Doanh nghiệp

'Công thần' FPT: Tố chất làm AI của người Việt chỉ thua Mỹ, Trung Quốc, Nga, Ấn Độ và 3 đến 5 quốc gia khác

Mai Chi 12/07/2024 - 21:48

"Thị trường AI của người dùng cuối trong 10 năm tới đang tăng với tốc độ khủng khiếp".

Trên trang cá nhân, ông Đỗ Cao Bảo - Ủy viên HĐQT, 1 trong 13 người sáng lập FPT đã chia sẻ một bài viết mang tên "Người Việt Nam có tố chất làm AI", đây là một trong những chia sẻ trong "Chuyên mục: mỗi tuần một chuyện về AI" của vị doanh nhân này.

Theo ông Bảo, AI đang bùng nổ, tác động mạnh mẽ đến hầu hết các lĩnh vực của cuộc sống, từ công việc trí óc đến các hoạt động vui chơi, giải trí, học hành, khám chữa bệnh, và đi lại. Công nghệ này đang thâm nhập vào mọi ngóc ngách của cuộc sống hàng ngày, từ công việc chân tay đến những nhiệm vụ đòi hỏi sự sáng tạo cao.

Bài viết của ông Bảo nhắc tới việc Robot thông minh nhìn giống như người thật có thể cử động , suy nghĩ và tư duy như những người thông minh nhất đã rất gần rồi. Hay xe tự lái đã hoạt động ở nhiều thành phố tại Mỹ và Trung Quốc, nên việc xe ô tô tự lái trở nên phổ biến ở các thành phố lớn tại các lục địa Á, Âu. Mỹ, Úc cũng rất gần rồi. Còn việc sử dụng AI để nâng cao năng suất lao động đã và đang được áp dụng trong nhiều ngành nghề.

'Công thần' FPT: Tố chất làm AI của người Việt chỉ thua Mỹ, Trung Quốc, Nga, Ấn Độ và 3 đến 5 quốc gia khác
Ảnh minh họa

>> Ông Đỗ Cao Bảo: FPT đã tập hợp được 50 tiến sĩ về AI từ khắp nơi trên thế giới

Ông cũng cho rằng, trong lịch sử, chưa bao giờ các gã khổng lồ về công nghệ lại đầu tư mạnh mẽ như hiện nay. Elon Musk gần đây đã thông báo rằng xAI (trước đây là Twitter) đã ký hợp đồng với Oracle để thuê 24.000 máy chủ H100 của NVIDIA và đang tự xây dựng hệ thống gồm 100.000 máy chủ H100 của NVIDIA. Điều này có nghĩa là riêng xAI đã đầu tư khoảng 3 tỷ USD cho máy chủ của NVIDIA, chưa kể các khoản đầu tư khác. Các gã khổng lồ công nghệ khác như Microsoft, Apple, Google, Facebook, Amazon, Tesla, BateDance (TikTok), và Alibaba cũng đầu tư hàng tỷ USD vào AI. Nhiều nguồn tin cho rằng các công ty công nghệ lớn này sẽ chi khoảng 1.000 tỷ USD cho AI trong những năm tới.

"Thị trường AI của người dùng cuối trong 10 năm tới đang tăng với tốc độ khủng khiếp. Nếu như GDP toàn cầu chỉ tăng trưởng trung bình có 3.15% năm, thì thị trường AI toàn cầu tăng trưởng lên đến 36,5% năm, nghĩa là AI tăng cao gấp 11,6 lần GDP. Theo Grandviewresearch tổng thị trường AI toàn cầu năm 2024 là 196,6 tỷ USD và đến năm 2030 tăng lên 1.800 tỷ USD. Những lĩnh vực chi nhiều tiên nhất cho AI theo thứ tự là quảng cáo - media, tài chính - ngân hàng - chứng khoán - bảo hiểm, chăm sóc sức khoẻ, ô tô và giao thông vận tải, sản xuất, bán lẻ, nông nghiệp và luật" - vị doanh nhân nhận định.

Với tốc độ tăng trưởng trung bình 36,5% mỗi năm trong 10 năm tới, AI đang mở ra những cơ hội kinh doanh vô cùng lớn. Nếu như GDP toàn cầu chỉ tăng trưởng trung bình 3,15% mỗi năm, thì thị trường AI toàn cầu lại tăng trưởng gấp 11,6 lần so với GDP.

Đặc biệt, trả lời câu hỏi "Người Việt Nam chúng ta có tố chất làm AI không?", ông Đỗ Cao bảo đã khẳng định: "Câu trả lời là có, người Việt Nam có tố chất làm AI, nếu có thua thì chỉ thua Mỹ, Trung Quốc, Nga, Ấn Độ và 3 đến 5 quốc gia khác thôi".

>> Chủ tịch Trương Gia Bình tuyên bố: FPT sẽ đầu tư toàn bộ nguồn lực để bước vào cuộc 'đặt cược' lớn nhất trong lịch sử

'Đặt cược tương lai' vào AI, FPT còn phát triển cả xe tự lái: Thông tin về việc này còn 'bí mật hơn cả bán dẫn'

Ông Đỗ Cao Bảo: FPT đã tập hợp được 50 tiến sĩ về AI từ khắp nơi trên thế giới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cong-than-fpt-to-chat-lam-ai-cua-nguoi-viet-chi-thua-my-trung-quoc-nga-an-do-va-3-den-5-quoc-gia-khac-241834.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Công thần' FPT: Tố chất làm AI của người Việt chỉ thua Mỹ, Trung Quốc, Nga, Ấn Độ và 3 đến 5 quốc gia khác
POWERED BY ONECMS & INTECH