Chứng khoán

Cổ phiếu Vinhomes (VHM) tăng 34%, vượt giá trị sổ sách trước sự kiện quan trọng

Quốc Trung 14/10/2024 - 10:18

Cuối tuần trước, CTCP Vinhomes (Mã VHM - HoSE) cho biết, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã nhận được tài liệu báo cáo về việc mua lại cổ phiếu từ doanh nghiệp.

Cổ phiếu Vinhomes (VHM) tăng 34%, vượt giá trị sổ sách trước sự kiện quan trọng
Phối cảnh một dự án của Vinhomes

Theo kế hoạch, ông lớn đầu ngành bất động sản, Vinhomes (Mã VHM), sẽ mua lại 370 triệu cổ phiếu quỹ; dự kiến từ ngày 23/10 đến 22/11/2024, thông qua phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận. Mục đích của việc mua lại nhằm đảm bảo quyền lợi cho cổ đông và công ty trong bối cảnh giá cổ phiếu VHM đang giao dịch dưới giá trị thực.

Ngay đầu phiên sáng 14/10, VHN mở gap tăng 4,7% lên mức 45.650 đồng/cp; khớp lệnh nhanh chóng vượt 11,3 triệu đơn vị, tạo lực kéo mạnh giúp VN-Index áp sát mốc 1.300 điểm. Kể từ thời điểm chạm mức đáy lịch sử 34.000 đồng hồi đầu tháng 8, cổ phiếu VHM đã có pha rút chân tăng 34% và vượt giá trị sổ sách (44.155 đồng/cp).

Theo thông báo, nguồn vốn thực hiện mua lại cổ phiếu quỹ được trích từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối ghi nhận tại báo cáo tài chính soát xét bán niên 2024 (hơn 146.000 tỷ đồng). Chiếu theo giá cổ phiếu trên thị trường, số tiền cần chi ra là gần 16.900 tỷ đồng (tỷ lệ 11,57% lợi nhuận thặng dư).

Việc doanh nghiệp mua lại cổ phiếu quỹ thường được coi là một tín hiệu tích cực đối với thị trường và các nhà đầu tư vì một số lý do.

Trước hết, động thái này giúp tăng giá trị cho cổ đông. Khi số lượng cổ phiếu lưu hành giảm, tỷ lệ lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) tăng lên, do đó giá cổ phiếu có xu hướng tăng, mang lại lợi ích cho các cổ đông hiện tại.

Ngoài ra, việc mua lại cổ phiếu thường cho thấy ban lãnh đạo tin rằng cổ phiếu của công ty đang bị định giá thấp. Điều này gửi đi một thông điệp tích cực về niềm tin của doanh nghiệp vào tiềm năng tăng trưởng của mình, khiến các nhà đầu tư có thể yên tâm hơn. Đồng thời, nó cũng thể hiện rằng doanh nghiệp có nguồn tiền mặt dồi dào và họ chọn cách sử dụng tiền một cách hiệu quả thay vì đầu tư vào các dự án rủi ro.

Một lợi ích khác của việc mua lại cổ phiếu quỹ là giảm thiểu pha loãng cổ phiếu, điều thường xảy ra khi công ty phát hành nhiều cổ phiếu mới, làm giảm giá trị mỗi cổ phiếu hiện tại. Việc này giúp duy trì giá trị cho các cổ đông hiện có. Hơn nữa, động thái này cũng giúp ổn định giá cổ phiếu khi thị trường biến động, bảo vệ giá trị cổ phiếu trước những đợt giảm giá mạnh.

>> VN-Index tiến sát mốc 1.300 điểm, bộ ba ‘họ’ Vingroup nổi sóng sau tin vui

Vinhomes chốt ngày 23/10 bắt đầu thương vụ lịch sử, chuyên gia dự báo cổ phiếu VHM tăng 25%

Nóng: UBCKNN thông tin về thương vụ mua 370 triệu cổ phiếu VHM của Vinhomes

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-vinhomes-vhm-tang-34-vuot-gia-tri-so-sach-truoc-su-kien-quan-trong-253513.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu Vinhomes (VHM) tăng 34%, vượt giá trị sổ sách trước sự kiện quan trọng
POWERED BY ONECMS & INTECH