Chứng khoán phố Wall đảo chiều tăng sau tuyên bố giữ lãi suất cơ bản dưới 5% của Chủ tịch Fed Jerome Powell

02-02-2023 03:34|Thu Trang

Chủ tịch Fed Jerome Powell thừa nhận rằng đã có những dấu hiệu tích cực trong các báo cáo việc làm gần đây nhưng cho biết còn quá sớm để ăn mừng.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản, tương đương 0,25 điểm phần trăm, như dự đoán rộng rãi. Phố Wall bây giờ sẽ tìm kiếm manh mối về việc Fed sẽ tăng lãi suất thêm bao nhiêu, đặc biệt là khi một số dữ liệu kinh tế cho thấy lạm phát sẽ giảm bớt. Chủ tịch Jerome Powell đang tổ chức một cuộc họp báo, trả lời các câu hỏi của các phóng viên về các động thái chính sách trong tương lai và nền kinh tế.

Chứng khoán phố Wall đảo chiều tăng sau tuyên bố giữ lãi suất cơ bản dưới 5% của Chủ tịch Fed Jerome Powell
Chủ tịch Fed Jerome Powell

Jerome Powell đã bắt đầu cuộc họp báo của mình bằng việc tái khẳng định lập trường của ngân hàng trung ương trong cuộc chiến chống lạm phát.

Vị lãnh đạo này đã lặp lại những bình luận từ những lần xuất hiện trước. Ông cho biết Fed vẫn "cam kết mạnh mẽ" để giảm lạm phát, lặp lại tuyên bố về việc tăng lãi suất liên tục và nhấn mạnh những vấn đề mà lạm phát có thể gây ra cho người tiêu dùng và thị trường lao động.

"Nếu không có sự ổn định về giá cả, nền kinh tế sẽ không hiệu quả với bất kỳ ai", ông Powell nói.

Powell thừa nhận rằng đã có những dấu hiệu tích cực trong các báo cáo việc làm gần đây ngay cả khi dữ liệu lao động vẫn mạnh nhưng cho biết còn quá sớm để ăn mừng.

“Thật tốt là tình trạng giảm phát mà chúng ta chứng kiến ​​cho đến nay không gây thiệt hại cho thị trường lao động,” ông Powell nói, nhưng nói thêm rằng nền kinh tế vẫn đang trong “giai đoạn đầu” của việc giảm lạm phát.

Theo Powell, giá hàng hóa giảm và dữ liệu cho thấy thị trường nhà cho thuê gần đây đang yếu đi là một "câu chuyện hay". Tuy nhiên, ông nói rằng Fed "chưa thấy giảm lạm phát" trong phần dịch vụ cốt lõi của lạm phát, ngoại trừ nhà ở.

Trả lời câu hỏi từ Steve Liesman của CNBC, Chủ tịch Jerome Powell cho biết "chắc chắn có thể" Fed sẽ giữ lãi suất cơ bản dưới 5%. Lần tăng lãi suất gần đây nhất của Fed đưa lãi suất quỹ liên bang đó lên mức từ 4,50% đến 4,75%.

Powell cũng nói rằng ông vẫn nghĩ rằng Fed có thể giảm lạm phát xuống 2% "mà không có suy thoái thực sự đáng kể hoặc tỷ lệ thất nghiệp thực sự gia tăng đáng kể."

Các cổ phiếu đã tăng vào thứ Tư trong một đợt quay vòng trong ngày khi các nhà đầu tư rũ bỏ quyết định tăng lãi suất 1/4 điểm từ Cục Dự trữ Liên bang và tập trung vào những bình luận của Chủ tịch Fed Jerome Powell ám chỉ lạm phát sẽ giảm.

S&P 500 tăng 1% sau khi giảm gần 1% trước đó. Nasdaq Composite tăng 1,9%, được thúc đẩy bởi lợi nhuận của các nhà sản xuất chip sau thu nhập cao từ Advanced Micro Devices. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones cao hơn một chút sau khi giảm hơn 500 điểm ở mức thấp nhất trong ngày.

Chủ tịch Fed: Thông tin Fed phát hành đồng tiền số CBDC là không chính xác

Reuters: Fed sẽ bắt đầu hạ lãi suất vào tháng 6

Ông Jerome Powell: Fed 'thận trọng' cân nhắc việc cắt giảm lãi suất, tất cả sẽ phụ thuộc vào dữ liệu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chung-khoan-pho-wall-dao-chieu-tang-sau-tuyen-bo-giu-lai-suat-co-ban-duoi-5-cua-chu-tich-fed-jerome-powell-167679.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chứng khoán phố Wall đảo chiều tăng sau tuyên bố giữ lãi suất cơ bản dưới 5% của Chủ tịch Fed Jerome Powell
POWERED BY ONECMS & INTECH