Cước vận chuyển từ châu Á tăng vọt 50%, doanh nghiệp Mỹ 'khóc thét'
Giá cước vận chuyển container từ châu Á đến Mỹ đã tăng mạnh trong tháng qua khi nhu cầu vận chuyển của các công ty tăng vọt. Họ đang gấp rút nhập hàng hóa để tránh các mức thuế cao hơn cũng như tránh nguy cơ hàng loạt cảng phải đóng cửa vì đình công.
Theo số liệu từ nền tảng vận tải Xeneta có trụ sở tại Oslo, chi phí vận chuyển một container 40 feet từ châu Á đến Bờ Tây Mỹ đã tăng 50% lên 6.000 USD vào ngày 1/1 so với mức 4.004 USD của tháng trước, trong khi giá cước đến Bờ Đông cũng tăng 31% lên 7.100 USD.
Emily Stausbøll, nhà phân tích vận tải cấp cao tại Xeneta nhận định thị trường đang trở nên căng thẳng với nhiều bất ổn. 2024 đã là một năm cực kỳ thách thức đối với các đơn vị vận chuyển và tình hình dự kiến sẽ còn khó khăn hơn khi bước sang năm 2025.
Trong hơn một năm qua, đội tàu container toàn cầu phần lớn đã phải tránh đi qua Biển Đỏ do các cuộc tấn công của lực lượng Houthi nhắm vào tàu có liên kết với phương Tây. Điều này dự kiến sẽ kéo dài cho đến khi tuyến đường an toàn được khôi phục. Các chuyến đi dài hơn đã làm giảm năng lực vận chuyển, gây áp lực tăng giá cước vận chuyển trong suốt năm 2024.
Những lo ngại về nguồn cung trong tương lai đang làm trầm trọng thêm các thách thức trên thị trường. Nguy cơ đình công tại các cảng ở Bờ Đông và Bờ Vịnh Mỹ dự kiến diễn ra vào cuối tháng này, cùng với việc Tổng thống đắc cử Donald Trump cam kết áp dụng mức thuế quan cao hơn đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và các đối tác thương mại lớn khác vào Mỹ.
"Khi bạn thêm yếu tố khó lường trong chính sách thương mại của ông Trump, bạn sẽ hiểu tại sao các đơn vị vận chuyển lại gặp khó khăn trong việc quản lý rủi ro chuỗi cung ứng và chi phí vận tải trước những mối đe dọa phức tạp và rộng lớn như vậy", Stausbøll nói.
Mặc dù vậy, Stausbøll dự báo tăng trưởng nhu cầu sẽ chậm lại vào cuối năm và các áp lực hiện tại cùng tỷ giá giao ngay cao có thể chỉ kéo dài trong quý đầu tiên.
Hầu hết chi phí vận chuyển đường biển không được thanh toán theo tỷ giá giao ngay mà theo các hợp đồng dài hạn giữa chủ hàng và các hãng vận chuyển. Tuy nhiên, thị trường tài chính vẫn sẽ ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán về giá cước dài hạn, thường diễn ra trong quý đầu tiên của năm.
Theo BNN
>> Đồng USD lao dốc mạnh nhất 1 năm sau tin đồn về chính sách thuế quan của ông Trump
2 ông lớn Trung Quốc vào tầm ngắm của Mỹ, cổ phiếu 'lao dốc không phanh'
Tập đoàn dầu khí và hãng vận tải biển lớn nhất Trung Quốc bị Mỹ cho vào danh sách đen