Doanh nghiệp A-Z

Công ty công nghệ của Vingroup (VIC) ra mắt giải pháp AI cho các doanh nghiệp tài chính

Thu Huyền 15/09/2024 - 09:20

Công ty công nghệ của Vingroup (VIC) cũng là đơn vị phát triển AI cho VinFast, VietJet, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Ngày 12/9, CTCP VinBigdata (thuộc Tập đoàn Vingroup) đã ra mắt bộ giải pháp AI tạo sinh toàn diện dành riêng cho ngành tài chính, ngân hàng, bảo hiểm (BFSI) với tên gọi ViFi.

Bộ giải pháp ViFi bao gồm: trợ lý ảo tài chính, trợ lý ảo ngân hàng, trợ lý ảo bảo hiểm và trợ lý ảo nội bộ. Những trợ lý ảo này có thể hỗ trợ đa dạng tác vụ, linh hoạt theo nhu cầu của từng doanh nghiệp, như tư vấn bán hàng, marketing, xử lý sự cố, đồng thời chăm sóc khách hàng, tuyển dụng hay giải đáp thắc mắc về các quy định, quy chế...

Công ty công nghệ của Vingroup (VIC) ra mắt giải pháp AI cho các doanh nghiệp tài chính
ViFi được kỳ vọng là công cụ hữu ích giúp doanh nghiệp có những bước đột phá trong vận hành

Chia sẻ về sự ra đời của ViFi, ông Đào Đức Minh - Tổng Giám đốc VinBigdata, cho biết: "Việc ra mắt bộ giải pháp ViFi nằm trong kế hoạch đẩy mạnh ứng dụng AI tạo sinh trong doanh nghiệp của VinBigdata. Đây là dấu mốc quan trọng của chúng tôi khi lần đầu tiên tại Việt Nam, một bộ giải pháp tích hợp công nghệ AI tạo sinh do người Việt tự phát triển và hoàn toàn làm chủ được ứng dụng chuyên sâu và toàn diện vào một lĩnh vực cụ thể như tài chính, ngân hàng, bảo hiểm. Chúng tôi kỳ vọng, ViFi sẽ đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam, tối ưu hóa năng suất công việc, thúc đẩy hiệu quả kinh doanh, từ đó tạo ra bước tiến lớn trên hành trình xây dựng nền kinh tế số."

Theo báo cáo từ Precedence Research năm 2023, quy mô thị trường GenAI trong ngành BFSI dự kiến sẽ đạt hơn 12 tỷ USD trên toàn cầu. Tại Việt Nam, làn sóng chuyển đổi số trong ngành BFSI cũng đang diễn ra rất nhanh.

Dù vậy, ông Đào Đức Minh nhấn mạnh rằng việc số hoá mới chỉ dừng ở các tác vụ đơn lẻ như chăm sóc khách hàng, bán hàng, chứ chưa được triển khai theo một chiến lược tổng thể và toàn diện.

Việc triển khai GenAI được đánh giá dựa trên ba khía cạnh chính. Thứ nhất là mức độ mong muốn (nhu cầu của người dùng, trải nghiệm khách hàng, công bằng và thiên kiến). Thứ hai là tính khả thi (về kỹ thuật, hiệu suất - độ chính xác, khả năng tích hợp). Thứ ba là khả năng thực thi (chi phí và tỷ suất hoàn vốn; năng lực và mức độ hỗ trợ; quy định và đạo đức; khả năng mở rộng quy mô và thích ứng).

Chi phí triển khai cũng là một trong những rào cản lớn đối với doanh nghiệp vì chi phí đầu tư lớn cho cơ sở hạ tầng, công nghệ và đào tạo nhân lực. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp BFSI chưa sẵn sàng đầu tư mạnh.

Công ty công nghệ của Vingroup (VIC) ra mắt giải pháp AI cho các doanh nghiệp tài chính
Buổi lễ ra mắt ViFi ngày 12/9

Để giải quyết vấn đề này, ông Minh đề xuất một cách tiếp cận cho các doanh nghiệp có nhu cầu áp dụng GenAI là đầu tư ban đầu ở mức độ vừa phải, sau đó mới mở rộng. Mảng này được dự báo sẽ phát triển rất nhanh. Với những doanh nghiệp muốn tạo sự đột phá, họ có thể chấp nhận đầu tư ở mức cao hơn.

Trước khi ra mắt và triển khai bộ giải pháp ViFi, VinBigdata đã và đang triển khai một loạt giải pháp ứng dụng công nghệ AI tạo sinh cho một số lĩnh vực khác, như Gen AI Bot tích hợp trên Cổng Thông tin Quốc gia về Đăng ký doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trợ lý ảo hỗ trợ dịch vụ công MIVI (Bộ Thông tin và Truyền thông), trợ lý ảo nội bộ cho cán bộ nhân viên Vietjet Air, trợ lý ảo ViVi 2.0 tích hợp AI tạo sinh trên dòng xe VinFast VF 8 Lux Plus...

Cùng với ViFi và các sản phẩm khác mang tên “Vi” (trợ lý ảo ViVi, ViChat, ViVoice, Vizone…), VinBigdata trong tương lai sẽ tiếp tục giới thiệu loạt giải pháp tích hợp công nghệ AI tạo sinh được tùy chỉnh linh hoạt cho một số lĩnh vực khác như du lịch - khách sạn, vận tải, đô thị thông minh, y tế…

>> VinCSS 'nhà' Vingroup – startup Việt đầu tiên đạt 3 chứng chỉ FDO về an ninh bảo mật cho thiết bị IoT

Mỹ chốt thời gian tăng thuế xe điện Trung Quốc gấp 4 lần, VinFast hưởng lợi lớn?

Gần 6.000 xe điện VinFast được ký kết chỉ trong 1 tháng: Vì sao các hãng taxi mạnh mẽ chi tiền?

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Công ty công nghệ của Vingroup (VIC) ra mắt giải pháp AI cho các doanh nghiệp tài chính
POWERED BY ONECMS & INTECH