Chủ đầu tư dự án đình đám Bắc Đầm Vạc: Chậm thanh toán gốc, lãi trái phiếu trăm tỷ đồng

27-06-2023 07:30|Hồ Nga

Năm 2022 chủ đầu tư dự án Bắc Đầm Vạc công bố lợi nhuận sau thuế chỉ vỏn vẹn gần 10 triệu đồng.

1-1-(1).jpg

Trái phiếu, nợ trái phiếu, chậm thanh toán gốc, lãi trái phiếu đang là từ khóa được nhắc tới trên diện rộng. Đặc biệt tháng 6 - tháng cao điểm khi có khoảng 35.000 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ đến hạn. Áp lực tài chính khiến nhiều doanh nghiệp công bố thông tin không thể trả gốc, lãi đúng hạn - là hệ quả của việc phát hành trái phiếu liên tục giai đoạn năm 2020-2021.

Sông Hồng Hoàng Gia nợ gốc, lãi trái phiếu, kinh doanh bết bát

CTCP Sông Hồng Hoàng Gia công bố tình hình thanh toán gốc, lãi trái phiếu. Theo báo cáo đến ngày 20/6/2023 Hồng Hoàng Gia phải thanh toán số tiền lãi 10,7 tỷ đồng và gốc 109,7 tỷ đồng.

Tuy vậy công ty mới chỉ thanh toán được gần 600 triệu đồng tiền lãi và 14,8 tỷ đồng tiền gốc cho trái chủ. Vẫn còn chậm trả hơn 100 tỷ đồng cả gốc và lãi trái phiếu do chưa thu xếp kịp nguồn lực thanh toán.

Trước đó Sông Hồng Hoàng Gia đã có báo cáo định kỳ tình hình tài chính năm 2022 trong đó ghi nhận công ty lãi cả năm vỏn vẹn hơn 9 triệu đồng, còn năm 2021 lãi sau thuế gần 33 tỷ đồng. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu gần như bằng 0. Một trong những nguyên nhân khiến tình hình kinh doanh bết bát, lãi chưa đến 1 tỷ đồng cả năm có thể do công ty nợ nần chồng chất.

Tính đến 31/12/2022 vốn chủ sở hữu Sông Hồng Hoàng Gia còn 1.029 tỷ đồng, không có nhiều biến động so với đầu năm. Nợ phải trả gấp 1,69 lần vốn chủ sở hữu, lên 1.740 tỷ đồng, trong đó còn nợ trái phiếu 370 tỷ đồng.

Chủ đầu tư dự án đình đám Bắc Đầm Vạc: Chậm thanh toán gốc, lãi trái phiếu trăm tỷ đồng

Nhỡ chuyến tàu phát hành gần 1.200 tỷ đồng trái phiếu

Tháng 6/2021 Sông Hồng Hoàng Gia thông báo phát hành trái phiếu. Lô trái phiếu SHHCH2125001 dự định ban đầu là phát hành tổng 1.179 tỷ đồng. Tuy vậy lượng trái phiếu phát hành thực tế 488 tỷ đồng, tương ứng chỉ hơn 41% dự định. Tính đến hết năm 2022 công ty đã mua lại trước hạn, giá trị trái phiếu còn lưu hành 370 tỷ đồng.

Lô trái phiếu này phát hành tháng 6/2021 này đáo hạn vào tháng 10/2025 – là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và có tài sản đảm bảo. Toàn bộ số tiền thu được từ đợt phát hành trái phiếu nhằm sử dụng để đầu tư phát triển dự án Khu đô thị sinh thái Bắc Đầm Vạc.

Lô trái phiếu này do 1 tổ chức tín dụng ôm trọn. Chứng khoán MB là đơn vị tư vấn phát hành. Ngân hàng MB là đơn vị đăng ký lưu ký và quản lý tài sản đảm bảo.

Tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu là:

- Toàn bộ quyền và lợi ích phát sinh từ một phần dự án Khu đô thị Bắc Đầm Vạc (không bao gồm khu cao tầng).

- 100 triệu cổ phần CTCP Sông Hồng Hoàng Gia thuộc sở hữu của bên thế chấp thứ 2, thứ 3 và bên thế chấp thứ 4.

- Một phần dự án đầu tư xây dựng nhà ở hình thành trong tương lai (không bao gồm hạng mục cao tầng, không bao gồm quyền sử dụng đất đối với các lô đất nền) tại dự án Bắc Đầm Vạc.

- Quyền sử dụng đất đối với các lô đất nền được phép bán theo hình thức người mua tự xây dựng công trình gắn liền với dự án Bắc Đầm Vạc.

- Nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án Bắc Đầm Vạc thuộc sở hữu của bên thế chấp 1.

- Quyền đòi nợ hình thành từ hợp đồng mua bán sản phẩm của Dự án Khu đô thị Bắc Đầm Vạc.

Một dự án thế chấp 2 lần?

Lô trái phiếu SHHCH2125001 được phát hành vào tháng 6/2021, tài sản đảm bảo có quyền tài sản, lợi ích, nhà ở hình thành trong tương lai... của dự án Bắc Đầm Vạc.

Thế nhưng thông tin giao dịch tài sản đảm bảo cho biết trước đó hơn nửa năm, tháng 10/2020 Sông Hồng Hoàng Gia đã mang "các khoản lợi thu từ việc kinh doanh, khai thác giá trị của quyền sử dụng đất hoặc tài sản gắn liền trên đất tại Khu đô thị sinh thái Bắc Đầm Vạc" đi thế chấp tại Ngân hàng TMCP Quân Đội (MBB).

Liệu có xung đột về thế chấp khi quyền lợi, các khoản lợi thu được từ dự án Bắc Đầm Vạc được thế chấp 2 lần?. Chưa kể, 100% vốn điều lệ của Chủ đầu tư dự án cũng đang nằm trong tài sản thế chấp ngân hàng.

Chủ đầu tư dự án đình đám Bắc Đầm Vạc: Chậm thanh toán gốc, lãi trái phiếu trăm tỷ đồng

100% vốn điều lệ đã thế chấp ngân hàng, dự án Bắc Đầm Vạc sẽ ra sao khi Sông Hồng Hoàng Gia vào thế khó?

CTCP Sông Hồng Hoàng Gia thành lập tháng 7/2009, hiện tại có vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Công ty do ông Tạ Đức Cường là Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật. Như vậy với việc các bên đưa 100 triệu cổ phần Sông Hồng Hoàng Gia đi thế chấp, tương ứng 100% vốn điều lệ của doanh nghiệp này đã được cầm cố tại ngân hàng. Cùng với đó, dự án Bắc Đầm Vạc do doanh nghiệp làm chủ đầu tư cũng được mang đi thế chấp tại ngân hàng.

Năm 2009 Dự án Bắc Đầm Vạc được phê duyệt cho CTCP Tập đoàn Sông Hồng Thủ Đô - sau đó chuyển giao lại cho công ty con là Sông Hồng Hoàng Gia thực hiện. Dự án có quy mô hơn 53ha với 1.256 căn shophouse, đất nền, biệt thự liền kề và song lập.

Dự án Bắc Đầm Vạc bị thế chấp ngân hàng, đồng thời 100% vốn cổ phần của chủ đầu tư dự án cũng nằm trong tài sản thế chấp. Câu hỏi đặt ra là, Sông Hồng Hoàng Gia đang nợ gốc/lãi trái phiếu do chưa thu xếp kịp tiền, trong khi tình hình kinh doanh không khả quan, số phận dự án Bắc Đầm Vạc sẽ ra sao?

Dự án Bắc Đầm Vạc: Loạn giá bán khi chưa được phép

Dự án Bắc Đầm Vạc cũng đã dính không ít tai tiếng. Tháng 4/2022 UBND tỉnh Vĩnh Phúc công bố thông tin về các dự án khu nhà ở, khu đô thị mới, khu chức năng đô thị KHÔNG đủ điều kiện huy động vốn, không đủ điều kiện được phép bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Trong số đó Dự án Khu đô thị sinh thái Bắc Đầm Vạc là dự án đã được chấo thuận đầu tư nhưng nằm trong danh sách các dự án chưa được phép chuyển nhượng. Tuy vậy trên thị trường lúc đó đã rầm rộ các việc rao các lô đất nền, biệt thự liền kề…

Bắc Đầm Vạc cũng là dự án dính nhiều tai tiếng khác khi năm 2020 từng có nhiều người dân phản ánh với báo Lao Động, tố công ty chưa hoàn thiện thủ tục giải phóng mặt bằng, đền bù thiệt hại, đã san lấp, lấy mặt bằng của dân để thực hiện công trình.

Chủ đầu tư dự án đình đám KN Paradise: Kinh doanh bết bát, nợ phải trả 20.600 tỷ đồng

Loạt ông lớn bất động sản khất nợ trái phiếu trong tháng 6

Novaland: Số phận lô trái phiếu 1.300 tỷ đồng đến hạn đã được định đoạt

Đất Xanh (DXG) huy động 1.200 tỷ đồng rót vào Bất động sản Hà An để... trả nợ trái phiếu

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chu-dau-tu-du-an-dinh-dam-bac-dam-vac-cham-thanh-toan-goc-lai-trai-phieu-tram-ty-dong-189309.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chủ đầu tư dự án đình đám Bắc Đầm Vạc: Chậm thanh toán gốc, lãi trái phiếu trăm tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH