Theo kế hoạch, dự án có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 22m, mặt đường rộng 20,5m, tốc độ thiết kế 80km/giờ.
Dự án do Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, dài gần 29km. Trong đó, tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn dài hơn 28km, đoạn tuyến nối dài khoảng 0,4km. Điểm đầu dự án tại Km 0+00 (kết nối đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới, huyện Chợ Mới, Bắc Kạn), điểm cuối dự án tại Km 28+400 (kết nối đường cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng, TP. Bắc Kạn).
Để đáp ứng điều kiện triển khai dự án, Ban Quản lý dự án 2 phối hợp với địa phương hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án để trình Bộ GTVT xem xét, phê duyệt trong tháng 4/2024. Công tác cắm cọc và bàn giao cọc giải phóng mặt bằng (GPMB) được chia thành 3 đợt: Trong tháng 6/2024, bàn giao phạm vi GPMB các vị trí ổn định về công trình cầu, nền đắp, đào thấp, dân cư; trong tháng 7/2024 bàn giao phạm vi đào sâu, đắp cao; trong tháng 8/2024 bàn giao các điều chỉnh theo thiết kế kỹ thuật và nút giao bổ sung (dự kiến).
Theo báo cáo nghiên cứu khả thi, dự án dự kiến thu hồi khoảng gần 327ha đất. Trong đó, chuyển mục đích sử dụng khoảng hơn 41ha đất lúa, hơn 9ha đất ở và 184ha đất rừng.
Để đảm bảo thời gian GPMB, Ban QLDA 2 đề nghị UBND tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo các sở, UBND huyện Chợ Mới, TP. Bắc Kạn cập nhật nhu cầu đất để điều chỉnh các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của các địa phương, bảo đảm phù hợp nhu cầu dự án; Triển khai lập hồ sơ xin chấp thuận chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa, làm cơ sở để UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận (thời gian thực hiện các thủ tục trình, thẩm định để có chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ khoảng 3-6 tháng).
Cũng theo Ban QLDA 2, mặc dù phương án tuyến đã tránh tối đa các khu dân cư nhưng phạm vi ảnh hưởng của dự án đến 71 hộ phải di dời nhà cửa.
Trên cơ sở đó, đơn vị QLDA đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và các địa phương sớm tổng hợp nhu cầu tái định cư của các hộ nêu trên.
Trong đó, xác định cụ thể nhu cầu của người dân phương án tái định cư (tập trung, tự lo chỗ ở) làm cơ sở báo cáo UBND tỉnh phương án thực hiện do trình tự thực hiện đầu tư xây dựng các khu tái định cư cần rất nhiều thời gian (thông thường từ 6-12 tháng).
Dự án đường bộ Chợ Mới - Bắc Kạn sẽ được đầu tư theo tiêu chuẩn đường cao tốc, quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 22m, mặt đường rộng 20,5m, tốc độ thiết kế 80km/giờ. Riêng tuyến nối được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III với nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m. Dự án có tổng mức đầu tư dự án khoảng 5.751 tỷ đồng.
Bắc Kạn là tỉnh miền núi tọa lạc tại trung tâm nội địa vùng Đông Bắc Bắc Bộ, bao gồm một thành phố (Bắc Kạn) và bảy huyện (Ba Bể, Bạch Thông, Chợ Đồn, Chợ Mới, Na Rì, Ngân Sơn, Pác Nặm) với tổng cộng 108 xã, phường và thị trấn.
Tầm nhìn đến năm 2050, Bắc Kạn hình thành một nền kinh tế năng động và phát triển khá mạnh mẽ so với các địa phương khác trên toàn quốc. Không gian phát triển được xây dựng hài hòa giữa đô thị và nông thôn, hướng đến mô hình đô thị sinh thái, hiện đại và bền vững. Tỉnh này cũng đặt mục tiêu trở thành cửa ngõ kinh tế, điểm đến du lịch nghỉ dưỡng chất lượng cao, kết hợp với dịch vụ chăm sóc sức khỏe, và trở thành một trong những địa phương có môi trường sống đáng sống nhất cả nước.
>>Sân vận động hơn 55.000m2 tại Đà Nẵng bất ngờ bị đem ra đấu giá để siết nợ
Cao tốc Bắc - Nam sẽ có bao nhiêu trạm dừng nghỉ?
Xem xét tính khả thi của dự án cao tốc hơn 25.500 tỷ do 2 'ông lớn' Vingroup và Techcombank đề xuất