Con trai chủ tịch Tân Hoàng Minh chỉ đạo nhân viên 'chạy dòng tiền' từ 1 thành 10 nhưng 'không ngờ hậu quả lớn đến vậy'

20-03-2024 20:59|Mai Chi

Đỗ Hoàng Việt từng nhận được bằng khen của cựu Tổng thống Mỹ và khi ra trường đạt điểm tốt nghiệp tối đa.

Sáng 20/3, phiên tòa xét xử bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch tập đoàn Tân Hoàng Minh và 14 đồng phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản tiếp tục phần xét hỏi.

Bị cáo Đỗ Hoàng Việt, 30 tuổi, Phó tổng giám đốc Tân Hoàng Minh, con trai chủ tịch tập đoàn Tân Hoàng Minh, là người đầu tiên bị TAND Hà Nội xét hỏi.

Việt khai sai phạm xảy ra trong bối cảnh tình hình tài chính Tân Hoàng Minh gặp nhiều vấn đề: Ảnh hưởng của Covid-19, ngân hàng siết tín dụng, khoản nợ lớn phải. Tân Hoàng Minh cần hơn 20.000 tỷ đồng để trả nợ.

Con trai chủ tịch Tân Hoàng Minh chỉ đạo nhân viên 'chạy dòng tiền' từ 1 thành 10 nhưng 'không ngờ hậu quả lớn đến vậy'
Bị cáo Đỗ Anh Dũng và bị cáo Đỗ Hoàng Việt

>> Nhiều nhà đầu tư xin HĐXX giảm án cho các bị cáo thuộc Tân Hoàng Minh

Theo chỉ đạo của ông Dũng, các phòng ban đề xuất nhiều phương án tháo gỡ, trong đó Việt đưa ra phương án phát hành trái phiếu và được chấp thuận. Trong một cuộc họp riêng tại phòng làm việc của Chủ tịch Tân Hoàn Minh Đỗ Anh Dũng, Việt và Phó giám đốc Trung tâm Tài chính kế toán kiêm kế toán trưởng Phùng Thế Tính thống nhất chủ trương này.

Việt cùng các "anh em khác" lên phương án cụ thể, sau đó báo cáo Chủ tịch Dũng và được chấp thuận chủ trương. Theo kế hoạch, họ sẽ dùng các công ty thuộc "hệ sinh thái" Tân Hoàng Minh phát hành trái phiếu mua đi bán lại, sử dụng "thương hiệu" Tân Hoàng Minh để bán cho người dân thu lợi. Để các công ty được đủ điều kiện phát hành trái phiếu, họ phải chỉnh sửa báo cáo tài chính, số liệu nợ...

VKS cáo buộc để các nhà đầu tư tin tưởng việc huy động vốn cho các dự án là có thật, Việt cùng cấp dưới chủ trương lập hợp đồng hợp tác với một số công ty cũng thuộc Tân Hoàng Minh, dù thực chất dự án không tồn tại.

Tại phiên toà sáng nay, Việt khai "bên tư vấn bảo phương án đó ok" đã cho triển khai, chứ ngay từ đầu "không có ý định lập khống các dự án ảo để lừa đảo". Bị cáo 30 tuổi phần trần các dự án không thành chỉ là "chưa đủ điều kiện thực hiện và một số nguyên nhân khác".

Chủ tọa truy vấn "nguyên nhân gì", Việt nói không nhớ hết. Ngay sau đó, HĐXX nhắc: "Dự án chưa đầy đủ pháp lý, hợp đồng giả cách, công ty ký kết hợp tác đều thuộc Tân Hoàng Minh cả đúng không?". Bị cáo Việt đáp: ''Đúng''.

Sau khi 3 công ty phát hành thành công hơn 90 triệu trái phiếu, Việt khai Tân Hoàng Minh cần mua lại để dùng "thương hiệu" tập đoàn, bán trái phiếu lại cho các nhà đầu tư.

Song theo VKSND Tối cao, số trái phiếu tổng trị giá hơn 10.000 tỷ đồng, trong khi tài khoản của Tân Hoàng Minh khi này chỉ có 40-200 tỷ đồng. Theo chỉ đạo của ông Dũng, Việt và cấp dưới tại tập đoàn phải "chạy dòng tiền" để có đủ 10.000 tỷ cho Tân Hoàng Minh mua lại trái phiếu.

Khi HĐXX yêu cầu "Bị cáo giải thích xem chạy dòng tiền là thế nào?". Việt khi này nói không nhớ, do thời gian đã lâu, và đã khai ở cơ quan điều tra. Chủ tọa Nguyễn Xuân Văn tóm tắt lại cách thức "chạy" dòng tiền: Từ số tiền nhỏ của các công ty con, chuyển vòng vèo cho sang Tân Hoàng Minh" để Tân Hoàng Minh đủ tiền rồi lại chuyển trả cho các công ty này đúng không?

Việt thừa nhận song cho rằng việc huy động dòng tiền là việc bình thường ở tập đoàn nên các phòng ban tự biết để làm. Chủ tọa đáp: "Tiền thì không có, mà khống một đồng lên 10 đồng để mua lại trái phiếu. Bị cáo phải chỉ đạo thì nhân viên mới biết mà làm chứ sao lại là tự biết. Phải xác định là bị cáo không chỉ đạo thì không ai làm cả, đúng không?".

Bị cáo Việt vò hai tay, đáp ngập ngừng: "Khi làm, không nhận thức được nó gây ra hậu quả đó". Chủ tọa đáp: "Cái đó xét sau".

Bị cáo thừa nhận đã gian dối, trái phiếu bán cho người dân không có giá trị, song đã nhận thức được hành vi và tích cực nộp khắc phục toàn bộ, xin được xét là yếu tố giảm nhẹ.

Bên cạnh đó, tại phần trả lời câu hỏi của luật sư, bị cáo Đỗ Hoàng Việt cho biết, từng đi du học tại Mỹ. Trong quá trình học tập tại đây, bị cáo nhận được bằng khen của cựu Tổng thống Mỹ và khi ra trường đạt điểm tốt nghiệp tối đa.

Việt bị bắt cùng ngày với cha, Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng, song được tại ngoại từ tháng 9/2023.

>> Vụ Tân Hoàng Minh: Luật sư hỏi ông Đỗ Anh Dũng chuyện trả tiền cho nhà đầu tư

Nhiều nhà đầu tư xin HĐXX giảm án cho các bị cáo thuộc Tân Hoàng Minh

Vụ Tân Hoàng Minh: Luật sư hỏi ông Đỗ Anh Dũng chuyện trả tiền cho nhà đầu tư

Tân Hoàng Minh dùng hơn 10.000 tỷ đồng huy động từ trái phiếu vào việc gì?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/con-trai-chu-tich-tan-hoang-minh-chi-dao-nhan-vien-chay-dong-tien-tu-1-thanh-10-nhung-khong-ngo-hau-qua-lon-den-vay-227109.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Con trai chủ tịch Tân Hoàng Minh chỉ đạo nhân viên 'chạy dòng tiền' từ 1 thành 10 nhưng 'không ngờ hậu quả lớn đến vậy'
POWERED BY ONECMS & INTECH