía Bắc khoảng 1,5-3,5km so với hướng tuyến cũ, bám theo sườn núi để giảm độ dốc và tránh khu vực núi cao. Chiều dài tuyến tăng thêm khoảng 1km, diện tích cần giải phóng mặt bằng tăng 10ha, song mang lại nhiều lợi ích: giảm từ 2 hầm xuống 1 hầm, giảm chiều dài cầu có kết cấu đặc biệt từ 2.148m xuống còn 552m và tiết kiệm khoảng 1.084 tỷ đồng chi phí xây dựng.
UBND tỉnh cũng cho biết việc điều chỉnh hướng tuyến phát sinh thêm 9 hộ dân cần di dời tại xã Bình Khê. Sau khi vận động, các hộ đều đồng thuận chuyển về khu tái định cư tại thôn Thượng Giang 1. Dự án cũng đã được Thủ tướng phê duyệt kế hoạch vốn chuẩn bị đầu tư năm 2025 với 100 tỷ đồng, tuy nhiên vẫn chưa có kế hoạch vốn trung hạn, ảnh hưởng đến tiến độ lựa chọn nhà thầu xây lắp.

Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku có tổng chiều dài khoảng 125km, vận tốc thiết kế 100km/h, bề rộng nền đường 24,75m. Tổng mức đầu tư khoảng 43.734 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 4.715 tỷ đồng (Gia Lai cam kết bố trí 1.250 tỷ đồng). Tuyến đường đi qua 17 xã, phường, sử dụng khoảng 942ha đất, trong đó có hơn 257ha đất rừng cần chuyển đổi mục đích sử dụng.
Tỉnh Gia Lai đang chỉ đạo quyết liệt để khởi công 3 dự án thành phần lần lượt trong các tháng 10, 11 và 12/2025, đồng thời đặt mục tiêu rút ngắn tiến độ hoàn thành từ năm 2029 xuống năm 2028.
Tỉnh Gia Lai sau khi sáp nhập từ tỉnh Gia Lai, Bình Định cũ có diện tích rộng thứ 2 cả nước với gần 22.000km2, diện tích này chỉ đứng sau tỉnh Lâm Đồng (gồm tỉnh Lâm Đồng, Đăk Nông và Bình Thuận cũ) với hơn 24.000km2.