Doanh nghiệp

Chuỗi kho cảng LNG lớn nhất Việt Nam sẽ vận hành trong tháng 10

Thảo Đan 03/10/2023 18:36

Sau gần 4 năm xây dựng và hoàn thiện, chuỗi kho cảng LNG đầu tiên và có công suất lớn nhất Việt Nam sẽ đi vào vận hành trong tháng 10 này.

Tổng công ty Khí Việt Nam - PV GAS (Mã: GAS) cho biết, trong tháng 10/2023 sẽ tổ chức lễ khánh thành và đưa vào vận hành chuỗi Kho cảng LNG Thị Vải, sau gần 4 năm xây dựng và hoàn thiện. Đây cũng là tổ hợp LNG đầu tiên có quy mô công suất lớn nhất Việt Nam.

Nằm ở vị trí khu vực Cái Mép - Thị Vải, hệ thống Kho cảng LNG Thị Vải của PV GAS được khởi công ngày 29/10/2019, công trình được xác định thuộc tầm quan trọng cấp quốc gia với mục đích gia tăng nguồn khí cấp trong tương lai gần, bù đắp sản lượng khí khai thác trong nước đang suy giảm, thăm dò tìm kiếm các nguồn dầu khí thay thế.

Kho cảng LNG Thị Vải do PV GAS làm chủ đầu tư cùng với Liên danh Tổng thầu Samsung C&T và Tổng CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (Mã: PVS) thực hiện. Đa phần vật tư, thiết bị của công trình này được nhập khẩu từ các quốc gia đi đầu trong lĩnh vực công nghiệp LNG.

Sau gần 4 năm xây dựng, chuỗi công trình Kho cảng LNG Thị Vải của PV GAS đã hoàn thành, đồng thời ngày 30/7 dự án đã thực hiện công tác chạy thử toàn bộ hệ thống.

Dự án Kho chứa LNG với dung tích tồn trữ 180.000 m3 trong giai đoạn 1 với công suất qua kho trung bình 1 triệu tấn LNG/năm, tối đa 1,5 triệu tấn LNG/năm. Giai đoạn 2 dự kiến kho chứa được nâng lên công suất 3 triệu tấn LNG/năm.

Tàu Maran Gas Achilles tiến vào Kho cảng LNG Thị Vải, đánh dấu sự kiện đầu tiên và quan trọng nhất trong lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS)

Đường ống dẫn khí Thị Vải – Phú Mỹ có kích thước 26 inch, chiều dài 5,9 km được hoàn thành đấu nối vào đường ống trục Nam Côn Sơn 2 – giai đoạn 2 từ cuối năm 2021, dùng để vận chuyển khí LNG sau khi tái hóa khí từ Kho LNG Thị Vải cấp cho các hộ tiêu thụ với áp suất cao (50 barg - đơn vị barg được định nghĩa là áp suất tương đối, tính bằng cách lấy áp suất tuyệt đối và trừ đi áp suất xung quanh hoặc áp suất khí quyển).

Công trình Trạm giảm áp Thị Vải kết nối với Kho cảng LNG Thị Vải sẽ cung cấp LNG tái hóa khí ở áp suất thấp (25 barg) cho các khách hàng trong khu công nghiệp (KCN) Cái Mép, KCN Phú Mỹ 3 và khu vực lân cận.

Bên cạnh đó, hệ thống trạm xuất xe bồn LNG Thị Vải sẽ nhằm mục đích cung cấp LNG cho các bên tiêu thụ khí thấp áp (như CTCP Đầu tư Phát triển Gas Đô thị Gas, CTCP CNG Việt Nam…) và các bên tiêu thụ khác cũng đã hoàn thành, sẵn sàng xuất bán LNG bằng phương tiện xe bồn.

Chứng khoán Bản Việt (VCSC) dự báo, kho cảng LNG Thị Vải khi đi vào hoạt động sẽ đóng góp trung bình khoảng 15% vào lợi nhuận sau thuế của PV GAS trong 10 năm tới.

Đồng thời, tăng trưởng dài hạn của PV GAS được dự báo sẽ được hỗ trợ bởi việc nhập khẩu LNG về Việt Nam. Giá LNG nhập khẩu được kỳ vọng giảm về mức 12 USD/triệu BTU từ năm 2024.

Ngoài ra, việc công ty vận hành kho cảng LNG Thị Vải - Giai đoạn 1, mở rộng dự án với Giai đoạn 2 và 3 và xây dựng kho cảng LNG Sơn Mỹ để tăng sản lượng bán thêm 50% trong giai đoạn 2023 - 2027 của PV GAS có thể mang lại tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) EPS 10 năm là 10%.

Hodeco (HDC) muốn nâng tỉ lệ sở hữu tại Xây lắp Thừa Thiên Huế lên gần 40%

Thương mại TNG (TNG) ước đạt 2.100 tỷ đồng doanh thu quý 3

PV GAS hợp tác phát triển chuỗi dự án điện khí LNG với Tập đoàn Sumitomo

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuoi-kho-cang-lng-lon-nhat-viet-nam-se-van-hanh-trong-thang-10-203848.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuỗi kho cảng LNG lớn nhất Việt Nam sẽ vận hành trong tháng 10
POWERED BY ONECMS & INTECH