'Siêu cỗ máy' giúp châu Âu đoạn tuyệt vĩnh viễn khí đốt Nga

20-05-2024 16:35|Phương Nhi

Nó hiện là tuabin mạnh nhất trong danh mục sản phẩm của công ty và là tuabin mạnh mẽ và hoạt động tốt nhất từng được chế tạo ở Italy.

Châu Âu đang nói lời tạm biệt vĩnh viễn với khí đốt tự nhiên nhờ siêu tuabin tạo ra năng lượng thay thế.

Mặc dù nhu cầu về khí đốt đã giảm trong những năm gần đây, châu Âu vẫn phụ thuộc vào nhiên liệu này như một nguồn thay thế cho than đá - loại nhiên liệu hóa thạch mà lục địa già muốn thay thế bằng hydro nguyên chất. Tuy nhiên, để đạt được điều này, trước tiên phải có một hệ thống đốt có thể hoạt động hiệu quả với bất kỳ nồng độ hỗn hợp hydro nào, kể cả 100% hydro.

Theo trang Econews, các quốc gia khác nhau đặt mục tiêu khử carbon thông qua quá trình chuyển đổi năng lượng. Trong quá trình tìm kiếm các giải pháp thay thế mới cho nhiên liệu hóa thạch, hydro có rất nhiều khả năng. Sản xuất hydro cho mục đích năng lượng là một lĩnh vực được chú trọng trên toàn thế giới. Đầu tư để sản xuất hydro với lượng khí thải carbon thấp đang tăng lên.

Ngay trong năm 2022, Tây Ban Nha đã dẫn đầu 20% số dự án hydro mới trên thế giới. “Mức tiêu thụ hiện tại của Trung Quốc là 20 triệu tấn hydro. Đây là số lượng tương đương mà châu Âu cần sản xuất vào năm 2030 để thay thế khí đốt Nga” - Africa Castro, người đứng đầu bộ phận phát triển kinh doanh tại công ty H2B2, cho biết.

Châu Âu sở hữu siêu tuabin để tăng tốc triển khai hydro

Về việc phát triển một tuabin có khả năng chạy bằng 100% hydro là một điều quá to tát, hoặc ít nhất là cho đến nay. Sáng kiến FLEX4H2 đang được Liên minh châu Âu và chính phủ Thụy Sĩ tài trợ, cho thấy khả năng này có triển vọng chỉ sau một năm nghiên cứu.

Công ty Ansaldo Energia của Italy đã phát triển tuabin GT36, được đưa vào vận hành ở Đức với nồng độ 100% hydro. Đây là tuabin hydro, một loại tuabin khí phức tạp được thiết kế để đạt được hiệu suất và nhiệt độ vận hành cực cao.

'Siêu cỗ máy' giúp châu Âu đoạn tuyệt vĩnh viễn khí đốt Nga
Công ty Ansaldo Energia của Italy đã phát triển tuabin GT36, được đưa vào vận hành ở Đức với nồng độ 100% hydro. Ảnh: Econews

Tuabin nặng 520 tấn, tương đương 400 ô tô và dài gần 13,5m. GT36 có công suất hơn 560 MW và có thể cung cấp điện cho nửa triệu ngôi nhà. Nó hiện là tuabin mạnh nhất trong danh mục sản phẩm của công ty và là tuabin mạnh mẽ và hoạt động tốt nhất từng được chế tạo ở Italy.

Buồng nhiên liệu của GT36 có thiết kế mang tính cách mạng, sử dụng hai phương pháp bổ sung để đạt được nhiệt độ vận hành cao trong khi vẫn duy trì lượng khí thải rất thấp và không cần chất pha loãng.

Tuabin cũng chứng tỏ khả năng chuyển đổi từ khí đốt tự nhiên sang khí hydro xanh, một sự linh hoạt rất có lợi cho việc chuyển đổi năng lượng.

Châu Âu sẽ sớm nói lời tạm biệt với khí đốt tự nhiên

Tuabin mà công ty Ansaldo phát triển cho đến nay chạy tối đa 40% hydro trộn với khí đốt tự nhiên. Với ngân sách 8,7 triệu euro (241 tỷ đồng), dự án FLEX4H2 vẫn còn ba năm nữa để hoàn thành việc phát triển công nghệ đầy hứa hẹn này.

'Siêu cỗ máy' giúp châu Âu đoạn tuyệt vĩnh viễn khí đốt Nga
Buổi giới thiệu chiếc GT36 đầu tiên được sản xuất hoàn toàn tại xưởng của Ansaldo Energia. Ảnh: Ansaldo Energia

Mục tiêu chính là thiết kế và phát triển hệ thống đốt hydro. FLEX4H2 sẽ phát triển và xác nhận một hệ thống đốt an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và có độ linh hoạt cao, có khả năng hoạt động với bất kỳ nồng độ hydro nào, ở nhiệt độ vận hành hydro, trong khi vẫn đáp ứng các mục tiêu phát thải mà không cần sử dụng chất pha loãng.

Hệ thống đốt mang tính cách mạng này sẽ được xác nhận với lượng hydro lên tới 100% ở điều kiện vận hành tuabin khí hoàn toàn. Nguyên mẫu sẽ phải trải qua các thử nghiệm về khí quyển và áp suất cao đến mức độ sẵn sàng của công nghệ.

Với sáng kiến này và sự hỗ trợ tài chính, châu Âu có thể sẽ sớm nói lời tạm biệt với khí đốt nói chung và khí đốt Nga nói riêng.

>> Siêu cỗ máy được Trung Quốc dùng để đào đường hầm đường sắt cao tốc dưới biển dài nhất thế giới: Nặng 4.350 tấn, được trang bị 308 mũi dao đặc biệt

‘Siêu cỗ máy' tưởng chỉ có trong phim: Nặng 14.000 tấn, cao ngang tháp đồng hồ Big Ben nhưng lại di chuyển 'nhẹ' hơn chân người

'Siêu cỗ máy' bất bại giúp Trung Quốc xây các công trình 'khủng': Có khả năng xây cầu khổng lồ chỉ trong vài ngày, nâng vật nặng lên tới 2.500 tấn

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sieu-co-may-giup-chau-au-doan-tuyet-vinh-vien-khi-dot-nga-235441.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Siêu cỗ máy' giúp châu Âu đoạn tuyệt vĩnh viễn khí đốt Nga
POWERED BY ONECMS & INTECH