Chủ tịch HĐQT VTG: VTG muốn làm sếu đầu đàn trong đầu tư ra nước ngoài

27-03-2022 13:55|Thiên Ban

Bà Nguyễn Thị Hải Lý, Chủ tịch HĐQT Tổng CTCP Đầu tư Quốc tế Viettel (VTG) - một trong những người đầu tiên đưa Viettel đến với thế giới.

Nhìn lại 16 năm lĩnh trọng trách vươn ra thế giới, 16 năm làm người mở đường với tâm thế dấn thân của VTG, bà Hải Lý khẳng định người Viettel ở nước ngoài ngày càng bản lĩnh, tự tin và trưởng thành, sẵn sàng đảm đương những nhiệm vụ rất khó.

Thành tựu lớn nhất và kỷ niệm khó quên của "người mở đường"

Chia sẻ về hành trình lớn mạnh trong lĩnh vực đầu tư ra nước ngoài của Viettel, bà Lý cho biết: Kết quả nổi bật nhất có thể nhìn thấy ngay là có 7/10 công ty đứng ở top 2 trên thị trường trong đó ó tới 5 thị trường ở vị trí số 1.

Khi mới đi đầu tư nước ngoài, lãnh đạo Tập đoàn Viettel đặt ra mình phải đứng ở vị trí số 1 hoặc ít nhất trong top 2 sau 3 năm kinh doanh, những người làm trực tiếp cũng khá lo lắng, thậm chí là hoài nghi. Vì ra nước ngoài, mình cạnh tranh với những công ty lớn, có kinh nghiệm đầu tư nước ngoài trước mình hàng chục năm.

"Tôi có những kỷ niệm cá nhân không bao giờ quên. Tháng 2/2006, lần đầu tiên đi thực hiện nhiệm vụ xúc tiến đầu tư của Tập đoàn, trên cương vị là Trưởng phòng Đầu tư của Tổng Công ty Viễn thông Quân Đội. Tôi đi cùng anh Quang (giờ là Trưởng ban Pháp chế Tập đoàn). Lần đó, khi đến cửa khẩu Tây Ninh đã gần 6 giờ tối. Chúng tôi đợi mãi mà không thấy ai tới đón".  - Bà Hải lý chia sẻ

Những ngày tiếp theo, Bà Lý cùng bạn tìm gặp vài người Việt hỏi han tình hình, tìm hiểu các thủ tục thành lập công ty, cách thức đăng ký với nhà chức trách về thuế. Cùng với đó, tìm hiểu thông tin thị trường, hiện trạng các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, chính sách, giá cả, thói quen tiêu dùng.

Các buổi tối thì tìm gặp và trao đổi với người địa phương để thuê văn phòng, tìm tư vấn, hẹn các cuộc tiếp xúc để đàm phán, xin các loại giấy phép. Chủ yếu, bà thực hiện các báo cáo, soạn thảo văn bản vào ban đêm, tại phòng khách sạn. Lượng mì tôm tiêu thụ thời gian đó cũng khá lớn.

Tinh thần người Viettel khi ra nước ngoài

Nói về người Viettel tham gia đầu tư nước ngoài, bà Lý khẳng định: Người Viettel có văn hóa Viettel, có bộ gen Viettel: có khát vọng lớn, có ý chí, bản lĩnh người lính, càng khó khăn, thách thức càng vươn lên mạnh mẽ.

"Người Viettel yêu Viettel khi làm ở Viettel. Và khi ra nước ngoài, tình yêu ấy lớn hơn thành tình yêu đất nước, yêu dân tộc".

Những ngày đầu vừa bước ra nước ngoài, Viettel đã phải chiến đấu, cạnh tranh với đối thủ rất lớn, thua kém về mặt ngôn ngữ, văn hoá bản địa. Người Viettel dù đi với tinh thần rất tự nguyện, giàu khát vọng, xông pha nhưng nhưng vẫn có cảm giác lo âu.

Người Viettel ở các công ty đầu tư ra nước ngoài đã rất khác, tự tin, không còn e ngại trước bất kỳ chính sách, chiến dịch giành thị trường của đối thủ, tự tin đủ sức chiến đấu với các công ty bề dày kinh nghiệm gấp nhiều lần mình để giữ vững vị thế của mình.

Bà chia sẻ với niềm tự hào: "Giờ thì người Viettel tự tin đi cạnh tranh với các công ty tại thị trường, có khi kinh nghiệm của họ gấp 10 lần mình, có quy mô toàn cầu, đã đầu tư ở thị trường đó rất lâu". 

Chính sự độc lập, bản lĩnh, tự tin và trưởng thành ấy của người Viettel ở các thị trường đã trở thành tài sản vô cùng giá trị của Viettel, là nguồn lãnh đạo dẫn dắt Viettel trong thời gian tới.

