Chứng khoán

Dòng tiền ngoại ‘đổ bộ’, một cổ phiếu ngân hàng có thể tăng 30%

Nhật Hà 17/09/2024 07:30

Khối ngoại mua ròng kỷ lục, cổ phiếu ‘tân binh’ ngân hàng sàn HoSE bứt phá vượt đỉnh lịch sử trong phiên giao dịch 16/9.

Đóng cửa phiên giao dịch 16/9, cổ phiếu NAB của Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) tăng 6,06% lên mức 17.500 đồng/cp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử. Thanh khoản đạt hơn 7 triệu đơn vị, cao gấp 3,5 lần so với khối lượng giao dịch trung bình 10 ngày.

Điểm đáng chú ý là giá trị khớp lệnh của khối ngoại tại mã này đã đạt mức kỷ lục, lên tới 53,9 tỷ đồng, tương đương với 3,1 triệu cổ phiếu được giao dịch.

Dòng tiền ngoại ‘đổ bộ’, một cổ phiếu ngân hàng có thể tăng 30%
Diễn biến giá cổ phiếu NAB

Diễn biến tích cực của NAB trong phiên giao dịch đầu tuần được hỗ trợ bởi thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) thông báo đưa cổ phiếu NAB ra khỏi danh sách không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ. Điều này xảy ra sau khi NAB đã đáp ứng đủ yêu cầu về niêm yết trên HoSE trong vòng 6 tháng.

Ngoài ra, theo kết quả công bố định kỳ tháng 8/2024 của Tổ chức Morgan Stanley Capital International (MSCI), cổ phiếu NAB và BWE (CTCP Nước - Môi trường Bình Dương) đã được thêm vào danh mục chỉ số MSCI Frontier Market Index, trong khi 4 cổ phiếu khác bị loại bỏ.

Đây là một hoạt động đánh giá thường xuyên, được thực hiện định kỳ ba tháng một lần bởi các tổ chức phân loại và xếp hạng thị trường như MSCI và FTSE. Quy trình này đảm bảo các bộ chỉ số luôn phản ánh chính xác tình hình thị trường, với dữ liệu được xem xét từ ba đến sáu tháng.

Các tiêu chí để được lựa chọn vào rổ chỉ số MSCI Frontier Markets Index bao gồm vốn hóa thị trường, vốn hóa điều chỉnh tỷ lệ tự do chuyển nhượng, thanh khoản giao dịch, tỷ lệ sở hữu nước ngoài còn lại, thời gian giao dịch tối thiểu,…

Việc MSCI bổ sung NAB vào chỉ số của mình là một dấu hiệu tích cực, cho thấy sự gia tăng quan tâm của thị trường quốc tế đối với chứng khoán Việt Nam.

Chứng khoán BIDV (BSC) nhận định rằng, việc NAB lọt vào danh mục chỉ số MSCI Frontier Market Index mở ra cơ hội thu hút vốn đầu tư từ các quỹ ngoại, bao gồm cả quỹ đầu tư chủ động (active funds) và quỹ hoán đổi danh mục (ETF).

Các quỹ này có xu hướng mua bán chứng chỉ quỹ dựa trên cổ phiếu nằm trong các chỉ số như MSCI Frontier Markets. Điều này có thể giúp cổ phiếu NAB tăng sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam có khả năng được nâng hạng từ thị trường cận biên (frontier market) lên thị trường mới nổi (emerging market) trong tương lai.

Việc nằm trong danh sách MSCI cũng giúp NAB trở thành một trong những cổ phiếu được xem xét tăng tỷ trọng khi thị trường Việt Nam thăng hạng.

Bên cạnh đó, trong báo cáo mới nhất, Chứng khoán DNSE khuyến nghị mua cổ phiếu NAB, giá mục tiêu 22.800 đồng/cp, cao hơn 30% so với giá đóng cửa phiên 16/9. Kỳ vọng mức tăng trưởng thị giá cổ phiếu trên là hoàn toàn có cơ sở khi DNSE dự báo lợi nhuận sau thuế năm 2024 của Nam A Bank tăng trưởng 17,7%, năm 2025 tăng trưởng 15,4%.

Chứng khoán VPBankS cũng đưa ra khuyến nghị mua cổ phiếu NAB, giá mục tiêu 19.286 đồng/cp dựa trên luận điểm đầu tư:

(1) Tăng vốn điều lệ: Câu chuyện chuyển sàn lên HSX đã được phản ánh, nhưng vẫn còn câu chuyện tăng vốn lên 15.000 tỷ đồng năm 2025.

Theo đó, năm 2024, NAB tăng vốn điều lệ qua phương án trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 25% và ESOP 50 triệu cổ phiếu, qua đó vốn điều lệ NAB tăng lên mức 13.725 tỷ đồng.

Năm 2025, NAB có kế hoạch tăng vốn điều lệ lên hơn 15.000 tỷ đồng, VPBankS cho rằng phương án tốt nhất để NAB thực hiện kế hoạch trên là chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ tối thiểu 10% - tương đương 1.372 tỷ đồng.

(2) Tăng trưởng quy mô nhanh chóng: từ năm 2018, NAB đã tích cực hơn hẳn trong việc tăng trưởng quy mô. Chiến lược tốt thể hiện ở tăng trưởng CAGR giai đoạn 2018-2023 ở số lượng CBNV, chi nhánh, tổng tài sản, vốn chủ sở hữu, cho vay và tiền gửi khách hàng, lợi nhuận trước thuế đều từ 15% trở lên. Nhóm phân tích cũng kỳ vọng số vốn tăng thêm sẽ hỗ trợ hơn nữa việc tăng trưởng quy mô của TOI.

Được biết, cổ phiếu NAB chính thức niêm yết trên HOSE vào ngày 8/3/2024 với giá tham chiếu 15.900 đồng. Với biên độ giao dịch là +/- 20% so với giá tham chiếu. Với hơn 1 tỷ cổ phiếu được niêm yết, giá trị vốn hóa tương ứng khi chào sàn đạt gần 17.000 tỷ đồng.

>> 5 doanh nghiệp sắp trả cổ bằng tiền tỷ lệ 50-200%

8 cổ phiếu bị đình chỉ giao dịch trong tháng 9

Hai doanh nghiệp bất động sản huy động 5.400 tỷ đồng trái phiếu

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Dòng tiền ngoại ‘đổ bộ’, một cổ phiếu ngân hàng có thể tăng 30%
POWERED BY ONECMS & INTECH