Chốt vị trí xây dựng cầy cầu 7.300 tỷ thuộc công trình cấp đặc biệt bắc qua sông Hồng
Cây cầu này có tổng chiều dài 5,226km với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 7.300 tỉ đồng.
Ngày 25/12, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đã công bố quyết định Quyết định số 6316 của UBND TP Hà Nội, chính thức phê duyệt phương án và vị trí xây dựng cầu Thượng Cát cùng đường dẫn hai đầu cầu kết nối phường Thượng Cát. Sự kiện diễn ra trước sự chứng kiến của chính quyền địa phương và đại diện nhân dân phường Thượng Cát, xã Đại Mạch (huyện Đông Anh).
Đại diện Ban Quản lý dự án - đơn vị chịu trách nhiệm làm chủ đầu tư, cho biết dự án xây dựng cầu Thượng Cát và đường dẫn hai đầu cầu đã được HĐND TP Hà Nội phê duyệt và điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 07 ngày 10/3/2023 và Nghị quyết số 41 ngày 8/12/2023.
Theo thiết kế, dự án cầu Thượng Cát (thành phần 2, không bao gồm giải phóng mặt bằng) có tổng chiều dài 5,226km, bao gồm cầu chính dài 780m, cầu dẫn phía Bắc Từ Liêm và Đông Anh dài 3,125km, cùng đường dẫn hai đầu cầu dài 1,321km. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 7.300 tỉ đồng.
Cầu Thượng Cát bắc qua sông Hồng là một công trình giao thông cấp đặc biệt với đường hai đầu cầu đóng vai trò trục chính đô thị. Cầu được thiết kế rộng rãi, đáp ứng tiêu chuẩn hiện đại gồm 8 làn xe (6 làn xe cơ giới và 2 làn thô sơ) với bề rộng cầu chính đạt 35m và cầu dẫn 31m. Đường dẫn phía Nam có mặt cắt ngang 60m gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn thô sơ trên chính tuyến và 2 đường song hành. Đường dẫn phía Bắc có mặt cắt ngang 50m, bao gồm 4 làn xe cơ giới và 2 đường song hành.
Theo phương án được phê duyệt, điểm đầu của dự án nằm tại nút giao với đường Kỳ Vũ, phường Thượng Cát, quận Bắc Từ Liêm. Điểm cuối kết thúc tại nút giao với đường 23B, xã Đại Mạch, huyện Đông Anh.
Đại diện Ban Quản lý dự án nhấn mạnh, hướng tuyến của cầu Thượng Cát được xác định dựa trên sự phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch Giao thông Vận tải Thủ đô và các Quy hoạch phân khu đã được cấp thẩm quyền phê duyệt.
Việt Nam có cây cầu nghìn tỷ nối liền hai di sản thế giới với kỷ lục nhịp đúc hẫng 150m
Cây cầu vượt biển 7km từng lập kỷ lục dài nhất Việt Nam sau sửa chữa