Cơ hội nào cho nhà đầu tư 6 tháng cuối năm?

07-07-2023 11:24|Hồ Nga

Ông Nguyễn Minh Giang, chuyên gia quản lý tài sản khách hàng, cho rằng thị trường chứng khoán 6 tháng cuối năm sẽ có nhiều khởi sắc.

Những tác động từ kinh tế lên thị trường chứng khoán

Kết thúc 6 tháng đầu năm, các dữ liệu vĩ mô trong nước cho thấy những diễn biến trái chiều. Về mặt tích cực, tỷ giá và lạm phát được giữ ở mức ổn định, lãi suất điều hành giảm 4 lần kể từ tháng 3 đến tháng/2023.

Ở chiều ngược lại, với bối cảnh kinh tế toàn cầu có dấu hiệu suy thoái nhẹ, nền kinh tế của Việt Nam có độ mở lớn lên tới 200%, nên việc bị ảnh hưởng là điều không thể tránh khỏi.

Về xuất nhập khẩu, ước tính nửa đầu năm Việt Nam xuất siêu hơn 12 tỷ USD. Nhưng 6 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt chỉ đạt 316,65 tỷ USD, giảm 15,2% so với cùng kỳ năm trước.

Chỉ số PMI tháng 6 ở mức 46,2 điểm dù vẫn dưới mức 50 điểm, nhưng đã có dấu hiệu tăng nhẹ so với tháng 5 là 45,3 điểm.

Tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm chỉ đạt 3,72% còn cách khá xa mục tiêu mà Chính Phủ đặt ra tăng trưởng cả năm là 6,5%. Để đạt được điều này thì 2 quý cuối năm tăng trưởng GDP phải đạt trung bình 9% - đây thật sự là một thách thức vô cùng lớn cho nhà điều hành và nền kinh tế.

Cơ hội nào cho nhà đầu tư 6 tháng cuối năm?

Trên thị trường chứng khoán, giai đoạn nửa đầu năm phản ánh rất rõ nét những khó khăn mà nền kinh tế gặp phải. Chỉ số Vnindex nhiều tháng đi ngang trong vùng 1.000đ - 1.100 điểm trước khi vượt 1100đ trong tháng 6. Nhiều nhóm ngành gặp khó như Bất động sản, bán lẻ, thuỷ sản, dệt may…nên diễn biến tăng giá là không nhiều

Cơ hội nào cho nhà đầu tư 6 tháng cuối năm?

Vậy kỳ vọng gì cho TTCK 6 tháng cuối năm?

Trao đổi với ông Nguyễn Minh Giang, chuyên gia quản lý tài sản khách hàng, người có nhiều năm trên thị trường chứng khoán chia sẻ: “Theo quan sát của tôi, thị trường chứng khoán 6 tháng cuối năm sẽ có nhiều khởi sắc. Những tín hiệu về vĩ mô cho thấy sự tích cực hơn, tôi gọi nửa đầu năm là giai đoạn vượt khó và nửa cuối năm là giai đoạn bứt tốc để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP từ 6-6,5% mà Chính phủ đề ra".

Trở lại với thị trường chứng khoán, kể từ thời điểm Vnindex vượt 1.100đ đầu tháng 6/2023 chúng ta đã nhìn thấy thanh khoản tăng mạnh trở lại, liên tục xuất hiện những phiên giao dịch 800 triệu - 1tỷ cổ phiếu/phiên với giá trị giao dịch có những phiên đạt 1 tỷ USD, đây là sự dịch chuyển của dòng tiền trở lại thị trường chứng khoán rất rõ nét.

Cơ hội nào cho nhà đầu tư 6 tháng cuối năm?

Dự báo Vnindex khi kết thúc năm 2023 và nhóm ngành nào cần lưu ý?

Với góc nhìn của tôi, chỉ số Vnindex dự kiến sẽ kết thúc năm 2023 quanh ngưỡng 1.250 điểm, +-20 điểm. Có thể đây chưa phải mức tăng điểm mà nhiều nhà đầu tư kỳ vọng nhưng tôi cho rằng đây là mức điểm hợp lý và Vnindex có thể còn điều chỉnh tương đối để định vị lại dòng tiền trên thị trường trước khi đi vào nhịp uptrend trong 2 năm tới.

Cơ hội nào cho nhà đầu tư 6 tháng cuối năm?

So sánh mức tăng (%) của chỉ số Vnindex với các ngành chính trên thị trường. Nhóm Dầu khí dẫn đầu với 38% tiếp theo là dịch vụ tài chính, xây dựng…Vnindex tăng khiêm tốn hơn 9%

Về nhóm ngành, tôi đánh giá Vnindex sẽ vững vàng hướng tới uptrend với 4 nhóm chính đó là: Ngân hàng – Chứng khoán – Dầu Khí – Đầu tư công (hạ tầng giao thông như xây dựng, vật liệu xây dựng).

Trong một thị trường tăng giá thì tất cả cổ phiếu ở các ngành đều sẽ tăng ít nhiều, đó là đặc điểm của thị trường giá lên. Những nhóm như bất động sản, bán lẻ, thuỷ sản, dệt may, nhựa…sẽ đều có xu hướng tăng cùng chỉ số Vnindex. Nhà đầu tư tuỳ theo chiến lược giao dịch mà lựa chọn ngành, cổ phiếu phù hợp với mình để đạt hiệu suất đầu tư tốt nhất.

Nhận định chứng khoán ngày 7/5: Kiểm tra lại 1.230 điểm hay tiếp tục bứt phá lên 1.250?

Chứng khoán đã tăng nhưng chưa bùng nổ, chuyên gia nói điều bất ngờ?

Bị dẫn dụ đầu tư chứng khoán online, khách hàng bị móc túi hơn 14 tỷ đồng

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-hoi-nao-cho-nha-dau-tu-6-thang-cuoi-nam-191130.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cơ hội nào cho nhà đầu tư 6 tháng cuối năm?
POWERED BY ONECMS & INTECH