Chuyên gia: Cổ phiếu ngân hàng sắp bùng nổ, thận trọng giao dịch với nhóm bán lẻ - đầu tư công - bất động sản

20-03-2022 16:06|Đức Quân

Hiện nay thị trường xuất hiện rất nhiều cổ phiếu ở mức giá "chạy trước" kỳ vọng quá xa. Nhà đầu tư không nên chạy theo Fomo để tránh gặp phải rủi ro bất ngờ.

Trong tuần giao dịch từ 14 - 18/3/2022, nhà đầu tư đã trải qua nhiều biến động cùng thị trường khi chỉ số VN-Index thủng mốc 1.450 điểm ngay phiên đầu tuần. Tuy nhiên, lực bắt đáy dâng cao tại vùng hỗ trợ quanh 1.440 điểm đà kìm hãm đà giảm của thị trường.

Tâm lý bi quan và thận trọng của nhà đầu tư dường như được cởi bỏ sau thông tin FED chính thức tăng 25 điểm cơ bản lãi suất điều hành (đúng như thị trường kỳ vọng) và những bước tiến mới trong đàm phán Nga - Ukraine. Nhờ đó, thị trường dần phục hồi rõ nét hơn về cuối tuần và chỉ số VN-Index chốt tuần ở mức 1.469 điểm - tăng nhẹ 0,2% so với cuối tuần trước đó.

Tuy điểm số có sự phục hồi nhẹ nhưng thanh khoản của thị trường lại chứng khiến sự sụt giảm mạnh với giá trị bình quân trên cả 3 sàn khoảng 27.432 tỷ đồng/phiên - giảm 20% so với tuần trước. 

Đáng nói trong phiên 18/3, VN-Index bất ngờ mất mốc 1.470 điểm dù đã duy trì mức trên ngưỡng kháng cự này trong phần lớn phiên chiều.

Đưa ra góc nhìn thị trường trong tuần tới từ 21 - 25/3/2022, bà Trần Khánh Hiền, Giám đốc Phân tích Chứng khoán VNDirect cho rằng, các yếu tố tiêu cực tác động đến thị trường như căng thẳng Nga – Ukraina, hay FED tăng lãi suất báo hiệu cho một chính sách tiền tệ thắt chặt sẽ nhạt dần trong tuần tới.

Tâm lý nhà đầu tư nhìn chung đã được cải thiện phần nào trong 2 phiên gần đây. Tuy nhiên, dòng tiền vẫn đang “chần chừ” trong việc tham gia thị trường. Do đó, VN-Index nhiều khả năng sẽ duy trì trạng thái dao động trong biên độ hẹp khoảng 10 - 15 điểm với các phiên tăng giảm đan xen trong 1 - 2 tuần tới.

Theo đánh giá của ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô & Chiến lược thị trường - Chứng khoán VNDirect, thị trường tuần qua thanh khoản sụt giảm khá mạnh 20%; một số nhóm như dầu khí, phân bón, thép, chứng khoán,… cũng chịu lực bán mạnh. Tuy vậy, nhóm bất động sản, ngân hàng, bán lẻ, xây dựng đã có sự hồi phục và tăng trưởng khá lan toả ra toàn thị trường.

Sau khi điều chỉnh về vùng hỗ trợ 1.440 - 1.450 điểm, chỉ số VN-Index đã chứng kiến lực cầu tốt tại vùng này khi có những phiên hồi phục liên tiếp. Tuy nhiên, VND cho rằng khó có thể kỳ vọng các chỉ số chứng khoán sẽ bứt phá mạnh ở thời điểm hiện tại khi còn nhiều yếu tố bất định và rủi ro vẫn còn hiện hữu.

Do đó, nhà đầu tư vẫn nên thận trọng, duy trì tỷ trọng danh mục ở mức vừa phải (70 - 80% cổ phiếu) và chưa nên sử dụng đòn bẩy ở thời điểm hiện tại.

Nhà đầu tư nên tiếp tục cơ cấu danh mục đầu tư sang các lĩnh vực được hưởng lợi nhờ gói kích cầu kinh tế thời gian tới như xây dựng, xây lắp cầu đường, vật liệu xây dựng, tiêu dùng (bán lẻ, du lịch), cũng như nhóm cổ phiếu ngân hàng. 

Theo ông Nguyễn Duy Anh, CEO CTCP Đầu tư AF1, Quan sát nhóm VN30, VN50 chúng ta dễ thấy nhiều cổ phiếu trong nhóm này suốt thời gian vừa qua hoặc đang đi ngang tích lũy liên tục giao động biên độ hẹp nhắm kiểm tra (test) cung cầu hoặc chạm hỗ trợ cứng và hồi lên để tiếp tục đi ngang tích lũy nên tôi đặt cược cho chiều lên của thị trường trong thời gian tới.

Ở góc nhìn của tôi có vẻ như các cổ phiếu ngân hàng đã có những dấu hiệu được tích lũy dứt khoát và tương đối đầy đủ trong suốt thời gian vừa qua. Khả năng cao nhóm này sẽ bùng nổ trở lại trong thời gian ngắn tới. Nhóm ngành thứ hai đã chứng minh tính hiệu quả trong suốt thời gian qua là cảng biển, vận tải biển. Việc tăng cường giao thương của Việt Nam và thế giới, tắc nghẽn chuỗi cung ứng toàn cầu khiến nhóm ngành này hưởng lợi rõ ràng và trực tiếp nhất. 

Đối với nhóm bán lẻ, đầu tư công, bất động sản,… các nhà đầu tư được cảnh báo rằng kể cả ngành tốt/công ty tốt nhưng thị giá cổ phiếu đã cao hơn giá trị thật thì đấy vẫn là một khoản đầu tư tồi.

Hiện nay thị trường xuất hiện rất nhiều cổ phiếu ở mức giá "chạy trước" kỳ vọng quá xa. Nhà đầu tư không nên chạy theo Fomo để tránh gặp phải rủi ro bất ngờ.

Lời nguyền 'Sell in May’ có ứng nghiệm vào thị trường chứng khoán Việt Nam?

Góc nhìn về chiến lược 'buy and hold' trong thị trường chứng khoán Việt Nam

Đón loạt tin vui, cổ phiếu Vingroup (VIC) tăng mạnh, thành công giữ sắc xanh cho thị trường

Bài thuộc chủ đề Vận tải, kho bãi
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-gia-co-phieu-ngan-hang-sap-bung-no-than-trong-giao-dich-voi-nhom-ban-le-dau-tu-cong-bat-dong-san-117861.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia: Cổ phiếu ngân hàng sắp bùng nổ, thận trọng giao dịch với nhóm bán lẻ - đầu tư công - bất động sản
POWERED BY ONECMS & INTECH