Tài chính Ngân hàng

Có nên bán chốt lời khi giá vàng tăng phi mã?

Dương Lam 16/10/2023 06:18

Chuyên gia nói gì về việc nhiều người tính toán đến chuyện giao dịch để kiếm lời khi giá vàng tăng phi mã.

Có nên bán chốt lời khi giá vàng tăng phi mã?

Thời gian gần đây, giá vàng trong nước liên tục tăng mạnh, vượt mốc 71 triệu đồng/lượng vào sáng nay 14/10, nhiều người tính toán đến chuyện giao dịch để kiếm lời.

Dù giảm ngay sau đó nhưng hiện giá kim loại quý vẫn trụ trên mức cao nhất hơn 1 năm qua khi được giao dịch ở mức 69,8 - 71 triệu đồng/lượng (ở TP.HCM) và 69,8 - 71,02 triệu đồng/lượng ở Hà Nội. Chênh lệch giữ giá mua - bán đang là 1,22 triệu đồng/lượng.

Phân tích về hiện tượng này, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho biết, giá vàng tăng cao trong thời gian gần đây là kết quả của các cuộc xung đột vũ trang trên thế giới.

Ông Thịnh cho biết, những cuộc xung đột trước đó như Nga với Ukraine hay lần này là Israel và lực lượng Hamas đều là nhân tố đẩy giá vàng lên cao.

Ngoài ra, tình hình kinh tế thế giới chưa ổn định, lạm phát ở Mỹ và nhiều quốc gia tuy giảm nhưng chưa như mong muốn, tình hình sản xuất kinh doanh cũng tăng chậm hơn dự đoán khiến các nhà đầu tư không biết đổ tiền vào đâu để an toàn nguồn vốn. Vì vậy, với bản chất là kênh đầu tư ít rủi ro, vàng nhanh chóng được mua nhiều.

Ở Việt Nam, ông Thịnh nhận xét, rất lâu rồi giá vàng mới tăng mạnh như thời gian gần đây, vì vậy những nhà đầu tư đang ôm vàng có thể nghĩ đến việc bán ra ở thời điểm này vì lợi nhuận hấp dẫn.

Ông Thịnh đưa ra lời khuyên, nhà đầu tư không nên chờ giá lên "đỉnh" mới chốt lời. Bởi lẽ, giá vàng tăng nhưng cũng không biết đâu là "đỉnh" và có thể rơi xuống bất cứ lúc nào. Vì vậy, nếu đến điểm thấy có lợi nhuận hợp lý, nhà đầu tư nên bán chốt lời.

Về việc có nên mua vàng để "lướt sóng" kiếm lời lúc này không, ông Thịnh cho rằng, khoảng cách chênh lệch giữa giá mua - bán hiện nay là hơn 1 triệu đồng/lượng, đây là mức chênh lệch khá lớn, rất nguy hiểm cho người mua vàng.

Cũng theo ông Thịnh, thị trường vàng nhiều năm qua cho thấy, khi giá vàng leo thang hoặc biến động bất thường là lúc các nhà đầu tư phải đặc biệt thận trọng, nên đầu tư dài hạn thay vì đầu cơ lướt sóng vì dễ gặp rủi ro, thiệt hại.

Chính vì thế, nhà đầu tư không nên "bỏ trứng vào một giỏ" mà cần quan sát, cân nhắc kỹ đến các kênh đầu tư khác như: nhà đất, tiết kiệm, chứng khoán, trái phiếu.

Xung đột Israel - Hamas khiến giá vàng tiếp tục tăng tuần tới?

Xung đột Israel - Hamas khiến giá vàng tiếp tục tăng tuần tới?

Xung đột Israel - Hamas : Những kịch bản đáng sợ với kinh tế thế giới

Giá vàng miếng vượt 70 triệu đồng

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-nen-ban-chot-loi-khi-gia-vang-tang-phi-ma-205860.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Có nên bán chốt lời khi giá vàng tăng phi mã?
POWERED BY ONECMS & INTECH