Những thay đổi lớn của VTG trong 2 năm COVID

Các công ty của Viettel không chỉ đứng top đầu về thị phần ở các thị trường, kết quả kinh doanh đã có chuyển biến rất mạnh mẽ. Trong 2 năm gần đây mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch nhưng các thị trường đều tăng trưởng 2 con số. Dòng tiền về 5 năm gần đây đều ổn định và tăng, thậm chí còn vượt mục tiêu của năm.

Ngoài các dịch vụ truyền thống như thoại và data, các thị trường đã triển khai được nhiều dịch vụ mới ví điện tử, sàn thương mại điện tử, xổ số điện tử… góp phần quan trọng để các công ty đạt được tăng trưởng cao trong những năm qua và thời gian tới.

Về chiến lược kinh doanh. Các năm trước, VTG tập trung vào mở rộng thị trường, vùng phủ, phát triển mạnh lưới tăng nhân sự. Thời gian gần đây, VTG tập trung vào kinh doanh hiệu quả tại các thị trường hiện có. Tìm giải pháp để phát triển thuê bao tiêu dùng cao, phát triển các dịch vụ mới và tối ưu chi phí nhằm mang lại lợi nhuận tốt nhất.

Chia sẻ về nguyên nhân thay đổi, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thị Hải Lý cho biết: Đầu tiên, vẫn là yếu tố con người. Tiếp đó là sự thích ứng linh hoạt. Như trong đại dịch hơn 2 năm qua, các công ty ở thị trường nước ngoài còn chủ động, sáng tạo, phản ứng nhanh hơn, trong khi trước kia chủ yếu copy sản phẩm, dịch vụ từ trong nước.

Tình yêu với Viettel, tình yêu đất nước, tự hào dân tộc đã tạo sức mạnh cho người Viettel ở nước ngoài sẵn sàng hy sinh, bất chấp khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ, tạo nên thành tựu, thương hiệu công ty, thương hiệu Viettel và thương hiệu Việt Nam.

Văn hóa Viettel cũng coi khó khăn, thách thức chính là cơ hội. Ví dụ, khi đại dịch COVID-19 xảy ra các công ty đều bị ảnh hưởng, thiệt hại thì Viettel lại biến đó thành cơ hội phát triển và kết quả là tất cả các công ty đều tăng trưởng 2 con số. Khi chính biến xảy ra ở Myanmar, các công ty nước ngoài tìm cách thoái vốn thì Viettel lại biến đây là cơ hội để mở rộng thị trường và kết quả Viettel Myanmar đã trở thành vị trí số 1.

VTG muốn làm sếu đầu đàn trong đầu tư ra nước ngoài

Với tốc độ phát triển và triển vọng thị trường như hiện nay VTG đã đặt mục tiêu chiến lược của Viettel trong 4 năm tới theo một lộ trình rõ ràng.

Mục tiêu trước tiên là phát triển bền vững, thể hiện ở việc các công ty vươn lên và giữ vững vị thế số 1, số 2 ở tất cả các thị trường. Các công ty cố gắng, phấn đấu duy trì tăng trưởng ở 2 con số. Tiếp đó là hoàn thành các mục tiêu tài chính, tối đa hoá dòng tiền về nước. Cuối cùng, đưa VTG trở thành sếu đầu đàn trong lĩnh vực đầu tư ra nước ngoài.

Bà Lý khẳng định, Việt Nam muốn hùng mạnh thì phải chinh phục thế giới. VTG đang là ngọn cờ đầu của các doanh nghiệp Việt Nam trên con đường chinh phục thế giới. Nhiều người Việt Nam đang tự hào dõi theo VTG, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang được khích lệ bởi VTG.

Tập đoàn có phát triển tiếp hay không cũng phụ thuộc vào sự phát triển của VTG, phụ thuộc vào công cuộc đi ra thế giới của VTG, bởi vì trong một thế giới toàn cầu hóa như hôm nay, một doanh nghiệp sẽ không có tương lai nếu không đi ra được thế giới rộng lớn. Vì vậy, VTG sẽ là hạt nhân để tạo ra cộng đồng các doanh nghiệp Việt Nam tại các thị trường nước ngoài.

Vinatex (VGT) bất ngờ điều chỉnh giảm 40% kế hoạch lợi nhuận

Doanh nghiệp Dệt may Việt Nam đến Triển lãm VTG tìm cơ hội bứt phá

Một doanh nghiệp ngành du lịch bị cưỡng chế thuế với số tiền bằng 64% vốn chủ sở hữu

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chu-tich-hdqt-vtg-vtg-muon-lam-seu-dau-dan-trong-dau-tu-ra-nuoc-ngoai-123912.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chủ tịch HĐQT VTG: VTG muốn làm sếu đầu đàn trong đầu tư ra nước ngoài
POWERED BY ONECMS & INTECH