Công bố hơn 400 website vi phạm, phạt Tiktoker Hứa Quốc Anh 7,5 triệu đồng

07-01-2024 05:24|PV

Công bố hơn 400 website vi phạm pháp luật; Tiktoker Hứa Quốc Anh bị cơ quan chức năng phạt 7,5 triệu đồng;... là những thông tin công nghệ trong nước đáng chú ý tuần qua.

Bộ TT&TT công bố hơn 400 website vi phạm pháp luật

Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (PTTH&TTĐT, Bộ TT&TT) vừa tiến hành cập nhật danh sách các trang thông tin điện tử vi phạm pháp luật (gọi tắt là Black List) của năm 2023.

Đây là các website Bộ TT&TT đề nghị người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo, người quảng cáo không phát hành sản phẩm quảng cáo trên đó do có nội dung vi phạm.

website black list.jpg
Nội dung quảng cáo cá độ trên xoilac***.tv - 1 trong hơn 400 website bị Bộ TT&TT đưa vào Black List.

Cụ thể, trong tháng 12/2023, đã có 98 website bị đưa vào danh sách Black List, nâng tổng số trang web vi phạm pháp luật năm 2023 lên con số 403.

Đây đều là những trang web cung cấp nội dung quảng cáo cá độ, trò chơi điện tử trái phép có tính chất cờ bạc, đổi thưởng… dựa trên kết quả rà soát, thống kê, đánh giá của Cục PTTH&TTĐT.

Không chỉ công bố danh sách website vi phạm pháp luật, hồi tháng 3/2023, Cục PTTH&TTĐT đã lần đầu tiên công bố danh sách nội dung “đã được xác thực” trên mạng (gọi tắt là White List).

Việc cho ra đời White List và Black List là một trong những giải pháp được Bộ TT&TT đưa ra nhằm tăng cường công tác quản lý hoạt động quảng cáo trên Internet tại Việt Nam.

Phạt Tiktoker Hứa Quốc Anh 7,5 triệu đồng

Ngày 3/1/2024, Sở TT&TT, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) - Công an TP.HCM đã làm việc và xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Hứa Quốc Anh (chủ thể sử dụng tài khoản TikTok “Hứa Quốc Anh”) về hành vi cung cấp thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân với mức phạt là 7,5 triệu đồng. 

huaquocanh.jpg
Cơ quan chức năng TP.HCM làm việc với Tiktoker Hứa Quốc Anh. Ảnh: Sở TT&TT TP.HCM cung cấp.

Sở TT&TT cũng đề nghị TikToker Hứa Quốc Anh cần phải nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với những sự việc tương tự trong tương lai và chấp hành đúng quy định pháp luật có liên quan khi sử dụng mạng Internet và mạng xã hội và quan trọng là cần sử dụng mạng Internet và mạng xã hội có trách nhiệm, văn minh, tiến bộ, có ý nghĩa thiết thực.

Trước đó, ngày 4/11/2023, TikToker Hứa Quốc Anh với 700.000 lượt theo dõi và gần 20 triệu lượt thích đã đăng tải video thời lượng 1 phút 25 giây có nội dung mô tả buổi chụp ảnh tại đền Angkor Wat (Campuchia), nhưng ghép hình ảnh quốc kỳ Thái Lan, 2 vị vua Thái Lan và lồng ghép âm thanh “Hello Thái Lan”. 

Ngay sau đó, đoạn video này đã gây phẫn nộ cho cộng đồng trên mạng xã hội ở cả Campuchia và Việt Nam.

Hơn 70% tổ chức chưa vá lỗ hổng bảo mật được cảnh báo

Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến nghị các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp kiểm tra, rà soát, xác định máy tính sử dụng hệ điều hành Windows có khả năng bị ảnh hưởng để kịp thời cập Thực hiện cập nhật bản vá kịp thời để tránh nguy cơ bị tấn công.

lo hong bao mat.jpg
Định kỳ hàng tuần, hàng tháng hoặc đột xuất, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) có cảnh báo đến các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp về các nguy cơ, lỗ hổng, điểm yếu an toàn thông tin của các hệ thống. (Ảnh minh họa: Internet)

Ngay trước đợt nghỉ Tết Dương lịch 2024, trong văn bản đề nghị các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng, Cục An toàn thông tin cũng đã khuyến nghị các đơn vị chủ động rà soát các lỗ hổng, điểm yếu trên các hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý, triển khai các giải pháp phòng ngừa và khắc phục triệt để các lỗ hổng, điểm yếu đã được Cục cảnh báo. 

