Công an TP HCM vào cuộc điều tra nghi vấn thao túng giá cổ phiếu Eximbank

13-02-2023 10:25|Băng Di

Công an TP.Hồ Chí Minh cho hay, đang điều tra xác minh nguồn tin tố giác về tội phạm liên quan đến nghi vấn thao túng giá cổ phiếu Eximbank.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM vừa yêu cầu một số công ty chứng khoán cung cấp chứng cứ, đồ vật, tài liệu, dữ liệu điện tử… của một số tài khoản có liên quan đến giao dịch cổ phiếu EIB của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam ( Eximbank ).

Cụ thể, cơ quan trên cho biết đang điều tra, xác minh nguồn tin tố giác tội phạm "Thao túng thị trường chứng khoán" nên đã yêu cầu một số công ty chứng khoán cung cấp chứng cứ, đồ vật, tài liệu, dữ liệu có liên quan đến 3 tài khoản.

Trong đó, với Công ty Chứng khoán ACB (ACBS), cơ quan công an yêu cầu cung cấp thông tin liên quan đến 2 tài khoản là HSBFCA7371 tên tài khoản là KB Vietnam Focus Balanced Fund và tài khoản HSBFCA7351 tên Samsung Vietnam Securuties Master Investment Trust (Equity).

Nội dung chi tiết là xem xét 2 tải khoản này đã đăng ký sử dụng các dịch vụ nào, thông tin cụ thể về các dịch vụ này, việc đăng ký thay đổi sử dụng các dịch vụ này được diễn ra như thế nào, vào thời điểm cụ thể nào.

Đồng thời, sao kê giao dịch 2 tài khoản chứng khoán này với việc giao dịch mã chứng khoán EIB trong thời gian từ ngày 1/1/2022 đến nay, bao gồm việc cung cấp địa chỉ IP được sử dụng đặt lệnh giao dịch và thông tin nhân viên môi giới thực hiện giao dịch trên…

Đặc biệt, yêu cầu sao kê lịch sử nộp tiền vào tài khoản chứng khoán, rút tiền khỏi tài khoản chứng khoán đối với 2 tài khoản trên…

Đối với CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC - Mã: VCI), cơ quan công an yêu cầu cung cấp thông tương tự như trên đối với tài khoản SCBFC0003, tên tài khoản là Vietnam Enterprice Investments Limited.

Eximbank công bố danh sách nhân sự dự kiến bổ sung vào HĐQT nhiệm kỳ VII

VCSC bác tin đồn EIB, Dragon Capital nói gì trước nghi vấn “thao túng thị trường”?

Vừa qua, VCSC đã ra thông cáo báo chí liên quan đến giao dịch cổ phiếu EIB của Eximbank.

Cụ thể, thời gian vừa qua, liên quan đến giao dịch cổ phiếu EIB trên các diễn đàn, hội nhóm, các trang mạng xã hội xuất hiện những thông tin không chính xác, gây hiểu nhầm đến hình ảnh, thương hiệu và uy tín cũng như gây ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư, khách hàng cũng như xâm phạm quyền lợi của cổ đông VCSC.

VCSC khẳng định các thông tin nêu trên là hoàn toàn sai lệch, không chính xác và bịa đặt. Công ty cho biết đã tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật và cơ quan có thẩm quyền. Bên cạnh đó, công ty cũng luôn đặt lợi ích của cổ đông và khách hàng lên trên hết.

VCSC đề nghị các tổ chức, cá nhân đang thực hiện các hành vi trên chấm dứt ngay lập tức việc thông tin sai sự thật này. Bên cạnh đó, công ty cũng đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý đối với các đối tượng trên nhằm bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của VCSC theo quy định của pháp luật.

Mới đây, Dragon Capital cũng đã lên tiếng về vụ việc này. Theo đó, đại diện Dragon Capital khẳng định “Một số quỹ do chúng tôi quản lý hoặc tư vấn đã giao dịch trong thời gian này và đây hoàn toàn là hoạt động đầu tư bình thường. Chúng tôi biết rằng các nhà đầu tư khác cũng giao dịch cổ phiếu này trong khoảng thời gian đó.

Chưa có bất kỳ nhà chức trách nào hoặc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước liên hệ trực tiếp với chúng tôi về vụ việc này, và cũng không có bất kỳ dấu hiệu nào về việc chúng tôi đang bị điều tra. Chúng tôi sẽ hợp tác việc điều tra khi có yêu cầu”.

Trước đó, tối 10/2, Công ty TNHH Chứng khoán ACB (ACBS) đã đưa thông cáo bác tin đồn về EIB. ACBS khẳng định không tham gia vào bất cứ giao dịch hoặc có hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến giao dịch mã chứng khoán EIB nói trên. Trong suốt quá trình hoạt động, ACBS luôn tuân thủ theo quy định của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam và cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Công an TP. HCM điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Công ty An Phú

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cong-an-tp-hcm-vao-cuoc-dieu-tra-nghi-van-thao-tung-gia-co-phieu-eximbank-169172.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Công an TP HCM vào cuộc điều tra nghi vấn thao túng giá cổ phiếu Eximbank
POWERED BY ONECMS & INTECH