Quốc tế

Công tố viên đặc biệt hối thúc Tòa tối cao Mỹ bác yêu cầu miễn truy tố ông Trump

Tuấn Anh 09/04/2024 - 14:20

Công tố viên đặc biệt Mỹ đã thúc giục Tòa án tối cao bác bỏ yêu cầu của cựu Tổng thống Donald Trump về quyền miễn trừ truy tố và trì hoãn xét xử ông vì cáo buộc cố gắng lật ngược kết quả bầu cử năm 2020.

Công tố viên đặc biệt Jack Smith đang theo đuổi các cáo buộc hình sự liên bang chống lại ông Trump vì nỗ lực lật ngược thất bại trước đối thủ Dân chủ Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ cách đây 4 năm. Trong đơn kiến nghị gửi Tòa án tối cao ngày 8/4, ông Smith cho biết, hiện không có căn cứ nào trong Hiến pháp, lịch sử đất nước hay sự hiểu biết của người Mỹ về việc các tổng thống được phép “đứng trên luật pháp”.

Ông Smith khẳng định, ngay cả khi Tòa án tối cao phát hiện các cựu tổng thống được hưởng một số dạng miễn trừ, ít nhất một số hành động của ông Trump là hành vi riêng tư, khác xa với "các hành vi chính thức của lãnh đạo Nhà Trắng" và có thể bị truy tố.

trump vs smith.jpg
Cựu Tổng thống Trump (trái) và Công tố viên đặc biệt Smith. Ảnh: Reuters

Theo CNN, kiến nghị của Công tố viên đặc biệt Smith đang là tâm điểm của vụ án được theo dõi chặt chẽ nhất trong nhiệm kỳ hiện tại của Tòa án tối cao Mỹ. Một phán quyết sâu rộng có lợi cho ông Trump có thể không chỉ làm suy yếu vụ án lật ngược kết quả bầu cử tổng thống năm 2020, mà còn làm suy yếu hàng loạt cáo buộc hình sự khác chống cựu lãnh đạo Nhà Trắng, đang chờ được giải quyết.

Tòa án tối cao sẽ nghe các tranh luận vào ngày 25/4 và dự kiến sẽ đưa ra phán quyết vào tháng 7. Ông Trump dự kiến sẽ có văn bản hồi đáp ý kiến của ông Smith vào tuần tới.

Ông Trump đã đệ trình các lập luận bằng văn bản đầu tiên của mình vào tháng trước, cảnh báo các tổng thống Mỹ trong tương lai sẽ dễ bị “dọa nạt và tống tiền khi còn đương chức” nếu tòa án từ chối quyền miễn trừ cho ông. Theo ông Trump, các tổng thống trước đây cũng có thể đã bị buộc tội vì tất cả các hành động gây tranh cãi thời còn đương chức.

Song, ông Smith đã bác bỏ quan điểm đó trong kiến nghị mới nhất của mình. Công tố viên đặc biệt viết: “Việc vận hành hiệu quả của chức vụ tổng thống không yêu cầu cựu tổng thống phải được miễn trách nhiệm đối với những cáo buộc vi phạm luật hình sự liên bang. Ngược lại, nguyên tắc nền tảng cho trật tự hiến pháp của chúng ta là không ai đứng trên luật pháp, kể cả tổng thống”.

Trong kiến nghị tháng trước, ông Trump, ứng cử viên đại diện đảng Cộng hòa “đấu chung kết” với đương kim Tổng thống Biden trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới đây, cũng đề xuất, nếu Tòa án tối cao không sẵn sàng ra phán quyết, họ có thể gửi vụ việc trở lại các tòa án cấp dưới để tiến hành xác minh kỹ lưỡng các căn cứ pháp lý liên quan. Động thái này có thể khiến phiên tòa phải hoãn lại trong nhiều tháng, có lợi cho ông Trump.

Ông Smith muốn tránh kịch bản đó. Ông lập luận, nếu Tòa án tối cao thấy các cựu tổng thống được hưởng một số quyền miễn trừ, tòa có thể mở phiên xét xử tập trung vào các hành động riêng tư của ông Trump.

>> Ông Trump dẫn trước Tổng thống Biden ở 6 bang chiến địa, tiền quyên góp tăng vọt

Ông Donald Trump chịu cáo buộc hình sự kép

Tài sản chứng khoán tăng gấp 2,5 lần chỉ sau 1 ngày, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu lọt top 500 người giàu nhất thế giới

Donald Trump dọa đánh thuế 100% với ô tô Trung Quốc sản xuất tại Mexico nếu được bầu làm Tổng thống

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/cong-to-vien-dac-biet-giuc-toa-toi-cao-my-bac-yeu-cau-mien-tru-truy-to-ong-trump-2268598.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Công tố viên đặc biệt hối thúc Tòa tối cao Mỹ bác yêu cầu miễn truy tố ông Trump
POWERED BY ONECMS & INTECH