Tài chính Ngân hàng

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: "Không hạ chuẩn tín dụng vì hệ lụy khó lường"

Dương Lam 17/10/2023 - 16:28

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chia sẻ tại phiên họp.

Ngày 16/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về các nội dung liên quan đến kinh tế - xã hội năm 2023, dự kiến năm 2024 và kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025.

Tại phiên họp, chia sẻ về quan điểm điều hành lĩnh vực tài chính - tiền tệ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu: “Mục tiêu cuối cùng vẫn phải củng cố nền tảng, vì một trong những trọng tâm của tái cơ cấu là tái cơ cấu thị trường tài chính, tiền tệ, nâng cao sức cạnh tranh, có thể chống được va đập của các cú sốc bên trong, bên ngoài. Đây là nhiệm vụ không thể không lưu tâm, nhất là trong điều kiện nền kinh tế độ mở lớn, thế giới thì biến động mạnh”.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ:
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Theo Chủ tịch Quốc hội, nguyên tắc quan trọng cần đảm bảo là không hạ chuẩn tín dụng. Hạ chuẩn giải quyết được “cơn khát vốn” trước mắt, nhưng về lâu dài sẽ để lại hệ lụy khó lường.

Phát biểu tiếp thu, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng thừa nhận, báo cáo thẩm tra đã đánh giá toàn diện, chỉ rõ mặt được, mặt cần lưu ý để NHNN điều hành tốt hơn chính sách tiền tệ 2024 và những năm tiếp theo của nhiệm kỳ. Tuy nhiên, nữ Thống đốc cung cấp thêm thông tin, vốn tín dụng tới 21/9 chỉ tăng 5,9%, nhưng tới hết tháng 9 tăng gần 7%; dự báo từ nay tới cuối năm tiếp tục tăng mạnh.

Theo Thống đốc, nửa cuối năm 2022, khi nhiều nước có mặt bằng lãi suất cao, dự báo năm 2022 có thể kiểm soát lạm phát theo mục tiêu của Quốc hội nên những tháng đầu năm, NHNN vẫn giữ nguyên lãi suất điều hành. Nhưng tới tháng 10, sự kiện rút tiền hàng loạt của SCB xảy ra, NHNN tập trung ưu tiên đảm bảo an toàn, ngăn ngừa nguy cơ đổ vỡ hệ thống. Tới tháng 11, thanh khoản cải thiện dần nên đầu tháng 12, NHNN điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng. Trong điều hành lãi suất cũng như sử dụng các công cụ chính sách tiền tệ, theo Thống đốc, phải căn cứ vào nhiều mục tiêu, không thể “hy sinh nhiệm vụ nào”.

Giảm 2% thuế VAT - liệu đã đủ lớn, có đáng để quan tâm?

Giảm 2% thuế VAT - liệu đã đủ lớn, có đáng để quan tâm?

Thống đốc NHNN: Xử lý các ngân hàng yếu kém hết sức khó khăn

Sự kiện rút tiền hàng loạt tại SCB, Thống đốc NHNN lên tiếng

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chu-tich-quoc-hoi-vuong-dinh-hue-khong-ha-chuan-tin-dung-vi-he-luy-kho-luong-206193.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: "Không hạ chuẩn tín dụng vì hệ lụy khó lường"
POWERED BY ONECMS & INTECH