‘Con nợ’ lớn nhất châu Âu chuẩn bị lộ diện

22-05-2024 10:37|Linh Châu

Sau 3 năm nữa, quốc gia này sẽ nợ nhiều nhất châu Âu.

Theo cơ quan xếp hạng tín dụng châu Âu Scope Ratings, Italy sẽ trở thành quốc gia nợ nhiều nhất châu Âu sau 3 năm nữa và kêu gọi Rome lập kế hoạch ổn định tài chính công.

Cụ thể, Scope Ratings cho biết các khoản vay của Italy tính theo tỷ lệ Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) sẽ vượt các khoản vay của Hy Lạp, theo một báo cáo mới được công bố. Theo đó, tốc độ này sẽ nhanh hơn dự đoán của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) rằng Italy sẽ có nợ công cao nhất châu Âu vào năm 2028.

Chưa hết, viễn cảnh về tình hình tài chính công ảm đạm này của Italy sẽ tạo thêm áp lực cho liên minh cánh hữu cầm quyền của Thủ tướng Giorgia Meloni trong việc thực hiện hành động khắc phục.

‘Con nợ’ lớn nhất châu Âu chuẩn bị lộ diện
Italy sẽ trở thành quốc gia nợ nhiều nhất châu Âu sau 3 năm nữa

Tỷ lệ nợ công/GDP năm 2023 đã giảm nhiều hơn đáng kể so với dự đoán, xuống còn 137,3%, nhưng xu hướng đó hiện đang đảo ngược - một quỹ đạo đã được thừa nhận trong các dự báo chính thức.

Chuyên gia kinh tế kiêm nhà phân tích của Scope, ông Eiko Sievert nói: “Chính phủ Italy cần xây dựng và thực hiện một kế hoạch củng cố tài chính trung hạn, đáng tin cậy để ổn định nợ công trước những thách thức về chi phí lãi suất cao, các ưu đãi thuế quá mức trước đây và sự chậm trễ trong chi tiêu của kế hoạch phục hồi thúc đẩy tăng trưởng”.

Ông Sievert nhấn mạnh Rome cần tiết kiệm tích lũy 135 tỷ euro (tương đương khoảng 146 tỷ USD) trong 5 năm tới để có số dư cơ bản. Tính toán đó giả định mức tăng trưởng kinh tế trung bình hàng năm của Italy là 1% và lạm phát ở mức 2%.

"Việc nâng cao hiệu quả và chất lượng chi tiêu công, củng cố tính bền vững của hệ thống lương hưu và cải thiện việc tuân thủ thuế sẽ rất quan trọng", ông cho biết thêm.

>> Mỹ kêu gọi châu Âu ‘giáng đòn khẩn cấp’ vào Trung Quốc, cuộc chiến thương mại toàn diện mới sắp bùng nổ?

'Siêu cỗ máy' giúp châu Âu đoạn tuyệt vĩnh viễn khí đốt Nga

Quốc gia châu Âu xây dựng kính viễn vọng lớn nhất thế giới: To ngang Đấu trường La Mã, nặng tới 3.000 tấn, sắc nét gấp 16 lần kính viễn vọng của NASA

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/con-no-lon-nhat-chau-au-chuan-bi-lo-dien-235698.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
‘Con nợ’ lớn nhất châu Âu chuẩn bị lộ diện
POWERED BY ONECMS & INTECH