Tài chính Ngân hàng

Công an cảnh báo thủ đoạn lập tài khoản ngân hàng từ 'công ty ma' để lừa đảo

Hoàng Hiếu 22/09/2024 - 06:21

Thủ đoạn lừa đảo chuyển tiền qua mạng ngày càng tinh vi.

Theo thông tin từ Baohatinh.vn, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05, Công an Hà Tĩnh) cho biết, từ tháng 6/2024 đến nay, đã tiếp nhận và xử lý 5 vụ lừa đảo qua mạng, tổng thiệt hại hơn 2 tỷ đồng. Các đối tượng lừa đảo đã sử dụng tài khoản ngân hàng đứng tên các công ty TNHH giả mạo để chiếm đoạt tài sản của người dân.

Cụ thể, vào ngày 11/9, chị H. (ở Lộc Hà) trình báo cơ quan chức năng về việc bị lừa đảo khi mua hàng qua mạng. Trong quá trình tham gia Facebook, chị thấy bài viết quảng cáo sản phẩm làm đẹp của thương hiệu "Mailisa" và đã đặt mua với giá 500.000 đồng.

Do tài khoản ngân hàng nhận tiền mang tên "Công ty TNHH DT MAILISA", chị tin tưởng và chuyển tiền. Sau đó, các đối tượng tiếp tục lừa chị H. bằng cách yêu cầu khảo sát khách hàng và giúp nâng cao doanh số bán hàng để được hoàn tiền.

Với chiêu trò này, chị H. đã nhiều lần chuyển tiền, tổng cộng hơn 400 triệu đồng.

Tương tự, vào tháng 7/2024, chị T. (TP Hà Tĩnh) quen biết tài khoản Facebook "Văn Dũng" và sau đó bị lừa tham gia đầu tư qua mạng. Chị T. đã nhiều lần chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng mang tên "Công ty TNHH sản xuất xe điện ABX", tổng cộng 310 triệu đồng.

Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng tài khoản ngân hàng mang tên các công ty TNHH để lừa gạt qua nhiều hình thức: mời gọi tham gia đầu tư, làm nhiệm vụ trên mạng xã hội, hoặc thanh toán đơn hàng cho các sàn thương mại điện tử.

Công an cảnh báo thủ đoạn lập tài khoản ngân hàng từ 'công ty ma' để lừa đảo
Công an huyện Can Lộc khuyến cáo các biện pháp phòng ngừa lừa đảo, nguồn: Baohatinh.vn

>> Bịt kẽ hở thành lập công ty “ma”

Thiếu tá Trần Anh Đức -Phó Trưởng phòng PA05 (Công an Hà Tĩnh) cảnh báo:

Để phòng chống lừa đảo đối với các đối tượng mở "công ty ma", lập tài khoản ngân hàng mang tên công ty, người dân cần cảnh giác với lời mời chào tham gia đầu tư trên các sàn giao dịch, trang website đầu tư tài chính, chứng khoán với lợi nhuận cao.

Cảnh giác trước các tin nhắn, cuộc gọi giới thiệu tự xưng là nhân viên của các thương hiệu, doanh nghiệp lớn như thông báo về chương trình tặng quà, làm nhiệm vụ nhận ưu đãi lớn…

Bên cạnh đó, khi giao dịch chuyển tiền cho chủ tài khoản đứng tên là pháp nhân, cần kiểm tra, đối chiếu kỹ thông tin liên quan đến doanh nghiệp qua các nguồn chính thống đảm bảo tên tài khoản phải trùng với tên doanh nghiệp thực tế.

>> Bắt Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dược Bảo Châu

Khởi tố một viên ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt 17 tỷ đồng

Cảnh báo: Giọng nói trở thành ‘chìa khóa’ cho những chiêu trò lừa đảo bằng AI

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cong-an-canh-bao-thu-doan-lap-tai-khoan-ngan-hang-tu-cong-ty-ma-de-lua-dao-249846.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Công an cảnh báo thủ đoạn lập tài khoản ngân hàng từ 'công ty ma' để lừa đảo
POWERED BY ONECMS & INTECH