Tài chính Ngân hàng

Cựu Giám đốc Agribank Cần Thơ đối mặt mức án 9 năm tù trong vụ gây thiệt hại 291 tỷ đồng

Hoàng Hiếu 21/08/2024 - 13:21

VKSND TP Cần Thơ cũng đề nghị HĐXX buộc các bị cáo liên quan phải hoàn trả số tiền vay theo quy định.

Đề nghị án tù cao trong vụ án thiệt hại 291 tỷ đồng

Chiều ngày 20/8, Tòa án Nhân dân (TAND) TP Cần Thơ tiếp tục phiên xét xử các bị cáo trong vụ án "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng," gây thiệt hại hơn 291 tỷ đồng cho ngân hàng.

Đại diện VKSND TP Cần Thơ đã đề nghị mức án nghiêm khắc cho các bị cáo liên quan.

Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân (44 tuổi), Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam, bị đề nghị mức án từ 10-11 năm tù. Lê Thanh Hải (60 tuổi), cựu Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) Cần Thơ, đối mặt với mức án từ 8-9 năm tù.

Trần Huy Liệu (52 tuổi), cựu Phó Giám đốc Agribank Cần Thơ, bị đề nghị án tù từ 7-8 năm, trong khi Bùi Tuấn Anh (49 tuổi), cựu Trưởng phòng Tín dụng, bị đề nghị mức án từ 5-6 năm tù.

Theo cáo trạng mới nhất, từ năm 2006-2013, Nhân đã thành lập 7 công ty, bao gồm Công ty Tây Nam, để thực hiện các hoạt động vay vốn tại Agribank Cần Thơ.

Nhân, cùng với Hải, Liệu, và Tuấn Anh, đã vi phạm quy định về quy trình cho vay, từ việc lập hồ sơ không đúng quy định đến việc nâng khống giá trị tài sản đảm bảo. Hành vi của các bị cáo đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngân hàng, với tổng thiệt hại lên đến 291 tỷ đồng.

Cựu Giám đốc Agribank Cần Thơ đối mặt mức án 9 năm tù trong vụ gây thiệt hại 291 tỷ đồng
Bị cáo Lê Thanh Hải - cựu Giám đốc Agribank Cần Thơ, nguồn: Internet

VKSND TP Cần Thơ cũng đề nghị HĐXX buộc các bị cáo liên quan phải hoàn trả số tiền vay theo quy định. Ngoài ra, tài sản đảm bảo sau khi xử lý thu hồi nợ, nếu còn dư, sẽ bị tịch thu sung công quỹ.

Luật sư bào chữa cho các bị cáo, đặc biệt là Lê Thanh Hải và Trần Huy Liệu, đã phản đối các cáo buộc của VKSND. Họ cho rằng các bị cáo không cố ý gây thiệt hại và đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt hoặc tuyên bố các bị cáo vô tội.

Vụ án đang thu hút sự quan tâm lớn từ dư luận, bởi không chỉ liên quan đến số tiền thiệt hại khổng lồ mà còn ảnh hưởng đến uy tín của hệ thống ngân hàng. HĐXX dự kiến sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng trong thời gian tới.

Vụ án kéo dài gần 10 năm với nhiều cáo trạng truy tố

Vụ án này đã kéo dài gần 10 năm, bắt đầu từ khi có quyết định khởi tố đầu tiên vào cuối năm 2015, với nhiều tội danh được đề cập như lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, và vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Tháng 11/2017, VKSND TP Cần Thơ đã ra cáo trạng truy tố sáu bị can về tội vi phạm quy định cho vay, với cáo buộc gây thiệt hại cho ngân hàng hơn 393 tỷ đồng, nhiều hơn khoảng 102 tỷ đồng so với mức thiệt hại 291 tỷ đồng trong kết luận điều tra.

Tháng 12/2017, TAND TP Cần Thơ đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Đầu năm 2018, công an ra kết luận điều tra bổ sung, xác định thiệt hại hơn 304 tỷ đồng.

Ngày 18/4/2018, TAND TP Cần Thơ tiến hành xét xử vụ án trong tám ngày, nhưng sau đó đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Tháng 7/2018, VKSND tiếp tục ra cáo trạng quy kết các bị cáo gây thiệt hại hơn 303 tỷ đồng. Một tháng sau, khi vụ án được đưa ra xét xử lại, tòa tiếp tục trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Từ tháng 9/2018 đến tháng 6/2019, cơ quan công an lần lượt ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án, phục hồi điều tra, rồi lại đình chỉ điều tra.

Đầu năm 2022, TAND TP Cần Thơ đã xét xử sơ thẩm lần đầu và tuyên cả 6 bị cáo không phạm tội. Tuy nhiên, sau đó VKSND đã kháng nghị. Tại phiên phúc thẩm vào tháng 8/2022, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã hủy bản án sơ thẩm và yêu cầu điều tra, xét xử lại.

>>VKS đề nghị mức án cho 6 bị cáo vụ gây thiệt hại 291 tỷ đồng, cao nhất 11 năm tù

VKS đề nghị mức án cho 6 bị cáo vụ gây thiệt hại 291 tỷ đồng, cao nhất 11 năm tù

Diễn biến phiên xử vụ gây thiệt hại cho ngân hàng hơn 291 tỷ đồng ở Cần Thơ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cuu-giam-doc-agribank-can-tho-doi-mat-muc-an-9-nam-tu-trong-vu-gay-thiet-hai-291-ty-dong-246063.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cựu Giám đốc Agribank Cần Thơ đối mặt mức án 9 năm tù trong vụ gây thiệt hại 291 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH