Doanh nghiệp

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nói trên Discovery: Người ta nghĩ tôi quá ngông cuồng, không ai tin Việt Nam có thể phát triển phần mềm cho toàn cầu

Hoàng Ngân 17/09/2024 15:00

'Hơn hai thập kỷ trước, không ai tin rằng Việt Nam có thể phát triển phần mềm cho toàn cầu. Nhưng cứ đi rồi sẽ thành đường', nhà sáng lập FPT chia sẻ.

Kênh truyền hình nổi tiếng của Mỹ Discovery vừa phát sóng bộ phim tài liệu "Silicon Delta - Cách mạng phát triển Công nghệ số Việt Nam" (The story of Vietnam’s Tech Revolution), kể về sự chuyển mình đáng tự hào của ngành công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam. Từ một quốc gia gần như không có tên tuổi trên bản đồ công nghệ số thế giới, Việt Nam đã vươn lên trở thành một trong những nền kinh tế số hàng đầu châu Á, với tiềm năng dẫn đầu trong cuộc cách mạng công nghệ mới.

Bộ phim dài hơn 20 phút được phát sóng tại Đông Nam Á, Đức, Nhật Bản và nhiều quốc gia khác, với 10 ngôn ngữ bao gồm tiếng Anh, Nhật, Đức, Hàn và Việt. Thông qua ba phần, bộ phim mô tả hành trình gian nan nhưng đầy kiên cường của Việt Nam trong quá trình phát triển công nghệ, với FPT được nhắc đến như một biểu tượng tiên phong của ngành CNTT trong nước.

Phim gây ấn tượng từ lời nhận định của ông Vinnie Lauria – Đồng sáng lập Quỹ đầu tư mạo hiểm Golden Gate Ventures: "Thật khó tin khi nhìn vào tốc độ phát triển của Việt Nam trong 20 năm qua. Đây là một câu chuyện chưa từng xảy ra. Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ, bứt phá giới hạn trong các lĩnh vực trọng yếu như công nghệ phần mềm ô tô, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo". Mạch phim được dẫn dắt bởi Chủ tịch Trương Gia Bình theo từng giai đoạn phát triển của Tập đoàn FPT lồng ghép trong những bước chuyển mình của kinh tế Việt Nam.

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình trong bộ phim của Warner Bros.Discovery: 'Họ nghĩ tôi quá ngông cuồng'
Bộ phim tài liệu "Silicon Delta - The story of Vietnam’s Tech Revolution"

Phần đầu bộ phim đưa khán giả trở về những năm tháng khó khăn sau chiến tranh của Việt Nam. Thông qua chính sách Đổi mới, quốc gia này không chỉ thu hút được sự đầu tư từ các tập đoàn công nghệ lớn như IBM, Microsoft, và HP mà còn khơi dậy tinh thần khởi nghiệp nội địa. Các doanh nghiệp như FPT đóng vai trò dẫn dắt, hình thành nền tảng công nghệ cho sự phát triển kinh tế quốc gia.

Phần thứ hai kể về hành trình các doanh nghiệp Việt Nam đưa trí tuệ ra thế giới. Vượt qua những thách thức từ khủng hoảng kinh tế và bong bóng dot-com, Việt Nam đã trở thành một điểm đến hấp dẫn trong lĩnh vực xuất khẩu phần mềm. Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, nhân vật chính của bộ phim, nhớ lại quyết định táo bạo "Xuất hay là chết" tại Hội nghị Diên Hồng năm 1998 - bước ngoặt giúp FPT xác định con đường phát triển toàn cầu.

Phần cuối bộ phim nói về tinh thần kiên cường của Việt Nam trong đại dịch COVID-19. Dù đối mặt với nhiều khó khăn, các doanh nghiệp công nghệ Việt vẫn không ngừng đổi mới sáng tạo, bắt kịp các xu hướng công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), bán dẫn và xe tự hành. Chính điều này đã giúp Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế trong ngành công nghệ toàn cầu, đồng thời định hình đất nước như một trung tâm nguồn lực công nghệ hàng đầu thế giới.

"Người ta nghĩ tôi quá ngông cuồng khi nói về việc xuất khẩu phần mềm"

Đây là câu nói mà Chủ tịch Trương Gia Bình chia sẻ trong bộ phim, câu nói này đã hoàn toàn thể hiện được tinh thần của FPT “Đổi mới sáng tạo là DNA của chúng tôi”.

FPT được thành lập vào năm 1988 với mục tiêu ban đầu là 'giúp bạn bè thoát khỏi cảnh đói nghèo', ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT, nhớ lại. Nhưng với tinh thần tiên phong, FPT và các doanh nghiệp CNTT khác đã biến Việt Nam thành "đàn chim Việt" bay khắp thế giới, khẳng định vị thế của đất nước trên bản đồ công nghệ toàn cầu.

Bước ngoặt quan trọng đến vào năm 1998 khi Hội nghị Diên Hồng diễn ra tại Hải Phòng, với mục tiêu đưa FPT lên tầm cao mới. Tại hội nghị này, FPT đã định hướng chiến lược táo bạo 'Xuất hay là chết', ông Bình quyết định rằng con đường duy nhất để phát triển FPT là Go Global – xuất khẩu phần mềm ra thế giới.

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình trong bộ phim của Warner Bros.Discovery: 'Họ nghĩ tôi quá ngông cuồng'
Ông Trương Gia Bình kể lại về hành trình của FPT trong bộ phim

>> Chủ tịch Trương Gia Bình tuyên bố: FPT sẽ đầu tư toàn bộ nguồn lực để bước vào cuộc 'đặt cược' lớn nhất trong lịch sử
Quyết định này ban đầu bị xem là 'điên rồ'. Nhiều người còn gọi ông là 'madman' khi quyết định xuất khẩu phần mềm vào thời điểm đó.

'Hơn hai thập kỷ trước, không ai tin rằng Việt Nam có thể phát triển phần mềm cho toàn cầu. Nhưng cứ đi rồi sẽ thành đường', nhà sáng lập FPT chia sẻ.

'Anh Bình thật sự táo bạo. Anh ấy nói về những điều ở trên trời, trong khi chúng tôi vẫn còn chạm chân dưới mặt đất. Làm thế nào để vươn lên trời được?' – ông Phạm Minh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc FPT kiêm Tổng Giám đốc FPT Software, chia sẻ thêm

Theo Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, "Hiện nay, Việt Nam có 1 triệu kỹ sư CNTT, và một nửa trong số đó là lập trình viên. Nếu có thể tập trung nguồn lực này vào lĩnh vực bán dẫn và AI, chúng ta không chỉ đáp ứng được nhu cầu trong nước mà còn có thể cung ứng cho toàn thế giới".

FPT hiện đang tập trung nguồn lực vào 5 lĩnh vực trọng yếu: trí tuệ nhân tạo, bán dẫn, công nghệ ô tô, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh. Mục tiêu của tập đoàn là đạt doanh thu 5 tỷ USD từ dịch vụ CNTT toàn cầu vào năm 2030.

Chủ tịch FPT Software, Chu Thị Thanh Hà, chia sẻ: "Bộ phim của Discovery đã khắc họa được sứ mệnh và nỗ lực của nhiều thế hệ FPT. Quyết định táo bạo 'Xuất hay là chết' 25 năm trước đã mở ra con đường mới cho ngành CNTT Việt Nam. Ngày nay, tinh thần dám nghĩ dám làm vẫn là DNA của chúng tôi và sẽ tiếp tục được truyền lại cho các thế hệ sau".

Với sự phát triển mạnh mẽ và vị thế hiện tại, Việt Nam đang từng bước khẳng định mình là một trung tâm công nghệ mới của thế giới. Như nhà sáng lập FPT Trương Gia Bình đã nói, "Cứ đi là có đường!" – và Việt Nam đã chọn con đường công nghệ để vươn ra toàn cầu.

>> Chủ tịch Trương Gia Bình: Nhắc đến Nhật người ta nghĩ đến Hitachi, Hàn Quốc có Samsung, bắt đầu có dấu hiệu FPT gắn liền với Việt Nam

Sếp Hoàng Nam Tiến: Năng lực 'xuyên không' của ông Trương Gia Bình đã biến FPT thành gã khổng lồ tỷ USD

Chủ tịch Trương Gia Bình: 'Ai cũng nói đến khát vọng nhưng cụ thể khát vọng thế nào, sẽ làm đến đâu mới quan trọng'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chu-tich-fpt-truong-gia-binh-trong-bo-phim-cua-warner-brosdiscovery-ho-nghi-toi-qua-ngong-cuong-249201.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nói trên Discovery: Người ta nghĩ tôi quá ngông cuồng, không ai tin Việt Nam có thể phát triển phần mềm cho toàn cầu
POWERED BY ONECMS & INTECH