Bên cạnh đó, hàng tháng, Cục An toàn thông tin đều có thống kê số điểm yếu, lỗ hổng an toàn thông tin trong các hệ thống thông tin của cơ quan nhà nước. Qua đánh giá, cơ quan này đều đã cảnh báo và có hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương khắc phục các điểm yếu, lỗ hổng nguy hiểm.

Số liệu của Cục An toàn thông tin cũng cho thấy, trong 3 tháng 9, 10 và 11/2023, số lượng điểm yếu, lỗ hổng an toàn thông tin trên máy tính của các cơ quan, tổ chức Nhà nước đều rất lớn và liên tục tăng, lần lượt là 57.916, 59.935 và 71.998 điểm yếu, lỗ hổng.

Dẫu vậy, theo đại diện Cục An toàn thông tin, dù thường xuyên được cảnh báo về các nguy cơ, lỗ hổng, điểm yếu của hệ thống, song có tới hơn 70% tổ chức chưa quan tâm đến việc rà soát và xử lý cập nhật, vá các lỗ hổng, điểm yếu được cảnh báo. 

Việt Nam phát động cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2024

Ngày 5/1, lễ phát động cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 - năm 2024 và trao giải Ba quốc tế cuộc thi viết thư UPU lần thứ 52 - năm 2023 đã diễn ra tại trường dân tộc nội trú THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên.

Sự kiện do Bộ TT&TT phối hợp với Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và Báo Thiếu niên Tiền phong & Nhi đồng tổ chức.

w giao luu 1 1 733.jpg
Nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam, Trưởng ban Giám khảo cuộc thi viết thư UPU 53 giao lưu với học sinh trường dân tộc nội trú THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên.

Theo đại diện Ban giám khảo, chủ đề năm nay chứa nhiều dữ liệu mà các em học sinh cần quan tâm tìm hiểu: 150 năm hành trình bền bỉ và tận tụy của ngành Bưu chính phục vụ 8 thế hệ người dân đồng hành cùng những đổi thay của thế giới. 

Qua đó, các em thêm hiểu biết về tổ chức UPU và tôn vinh sứ mệnh phục vụ người dân và sự gắn kết đầy giá trị của Liên minh Bưu chính Thế giới với sự phát triển của nhân loại.

iPhone 15 Pro Max là điện thoại xuất sắc nhất năm 2023

Chiều ngày 5/1, tại TP.HCM, báo VnExpress đã tổ chức lễ trao giải Tech Awards 2023. Đây là chương trình bình chọn thường niên dành cho sản phẩm và thương hiệu công nghệ xuất sắc của năm theo từng hạng mục. 

dienthoaixs.jpg
iPhone 15 Pro Max trở thành điện thoại xuất sắc nhất năm 2023. Ảnh: Lê Mỹ

Năm 2023, hạng mục điện thoại vẫn tập trung được sự chú ý nhất của giới công nghệ và được chia thành 4 giải thưởng, trong đó, điện thoại xuất sắc nhất đã thuộc về Apple iPhone 15 Pro Max

Samsung Galaxy A34 5G trở thành điện thoại phổ thông tốt nhất; Oppo N3 Flip là điện thoại dành cho người sáng tạo nội dung xuất sắc nhất và điện thoại camera ấn tượng nhất thuộc về Xiaomi 13T Pro. 

Ngoài hạng mục điện thoại, ban tổ chức còn trao giải cho các hạng mục tivi; laptop; nền tảng; thương hiệu gia dụng; camera AI; và Thương hiệu Xanh của năm.

Hơn 400 website tại Việt Nam vi phạm pháp luật

Bộ TT&TT công bố hơn 400 website vi phạm pháp luật, đề nghị không quảng cáo

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/cong-bo-hon-400-website-vi-pham-phat-tiktoker-hua-quoc-anh-7-5-trieu-dong-2236202.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Công bố hơn 400 website vi phạm, phạt Tiktoker Hứa Quốc Anh 7,5 triệu đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH